Doanh nghiệp

Hàng trăm hecta sầu riêng của bầu Đức sắp thành ‘mỏ vàng’ nhờ thu hoạch nghịch vụ

Quang Dương 29/07/2024 13:08

Bầu Đức được xem là người "đón sóng" trồng sầu riêng và đến thời điểm này, ông đang sở hữu các nông trại trồng sầu riêng lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, sầu riêng tiếp tục giữ vị trí “Vua trái cây”, đứng thứ nhất về giá trị xuất khẩu với hơn 1,3 tỷ USD, tăng mạnh 44% so với cùng kỳ và chiếm 65% tỷ trọng trong nhóm quả xuất khẩu.

Kết quả tích cực trên cho thấy sầu riêng Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho người trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu. Trong đó, không thể không nhắc đến CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán: HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức.

Bầu Đức được xem là người "đón sóng" trồng sầu riêng và đến thời điểm này, ông đang sở hữu các nông trại trồng sầu riêng lớn nhất khu vực Đông Nam Á với tổng diện tích lên tới gần 2.000ha.

Trong đó, bầu Đức đang nắm giữ tới 1.500ha sầu riêng trồng tại Lào từ 4-5 năm tuổi. Các diện tích này chủ yếu trồng tại nông trại của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Bolaven, huyện Paksong, tỉnh Champasak, Lào (công ty này đã được bầu Đức mua lại trước đó).

Bên cạnh việc sở hữu 1.500ha sầu riêng tại Lào, ông Đoàn Nguyên Đức còn đầu tư vào khoảng 200ha đất để trồng loại cây này tại Gia Lai. Đáng chú ý, vào tháng 8 năm ngoái, vườn sầu riêng tại Gia Lai đã bắt đầu có lợi ích kinh tế khi 30ha sầu riêng đầu tiên ra trái và đã được thu hoạch.

Đáng chú ý vào tháng 10-11 năm nay, khoảng 700ha sầu riêng của HAGL tại Lào dự kiến sẽ được thu hoạch. Việc thu hoạch trái vụ sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho HAGL khi nguồn cung sầu riêng trên thị trường không còn dồi dào; vì thế, có thể nói Bầu Đức gần như "một mình một chợ". Ngoài ra, giá bán vào thời điểm đó cũng sẽ cao hơn so với chính vụ.

Hàng trăm héc-ta sầu riêng của bầu Đức sắp thành ‘mỏ vàng’ nhờ thu hoạch nghịch vụ
Cơ cấu doanh thu thuần của HAGL trong quý I/2024 (đơn vị: tỷ đồng)

Bầu Đức từng chia sẻ, nhiều người, nhiều doanh nghiệp, nhiều nước trồng sầu riêng nhưng ruộng liền một thửa lên đến hàng ngàn hecta như HAGL thì "không ai có". HAGL kỳ vọng năm 2024, lợi nhuận của Tập đoàn sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó có đóng góp lớn của sầu riêng.

Bầu Đức tự tin khẳng định: “Trung Quốc trồng sầu riêng không được vì lạnh. Còn tại Việt Nam, từ đèo Hải Vân trở ra là không trồng được. Việt Nam chỉ có miền Tây, Tây Nguyên, Trung Bộ có khí hậu thích hợp với cây sầu riêng. Nên họ nói trồng được sầu riêng là nói vậy thôi. Chưa kể, nếu họ trồng được và trồng từ bây giờ thì HAGL đã trồng 4-5 năm rồi. Chúng ta đã đi trước họ 5 năm".

Với tầm nhìn đến năm 2026, HAGL dự kiến sẽ có 2.000ha sầu riêng, trong đó 1.000ha cho thu hoạch; ngoài ra, Tập đoàn cũng dự kiến sẽ có 10.000ha chuối, 1 triệu con heo. Theo kế hoạch, chuối và sầu riêng phục vụ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là Trung Quốc; còn heo để phục vụ thị trường nội địa.

>>Vụ HAGL Agrico bị huỷ niêm yết: Tỷ phú Trần Bá Dương đã cảnh báo từ trước?

‘Siêu dự án’ 47.000 tỷ đồng của doanh nghiệp bất động sản sàn HoSE được xúc tiến gỡ vướng

Hoạt động kinh doanh cốt lõi 'kém sắc', lợi nhuận Vinalines (MVN) vẫn lên cao kỷ lục

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-tram-hec-ta-sau-rieng-cua-bau-duc-sap-thanh-mo-vang-nho-thu-hoach-nghich-vu-243552.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng trăm hecta sầu riêng của bầu Đức sắp thành ‘mỏ vàng’ nhờ thu hoạch nghịch vụ
POWERED BY ONECMS & INTECH