Chuyển động thị trường

HNG và HBC ‘bùng nổ’ trong ngày chia tay, bật mí thời gian quay trở lại sàn HoSE

Thu Huyền 05/09/2024 - 18:52

Trước khi kết thúc hành trình dài chục năm niêm yết trên sàn HoSE, HNG và HBC đã “phát quang rực rỡ” khi ghi nhận tăng mạnh cùng với thanh khoản “bùng nổ”.

Kết thúc phiên 5/9, VN-Index giảm 7,6 điểm (-0,6%) xuống mức 1.268,2. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán áp đảo với 428 mã giảm so với 268 mã tăng.

Mặc dù vậy, hai cổ phiếu HNG và HBC đã có phiên giao dịch cuối cùng chào “tạm biệt” sàn HoSE một cách "rực rỡ" khi HNG tăng kịch trần (+6,9%) lên 4.680 đồng, khớp lệnh hơn 7,66 triệu đơn vị và còn dư mua giá trần hơn 3,1 triệu đơn vị.

Cổ phiếu HBC, dù không đạt mức kịch trần, cũng tăng mạnh (+5,5%) lên 5.750 đồng, khớp lệnh hơn 2,92 triệu đơn vị, đánh dấu chấm dứt hành trình gần 17 năm niêm yết đối với HBC và 10 năm đối với HNG.

HNG và HBC ‘bùng nổ’ trong ngày chia tay, bật mí thời gian quay trở lại sàn HoSE
Diễn biến cổ phiếu HBC và HNG trong ngày giao dịch cuối cùng trên HoSE

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã ra quyết định hủy niêm yết cổ phiếu HBC do Xây dựng Hòa Bình có số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, với hiệu lực từ ngày 6/9.

Tương tự, HoSE cũng quyết định hủy niêm yết cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) từ ngày 6/9, với ngày giao dịch cuối cùng là ngày 5/9.

Lý do hủy niêm yết của HAGL Agrico là doanh nghiệp này có kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán các năm 2021, 2022 và 2023.

HNG và HBC có thể quay trở lại sàn HoSE trong hai năm tới?

Theo lộ trình sắp xếp lại thị trường chứng khoán sửa đổi, sau ngày 1/7/2025, HNX sẽ không nhận hồ sơ đăng ký niêm yết mới, và mọi hoạt động niêm yết sẽ được chuyển về HoSE. Chậm nhất tới ngày 31/12/2025, HNX sẽ chuyển hết cổ phiếu niêm yết về HoSE. Chậm nhất tới ngày 31/12/2026, toàn bộ cổ phiếu đăng ký giao dịch (UPCoM) sẽ được chuyển về HoSE. Như vậy, nhiều khả năng cổ phiếu HBC và HNG có thể quay lại sàn HoSE vào năm 2026 nhờ được hỗ trợ bởi Thông tư 69 của Bộ Tài chính.

Chia sẻ về việc HBC bị chuyển sàn, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình cho biết nghĩa vụ công bố thông tin ở sàn UPCoM dễ hơn sàn HoSE và tập đoàn cam kết thực hiện nghĩa vụ không khác so với trước đó, đảm bảo quyền và lợi ích cơ bản của cổ đông không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, trước lo ngại về việc gọi cổ đông chiến lược do UPCoM không có margin (HBC dự tính phát hành riêng lẻ 200 triệu cổ phiếu để tăng vốn), ông Lê Viết Hải cho biết, thông thường, cổ đông chiến lược sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm, trong khi thủ tục để có được cổ đông chiến lược cũng mất khoảng nửa năm. Như vậy, tập đoàn hoàn toàn có cơ sở để đàm phán với cổ đông chiến lược về việc nâng thời gian hạn chế lên 2 năm, tức đến hạn chót hợp nhất 3 sàn.

Mặt khác, điểm yếu của sàn UPCoM là không được cấp margin, song cổ phiếu HBC đã nằm trong danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, nên việc niêm yết ở HoSE hay UPCoM hiện tại không có quá nhiều ảnh hưởng.

Tại ĐHCĐ tổ chức ngày 4/5, trả lời cổ đông về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cho rằng công ty phải tuân thủ luật và vận hành doanh nghiệp một cách trung thực, công khai thông tin và duy trì tính minh bạch như nhau.

“Tôi đánh cược vào nông nghiệp nói chung và HAGL Agrico rất lớn. Cổ đông có thể lo ngại về việc hủy niêm yết, nhưng tôi thấy việc minh bạch và hình thành giá trị thực là quan trọng. Cho dù cổ phiếu xuống UPCoM, nếu làm tốt, giá cổ phiếu vẫn có thể đi lên,” ông Dương chia sẻ.

>> Chốt thời gian 1,45 tỷ cổ phiếu HBC và HNG giao dịch trên sàn UPCoM

Một bất động sản thuộc dự án tại Hà Nội của Vinhomes (VHM) được rao bán với giá hơn tỷ đồng/m2

Hòa Phát rời Top 10 công ty có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán, Vingroup quay trở lại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hng-va-hbc-bung-no-trong-ngay-chia-tay-bat-mi-thoi-gian-quay-tro-lai-san-hose-247782.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
HNG và HBC ‘bùng nổ’ trong ngày chia tay, bật mí thời gian quay trở lại sàn HoSE
POWERED BY ONECMS & INTECH