Doanh nghiệp

Hoa Sen Group (HSG) ước lãi 680 tỷ đồng cả năm

Yên Hoàng 09/10/2023 - 14:20

Năm trước Tập đoàn Hoa Sen (HSG) lỗ hơn 1.000 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận cải thiện nhờ giá HRC đang ở mức nền thấp

Kể từ mức đỉnh thiết lập vào tháng 3/2022 với gần 1.050 USD/tấn, giá HRC Việt Nam (CFR) đã liên tục chứng kiến các mức giảm liên tục cho đến thời điểm hiện tại, có thời điểm rơi xuống chỉ còn khoảng 500 USD/tấn. Nhu cầu tiêu thụ yếu, cùng với các yếu tố về lạm phát, thị trường xây dựng bất động sản tại Trung Quốc đóng băng liên tục tạo sức ép điều chỉnh lên giá HRC. Kể từ đó, Trung Quốc liên tục giảm mức hàng tồn kho thép hàng tháng (bao gồm cả HRC xuống mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.

Hoa Sen Group (HSG) ước lãi 680 tỷ đồng cả năm

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ trong nước ảm đảm và nguồn cung vẫn đủ đáp ứng tiêu thụ, các sản phẩm thép của Trung Quốc vẫn ồ ạt tràn vào Việt Nam. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, lượng thép Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam đạt 4,53 triệu tấn với giá trị 3,25 tỷ USD, tăng 20,4% về lượng nhưng giảm 15% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá mới nhất của KB Securities Vietnam (KBSV), giá HRC trong nước và từ Trung Quốc đã có thể tạo đáy và khó có thể giảm sâu hơn. Bên cạnh việc hàng tồn kho của các doanh nghiệp thép Việt Nam đã tiệm cận với mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020, Trung Quốc cũng không còn nhiều áp lực phải đẩy lượng hàng tồn kho thép giá rẻ (bao gồm HRC) do lượng hàng tồn kho của Trung Quốc cũng đã tiệm cận mức đáy và nước này cũng đã có những động thái cắt giảm sản lượng thép thô kể từ đầu quý 2/2023.

Mặc dù thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng về sản lượng, nhưng lại không tăng về giá trị, chỉ đạt 2,29 tỷ USD (giảm 23,8% so với cùng kỳ năm trước). Các chuyên gia KBSV nhận định với lượng thép giá thấp (bao gồm cả HRC) thâm nhập vào thị trường như vậy, các doanh nghiệp tôn mạ có thể hưởng lợi từ giá HRC đầu vào ở mức nền thấp, giúp cải thiện hỗ trợ biên lợi nhuận gộp, mặc dù bị cạnh tranh gắt gao về sản lượng.

Không chỉ có sự hỗ trợ từ lượng HRC giá rẻ từ Trung Quốc, biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp tôn mạ đặc biệt là HSG còn được hưởng lợi từ mức nền thấp của HRC Việt Nam. Theo Kallanish Commodities, Hòa Phát đã giảm giá HRC nội địa cho các đơn hàng tháng 10 và tháng 11, xấp xỉ 14.190 VND/kg (~588 USD/tấn) (CFR) để hỗ trợ thị trường và các khách hàng trong nước. Do đó chúng tôi kỳ vọng BLNG mảng tôn mạ và ống thép nội địa có thể đạt trên mức 15% kể từ Quý 3/2023 hay Quý 4 NĐTC 2022-2023 của HSG.

Nhiều tín hiệu tích cực trong dài hạn đối với Tập đoàn Hoa Sen

So với các đối thủ cùng ngành, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) sử dụng chiến lược hàng tồn kho rất thận trọng so với các đối thủ cùng ngành khác. Với vòng quay HTK cao, HSG có thể sẽ tránh được áp lực phải trích lập dự phòng lớn trong trường hợp giá HRC giảm sâu, điển hình như trong giai đoạn 2022-2023 vừa qua và có thể đẩy được hàng tồn kho giá cao nhanh chóng, tận dụng thời điểm giá HRC tạo đáy để gia tăng trở lại hàng tồn kho giá thấp, giúp Biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhanh chóng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Hoa Sen sở hữu hơn 500 chi nhánh, cửa hàng và Hoa Sen Home trên toàn quốc, trải dài từ Bắc vào Nam. Với hệ thống phân phối rộng khắp như vậy, HSG có lợi thế về mặt tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm và có thể nhanh chóng đưa các sản phẩm ra ngoài thị trường. Trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động, hệ thống chi nhánh phân phối – bán lẻ có thể phát huy vai trò linh hoạt trong việc thay đổi giá bán và các chính sách bán hàng một cách nhanh chóng, phù hợp với cung cầu của thị trường.

Hoa Sen Group (HSG) ước lãi 680 tỷ đồng cả năm

Ngoài ra, HSG cũng sẽ có khả năng hồi phục nhanh hơn so với các đối thủ khác trong thị trường tôn mạ, ống thép nhờ nắm giữ thị phần đứng đầu cả nước và các nhà sản xuất, phân phối khác phải thường xuyên theo dõi các động thái từ HSG để điều chỉnh các chính sách, giá bán cho phù hợp.

Kết thúc quý 3 niên độ tài chính 2022-2023, doanh thu thuần của HSG đạt 8.825 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt 14 tỷ, giảm mạnh 95% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sản lượng tiêu thụ cũng như giá bán trung bình giảm mạnh so với mức nền cao của năm ngoái, lần lượt giảm 8% và 20,6%.

Hoa Sen Group (HSG) ước lãi 680 tỷ đồng cả năm

Tính đến hết quý 3 NĐTC 2022-2023, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của Hoa Sen đang ở mức 0.42, mức thấp nhất từ đầu năm 2021 cho đến nay. Trong đó, cơ cấu nợ vay ngắn hạn là chủ yếu và nợ vay dài hạn đã tất toán hết. So với các đối thủ cùng ngành khác như HPG và NKG thì HSG được đánh giá là sử dụng đòn bẩy ở mức thấp, cơ cấu tài chính an toàn và lượng tiền mặt tương đối ổn định.

Theo đó, các chuyên gia chứng khoán KBSV dự báo năm 2023 doanh thu thuần của HSG đạt 32.694 tỷ đồng, giảm gần 20% so với cùng kỳ. Chi phí giá vốn giảm sâu hơn, lợi nhuận gộp dự báo tăng hơn 39% so với cùng kỳ năm trước, kết quả doanh nghiệp sẽ có lãi 680 tỷ đồng, trong khi năm 2022 báo lỗ 1.068 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu HSG hiện đang giao dịch quanh mức 19.100 đồng/cp, tương ứng tăng 65% so với hồi đầu năm.

Hoa Sen Group (HSG) ước lãi 680 tỷ đồng cả năm

Động thái mới của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) nhằm 'hồi sinh' dự án khách sạn nghìn tỷ trên khu đất vàng, đã ‘bất động’ hàng thập kỷ

Thêm loạt doanh nghiệp công bố BCTC quý I/2024, như VGI, HSG, QNS, VSF, MCH, M10 và SNZ

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 5/2: MBS, PNJ, HSG

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-sen-group-hsg-uoc-lai-680-ty-dong-ca-nam-204706.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hoa Sen Group (HSG) ước lãi 680 tỷ đồng cả năm
POWERED BY ONECMS & INTECH