Nhịp sống

Hình thành bão số 5 của mùa bão, dự báo sẽ thành cuồng phong, sức gió 'càn quét' 180km/h

Hải Châu 14/08/2024 10:16

Áp thấp nhiệt đới đã nhanh chóng phát triển thành bão Ernesto, cơn bão số 5 của mùa bão Đại Tây Dương năm 2024.

Mùa bão Đại Tây Dương năm nay đã bước vào giai đoạn hoạt động mạnh mẽ. Theo thông tin từ USA Today, bão số 5 đã hình thành vào ngày 12/8 tại khu vực Đại Tây Dương và hiện đang di chuyển về phía các đảo Caribe. Các nhà dự báo khí tượng nhận định rằng phần lớn đất liền Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão mới này, trong khi Mỹ vẫn đang đối phó với những tác động của bão số 4 Debby.

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 5 Ernesto ở Đại Tây Dương ngày 11/8/2024. Ảnh: NHC

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 5 Ernesto ở Đại Tây Dương ngày 11/8/2024. Ảnh: NHC

Theo bản tin cập nhật từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ vào lúc 20h ngày 12/8, bão Ernesto đang cách đảo Antigua, một trong những đảo lớn thuộc quần đảo Leeward, khoảng 370 km về phía đông nam và cách San Juan, Puerto Rico 850 km về phía đông nam. Hiện tại, bão Ernesto duy trì sức gió khoảng 64 km/h và đang di chuyển về phía tây với tốc độ 45 km/h.

Dự báo hiện tại cho thấy bão Ernesto có khả năng mạnh lên thành cuồng phong cấp 1 khi đi qua các vùng biển ấm. Nhiệt độ đại dương gần đạt mức kỷ lục có thể là yếu tố chính khiến mùa bão năm 2024 diễn ra dữ dội hơn bình thường. Nhà khí tượng học Alex DaSilva từ AccuWeather cho biết rằng nhiệt độ đại dương trên toàn lưu vực Đại Tây Dương vẫn gần đạt mức kỷ lục, điều này có thể khiến bão Ernesto mạnh lên thành cuồng phong với sức gió duy trì ít nhất 180 km/h khi tiến về phía bắc qua Puerto Rico vào cuối tuần.

Vị trí hiện tại của cơn bão Ernesto. Ảnh: NHC/NOAA

Vị trí hiện tại của cơn bão Ernesto. Ảnh: NHC/NOAA

Theo dự báo mới nhất, bão Ernesto tiếp cận quần đảo Virgin và Puerto Rico vào tối ngày 13/8. Sau đó, bão di chuyển ra khỏi Puerto Rico và tiếp tục hướng về phía tây Đại Tây Dương vào giữa tuần.

Đến ngày 15/8, bão Ernesto có thể trở thành bão cuồng phong khi chuyển hướng về phía đông và tiến về khu vực phía bắc của Đại Tây Dương. Nhà dự báo Brennan cho biết Ernesto dự kiến sẽ tiếp cận gần Bermuda vào sáng ngày 17/8 với cường độ “bão cuồng phong dữ dội”.

Các mô hình dự báo đường đi của cơn bão số 5 đến ngày 16/8/2024. Ảnh: NHC/Fox Weather

Các mô hình dự báo đường đi của cơn bão số 5 đến ngày 16/8/2024. Ảnh: NHC/Fox Weather

Ernesto là cơn bão mới nhất trong mùa bão được dự báo sẽ rất sôi động. Tuần trước, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã cập nhật dự báo, cho biết khả năng mùa bão Đại Tây Dương năm nay dữ dội hơn bình thường đã tăng lên 90%. Dự báo theo mùa do NOAA cung cấp dự đoán sẽ có từ 17 đến 24 cơn bão được đặt tên trong mùa bão năm nay, trong đó 8-13 cơn có thể mạnh lên thành bão cuồng phong.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ernesto là cơn bão thứ năm trong mùa mưa bão năm nay, có thể sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến bang Florida và khu vực Đông Nam nước Mỹ. Trong khi đó, khu vực này vẫn đang “vật lộn” với hậu quả từ cơn bão Debby vừa đổ bộ tuần trước.

>> Thời tiết xấu, nhiều tàu cao tốc đi 'đảo ngọc' Việt Nam phải ngừng chạy

Động đất 7,1 độ richter, Nhật Bản cảnh báo sóng thần

Áp thấp nhiệt đới hóa siêu bão từng càn quét Việt Nam 15 năm trước: Hơn 1.200 người thương vong, đổ sập hơn 270.000 ngôi nhà, nhấn chìm 60.000ha hoa màu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hinh-thanh-bao-so-5-cua-mua-bao-du-bao-se-thanh-cuong-phong-suc-gio-can-quet-180km-h-d130392.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hình thành bão số 5 của mùa bão, dự báo sẽ thành cuồng phong, sức gió 'càn quét' 180km/h
POWERED BY ONECMS & INTECH