Hậu ĐHĐCĐ Digiworld: Những dấu ấn để lại

09-05-2023 10:46|Minh Anh

Với tầm nhìn khác biệt cùng mục tiêu tham chiến các ngành hàng mới, Digiworld sử dụng năng lực MES để tiến đến mục tiêu cao hơn trong tương lai.

Sau 2 năm thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, năm 2022 đã ghi nhận những phục hồi tích cực nhưng vẫn còn khó khăn với kinh tế Việt Nam khi lạm phát, thất nghiệp gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến Digiworld.

Tầm nhìn khác biệt

Đối mặt với những biến động đó, năm 2022 Digiworld vẫn ghi nhận tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận trong khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành sụt giảm sâu. Digiworld vượt đỉnh lịch sử mọi thời đại với doanh thu đạt 22.028 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước và lợi nhuận trước thuế đạt 684 tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước đó. Phải nói thêm rằng, con số tăng trưởng của Digiworld năm 2022 là so với năm thị trường phân phối hàng công nghệ bùng nổ vì Covid-19.

Các mảng kinh doanh chính của công ty cũng ghi nhận tăng trưởng, trong đó mảng kinh doanh điện thoại di động vẫn đóng góp doanh thu lớn nhất cho Digiworld trong những năm qua với doanh thu năm 2022 đạt hơn 10.000 tỷ đồng tăng 9,1% so với 2021.

Doanh thu mảng kinh doanh máy tính xách tay và máy tính bảng đóng góp 32% tổng doanh thu công ty, đạt 7.028 tỷ đồng với đóng góp doanh thu từ các sản phẩm của Apple, HP, Lenonvo, Dell, Asus Lenovo, Xiaomi, củng cố vị trí top đầu trong ngành này của Digiworld. Tiếp sau đó là sự đóng góp từ các mảng thiết bị văn phòng, hàng tiêu dùng và thiết bị gia dụng.

screenshot-43-.png

Với sự am hiểu thị trường thông qua MES (Market Expansion Services – Dịch vụ phát triển thị trường), Digiworld đã đem công thức thành công này phát triển ở các ngành hàng mới ngoài công nghệ. Công ty đã đạt được bước ngoặt mới với cái bắt tay với Whirlpool, từ đó nhanh chóng đạt được ước mơ thâm nhập vào ngành FMCG đưa hàng loạt thương hiệu bia đình đám vào thị trường Việt Nam qua sự hợp tác với tập đoàn AB-InBev.

Những gì Digiworld có được ngày hôm nay bắt nguồn từ những khác biệt trong suy nghĩ và tầm nhìn tiến xa trên thị trường. Digiworld luôn cho rằng thành công của một nhà phân phối không chỉ dừng lại ở vai trò nhà bán buôn mà còn là sự nghiên cứu, tìm tòi để thấu hiểu thị trường và tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng.

Khát khao lấn sân nhiều ngành hàng

Khát khao lấn sân nhiều ngành hàng mới được Digiworld tính đến từ rất lâu. Nhiều năm trước Digiworld đã đạt vị thế là công ty phân phối hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở đó, Digiworld chỉ đứng trên một đỉnh núi của ngành công nghệ mà không có nhiều cơ hội thử thách tăng trưởng bứt phá ở những mặt trận khác. Từ đó Digiworld bắt đầu khát khao lấn sân nhiều mảng hơn từ sự thấu hiểu thị trường và khách hàng.

Đối với những đỉnh núi cũ, bằng lợi thế sẵn có, Digiworld vẫn nỗ lực duy trì tăng trưởng cho hầu hết các mảng, thậm chí có mảng tăng trưởng dự kiến lên đến 157% là mảng hàng tiêu dùng, mảng thiết bị văn phòng tăng 15%, mảng thiết bị gia dụng tăng 65%.

Nhưng chỉ thế thôi vẫn chưa đủ cho tham vọng của Digiworld. Sở hữu trong tay công thức MES, Digiworld đang ở ngưỡng cửa của sự bứt phá. Cơ hội ập đến với Digiworld vào cuối năm 2022 khi gia nhập ngành đồ uống với các sản phẩm bia nhập khẩu đến từ Tập đoàn AB-InBev.

Từ đó, Digiworld cho thấy tầm nhìn rộng và xa của mình khi sẽ tiếp tục có những cú bắt tay mới để phân phối vào Việt Nam như hợp tác với hãng gia dụng Westinghouse của Mỹ và thương hiệu đồ uống Lotte Chilsung của Hàn Quốc. Ban lãnh đạo công ty cho biết hai nhãn hàng này sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu kể từ quý 2/2023.

Đáng kể nhất là thành công của Digiworld ở mảng gia dụng, mảng mới đươc công ty triển khai từ quý 3/2022. Ngay từ quý 1/2023 mảng này đã ghi nhận tăng trên 160%, trong năm nay dự kiến sẽ đóng góp 8-9% tổng doanh thu. Với mảng thiết bị văn phòng, Digiworld vừa mở thêm kênh phân phối thông qua công ty Achison, do đó dù vẫn chịu tác động xấu của nền kinh tế, mảng này dự kiến vẫn tăng trưởng 17% trong năm nay.

Ngoài ra, Digiworld dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhãn hàng mới vào mạng lưới của mình gồm 1 hãng thiết bị gia dụng mới trong năm 2023, thể hiện khao khát mở rộng các ngành hàng đồng thời vẫn tiếp tục phát triển ở những ngành hàng hiện hữu.

Hậu ĐHĐCĐ Digiworld: Những dấu ấn để lại
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld

Với tầm nhìn và khao khát đó, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld tin rằng thị trường tiêu thụ nói chung sẽ phục hồi nhưng không đáng kể. Digiworld sẽ ghi nhận tăng trưởng trở lại từ năm 2024 ở những ngành hàng hiện hữu và sự đóng góp của những ngành hàng mới.

"Sức mua của người tiêu dùng có thể sẽ có phục hồi ở nửa sau 2023 nhưng không nhiều và sẽ trở lại bình thường vào nửa sau 2024, do áp lực lãi suất cao", ông Việt dự báo.

Mục tiêu năm 2023, công ty đặt kế hoạch doanh thu 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, đồng thời chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10%.

Phát biểu tại ĐHĐCĐ 2023, ông Đoàn Hồng Việt cho biết kế hoạch được xây dựng trên kịch bản thận trọng vì chưa biết được bối cảnh vĩ mô thế giới và mặt bằng lãi suất chắc chắn sẽ vẫn cao cho đến năm 2024.

“Chắc chắn khi cơ hội kinh doanh đến thì Digiworld chưa bao giờ từ chối, không bao giờ sợ tạo mức nền cao hơn cho năm sau”, ông Việt cho hay.

Bên cạnh đó, năm 2023, Digiworld tiếp tục kiên định với chiến lược phát triển cả chiều ngang và chiều dọc như từ trước đến nay, dùng lợi thế MES để đồng hành cùng các thương hiệu, mang về doanh thu đóng góp vào cơ cấu chung của Digiworld.

Digiworld tin rằng, chọn ngành công nghệ, phát triển dựa trên chuỗi giá trị MES là luôn con đường đúng đắn, tươi sáng đưa công ty đến những thành công. Nhu cầu ICT, IoT vẫn ở đó và sẽ là nhóm sản phẩm ngày càng thiết yếu khi công nghệ càng phát triển.

Soi “công thức phân phối tỷ đô” của Digiworld: Yếu tố nào giúp MES trở thành giải pháp phát triển thị trường hàng đầu cho các doanh nghiệp sản xuất?

Hành trang 2023 của các "ông lớn" trên TTCK: Hòa Phát qua cơn bĩ cực, Digiworld rực rỡ với deal AB-InBev, giấc mơ xanh đưa HDBank vượt đỉnh?

[Trực tiếp] ĐHCĐ Digiworld: Doanh thu vượt 22.000 tỷ đồng năm 2022, chia cổ tức tỷ lệ 10% bằng tiền mặt năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hau-dhdcd-digiworld-nhung-dau-an-de-lai-182267.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hậu ĐHĐCĐ Digiworld: Những dấu ấn để lại
POWERED BY ONECMS & INTECH