Thế giới

Hoàn thành đoạn hầm dài hơn 3.200m thuộc dự án giao thông trọng điểm

Chu My 24/12/2024 10:01

Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã trở thành tâm điểm truyền thông trong nước và quốc tế khi vừa hoàn thành xây dựng đường hầm có giàn chống dưới nước với đường kính lớn nhất thế giới.

Cụ thể, theo New Atlas, công ty Tập đoàn Cục 14 Đường sắt Trung Quốc đang sử dụng máy đào hầm (TBM) lớn nhất có sẵn để đào đoạn chính dài 5.755m của đường hầm Jinan Huanggang. Tuy nhiên, đoạn có giàn chống dưới nước dài 3.290m đã hoàn thành.

Được biết, đoạn đường hầm này có đường kính khủng 17m, bao gồm 500 vòng ống tạo thành giàn chống dưới nước, khiến nó thành đường hầm có đường kính lớn nhất thuộc loại này trên thế giới.

Hoàn thành đoạn hầm dài hơn 3.200m thuộc dự án giao thông trọng điểm - ảnh 1
Nhân viên của dự án

Để so sánh, đường hầm eo biển Manche nối Anh và Pháp có 3 đường hầm, hai trong số đó là hầm đường sắt có đường kính 7,6m dù dài hơn nhiều (50,5km).

Đường hầm Jinan Huanggang sẽ gồm 6 làn cả hai chiều với cấu hình sàn kép, có giới hạn tốc độ là 60km/h. Đây sẽ là hành lang Bắc - Nam quan trọng qua sông lớn thứ hai Trung Quốc - sông Hoàng Hà.

Hoàn thành đoạn hầm dài hơn 3.200m thuộc dự án giao thông trọng điểm - ảnh 2
Đội nhân công vừa hoàn thành xây dựng đường hầm có giàn chống dưới nước với đường kính lớn nhất thế giới

Ngoài kỷ lục thế giới về kích thước đường hầm, Tập đoàn Cục 14 Đường sắt Trung Quốc còn lập kỷ lục về thời gian hoàn thành công trình khổng lồ như vậy. Theo New Atlas, đội nhân công đã bắt đầu đào hầm vào ngày 1/9/2024 và hoàn thành đoạn có giàn chống dưới nước chỉ trong 110 ngày.

Được biết, máy đào hầm dạng khiên Shanhe có tốc độ di chuyển hàng ngày từ 16 đến 18m đã được đưa vào trong dự án này. Với đường kính 17,5m, cỗ máy cao ngang 5 tầng nhà. Động cơ đẩy đầu cắt có công suất 5.600kW và momen xoắn 35,017kNm.

Cỗ máy được sản xuất để vận hành và chịu áp suất gấp 7,5 lần mức áp suất thông thường ở mực nước biển. Buồng đào đất ở cuối của Shanhe có thể chịu áp lực tới 15 bar nhờ sử dụng đệm khí tự động chuyên dụng để cân bằng áp suất, duy trì độ ổn định, ngăn chặn sụp đổ hoặc ngập lụt.

Hoàn thành đoạn hầm dài hơn 3.200m thuộc dự án giao thông trọng điểm - ảnh 3
Máy đào hầm dạng khiên Shanhe

Cỗ máy cũng được trang bị hệ thống camera nhìn xa ở buồng đào đất để theo dõi đầu cắt và mặt đường hầm. Điều này giúp giảm nhu cầu can thiệp bởi công nhân bảo trì vốn tốn thời gian và nguy hiểm. Được biết, máy đào hầm dạng khiên Shanhe trị giá lên tới 80 triệu USD.

Dự kiến toàn bộ đường hầm vượt sông Hoàng Hà này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025.

Theo New Atlas

>> Có kế hoạch xây hầm dài hơn 5.400km nối 2 thành phố kinh tế lớn?

Trung Quốc hỗ trợ nước cạnh Việt Nam làm đường sắt cao tốc hơn 1.000km gồm 167 cầu, 75 đường hầm, chỉ 5 năm là hoàn thành

Bỏ qua Nhật, nước gần Việt Nam chọn công nghệ cao Trung Quốc cho siêu dự án đường sắt huyết mạch hơn 11 tỷ USD, gồm 40 đường hầm, 20 nhà ga, nối hai khu vực Đông-Tây

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hoan-thanh-doan-ham-dai-hon-3200m-thuoc-du-an-giao-thong-trong-diem-133040.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hoàn thành đoạn hầm dài hơn 3.200m thuộc dự án giao thông trọng điểm
    POWERED BY ONECMS & INTECH