Bất động sản

Hé lộ 10 vị trí dự kiến làm khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam

Quốc Chiến 12/09/2024 22:05

Các vị trí này sẽ được nghiên cứu và đưa vào dự thảo đề án thành lập khu thương mại tự do, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa báo cáo sơ bộ về 10 Vị trí thứ dự kiến dành cho các phân khu thuộc khu thương mại tự do.

Theo đó, các vị trí này sẽ được nghiên cứu và đưa vào dự thảo đề án thành lập khu thương mại tự do, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hé lộ 10 vị trí dự kiến làm khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam

Hé lộ 10 vị trí dự kiến làm khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam

Cụ thể, có chín Vị trí thứ được các sở, ngành, và quận huyện đề xuất, gồm:

Vị trí thứ 1 là khu vực sau cảng biển Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) với diện tích khoảng 100ha, dự kiến làm khu logistics.

Vị trí thứ 2 là dải đất dọc đường tránh Nam Hải Vân, từ sông Cu Đê đến phía Bắc trạm trung chuyển Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc), có diện tích khoảng 100ha cũng được đề xuất làm khu logistics.

>> Việt Nam sắp có hai thành phố trực thuộc Trung ương giáp ranh đầu tiên

Vị trí thứ 3 là phía Bắc sông Cu Đê (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), diện tích khoảng 400ha, dự kiến phát triển thành khu sản xuất.

Vị trí thứ 4 là khu Công nghệ cao Đà Nẵng và phần mở rộng (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) với tổng diện tích 559ha, được định hướng làm khu sản xuất.

Vị trí thứ 5 là chân núi Bà Nà (xã Hòa Ninh) diện tích khoảng 90ha, dự kiến là khu thương mại – dịch vụ.

Vị trí thứ 6 là khu vực hai bên đường Bà Nà - Suối Mơ, giáp hồ Trước Đông về phía Đông Bắc (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), diện tích khoảng 154ha, được đề xuất làm khu thương mại - dịch vụ.

Vị trí thứ 7 là hai bên đường Bà Nà – Suối Mơ, giáp hồ Trước Đông về phía Tây Nam, diện tích khoảng 53ha, cũng định hướng làm khu thương mại - dịch vụ.

Vị trí thứ 8 là khu công nghiệp Hòa Nhơn với diện tích khoảng 200ha, dự kiến làm khu logistics.

Vị trí thứ 9 là phía Tây Nam sân bay Đà Nẵng (giáp đường Trường Chinh), diện tích khoảng 80ha, dự kiến phát triển thành khu logistics.

Vị trí thứ 10 là khu vực nghiên cứu lấn biển vịnh Đà Nẵng, dọc theo bờ biển đường Nguyễn Tất Thành, từ Nguyễn Sinh Sắc đến khu đô thị Đa Phước, với tổng diện tích lấn biển được đề xuất là 420ha.

Trong chuyến khảo sát trực tiếp tại khu vực lấn biển vào sáng ngày 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý về chủ trương lấn biển để tạo quỹ đất mới, mở rộng không gian phát triển cho Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh cần nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến vật liệu san lấp và đảm bảo sử dụng đúng chức năng của đất theo các tiêu chí của khu thương mại tự do.

"Diện tích đất hình thành sau khi lấn biển phải được sử dụng đúng mục đích, trong đó các Vị trí thứ đẹp nhất cần dành cho sản xuất kinh doanh", Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khẳng định việc thí điểm thành lập khu thương mại tự do tại Đà Nẵng là nhiệm vụ mới và khó, nhưng thành phố cần mạnh dạn, tự tin triển khai. Đây không chỉ là trách nhiệm riêng của Đà Nẵng mà còn có sự hỗ trợ từ các bộ ngành Trung ương, nhằm hiện thực hóa khu thương mại tự do và triển khai thành công Nghị quyết 136/2024.

Được biết, tháng 7 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn mới đây đã ký ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Nghị quyết này được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Theo đó, nghị quyết đã quyết nghị thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu. Đây là khu chức năng, có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.

>> Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam đang khẩn trương rà soát hơn 500 cầu đường bộ

Tiến độ dự án cảng nước sâu gần 50.000 tỷ nâng tầm khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam đang triển khai

Hé lộ vị trí dự kiến xây dựng khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ 10 vị trí dự kiến làm khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH