Hoàng Hường giàu cỡ nào: Chi 100 tỷ mua công thức thuốc, tuyên bố sở hữu 4 nhà máy, 2.000 nhân viên với doanh thu bất ngờ
Doanh nhân Hoàng Hường gây xôn xao với màn rải tiền, tặng xe, tuyên bố chi 100 tỷ mua công thức thuốc, nhưng thực tế hé lộ nhiều nghi vấn trái ngược.
Đầu tư 100 tỷ mua công thức xương khớp
Từng “gây bão” mạng xã hội với những màn rải tiền, tặng ô tô và tuyên bố chi 100 tỷ đồng để mua công thức xương khớp, doanh nhân Hoàng Hường nhanh chóng xây dựng hình ảnh một nữ đại gia triệu đô, quyền lực và hào phóng. Tuy nhiên, những dữ liệu thực tế lại cho thấy nhiều mâu thuẫn trong câu chuyện đằng sau danh xưng ấy.

Giai đoạn cuối 2021 - đầu 2022, cái tên Dược phẩm Hoàng Hường trở thành hiện tượng trong ngành thực phẩm chức năng. Trên các nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok, bà Hoàng Hường - người tự nhận là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường - xuất hiện dày đặc trong các video quảng bá sản phẩm như: Nước súc miệng, thực phẩm hỗ trợ xương khớp, hoạt huyết, kem đánh răng...
Trong nhiều clip, bà khẳng định đã đầu tư 100 tỷ đồng để mua công thức xương khớp, sở hữu 4 nhà máy và điều hành đội ngũ 2.000 nhân viên. Song song đó, bà xuất hiện cùng những xấp tiền mệnh giá lớn, thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, tạo dựng hình ảnh một nữ doanh nhân giàu lòng nhân ái.

Tuy nhiên, đến ngày 8/2/2024, một đoạn clip gây tranh cãi dữ dội: Bà Hường vừa đi vừa tung tiền từ cầu thang, ném lên không trung, trong khi sàn nhà cũng được rải đầy tiền mặt. Cư dân mạng chỉ trích hành động này là khoe mẽ phản cảm, đi ngược với tinh thần thiện nguyện mà bà từng xây dựng.

Cùng với hình ảnh “hào nhoáng”, bà Hoàng Hường còn đẩy mạnh bán hàng theo kiểu “mua 1 tặng 2”, “tặng tiền mặt”, và thậm chí từng tuyên bố chi 7 tỷ đồng chỉ để tổ chức tri ân 5.000 khách hàng - điều khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành phải “mơ ước”.
Thực tế kinh doanh khác xa hào nhoáng
Dù được quảng bá là doanh nghiệp có doanh thu “khủng”, nhưng thực tế, Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường chỉ được thành lập vào tháng 8/2021, với vốn điều lệ 6 tỷ đồng - con số khá khiêm tốn.
Dẫn theo thông tin từ Tuổi Trẻ Online, dữ liệu từ Hệ thống thông tin đăng ký quốc gia về doanh nghiệp cho thấy rằng đến tháng 4/2022, Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường có cơ cấu cổ đông sáng lập gồm ba cá nhân. Trong đó, ông Phạm Thành Phương nắm giữ phần lớn cổ phần với mức góp vốn 5,4 tỷ đồng, tương đương 90%. Hai cổ đông còn lại là bà Nguyễn Thị Hằng Trang và ông Tô Văn Tưởng, mỗi người góp 300 triệu đồng, chiếm 5% cổ phần. Người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc công ty là ông Nguyễn Văn Huy, sinh năm 1993, quê tại Hà Tĩnh. Điều đáng lưu ý là trong toàn bộ hồ sơ doanh nghiệp, hoàn toàn không xuất hiện tên bà Hoàng Hường - người từng nhiều lần tự xưng là Tổng Giám đốc và đại diện thương hiệu trong hàng loạt video quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội.
Theo điều tra của Tuổi Trẻ Online, mặc dù bà Hoàng Hường từng tuyên bố đã chi 100 tỷ đồng để mua công thức sản phẩm xương khớp và sở hữu bốn nhà máy sản xuất, nhưng trên thực tế, những phát ngôn này chỉ là lời khẳng định phóng đại trong các buổi livestream. Các sản phẩm gắn thương hiệu Hoàng Hường thực chất được sản xuất theo hình thức gia công tại nhiều đơn vị bên ngoài, bao gồm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Công nghệ cao Abipha, Công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành, Công ty TNHH Dược phẩm Amepro Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Nasaki và Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm CVI.

Xét về mặt tài chính, báo cáo cuối năm 2021 cho thấy Công ty Hoàng Hường chỉ sở hữu lượng tài sản hữu hình chưa đến 1 tỷ đồng - một con số khiêm tốn so với hình ảnh một doanh nghiệp “đại gia” từng được quảng bá. Đáng chú ý hơn, tổng chi phí dành cho lương nhân viên trong cả năm chỉ đạt khoảng 1,24 tỷ đồng. Nếu đối chiếu với con số 2.000 nhân viên từng được bà Hoàng Hường đề cập trong truyền thông, thì mức lương trung bình trong 4 tháng cuối năm 2021 chỉ vào khoảng 660.000 đồng/người, tương đương chưa đầy 155.000 đồng/tháng - mức chi trả hoàn toàn phi thực tế nếu không tồn tại một nguồn thu nhập hoặc cơ chế thanh toán nào khác chưa được công bố.
Báo cáo tài chính trong 4 tháng cuối năm 2021 cũng cho thấy doanh thu của công ty chỉ đạt hơn 3 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lại ghi nhận khoản lỗ gần 1,7 tỷ đồng. Với mức doanh thu này, giả sử công ty có khoảng 500 nhân viên, thì trung bình mỗi người chỉ tạo ra doanh thu khoảng 1,5 triệu đồng/tháng - thậm chí chưa bằng giá bán lẻ của một hộp thực phẩm chức năng xương khớp mà chính công ty đang phân phối. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng tài chính thực sự cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Chưa dừng lại ở đó, theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online, các sản phẩm mang thương hiệu Hoàng Hường được gia công với giá thành rất thấp. Cụ thể, viên uống hỗ trợ xương khớp chỉ có giá dưới 3.000 đồng/viên. Một hộp gồm 4 lọ, mỗi lọ chứa 30 viên, tổng chi phí sản xuất chưa đến 400.000 đồng, nhưng khi ra thị trường lại được niêm yết với giá gần 2,4 triệu đồng/hộp. Tương tự, nước súc miệng thảo dược - một sản phẩm được quảng bá dày đặc - có giá gia công chưa đến 20.000 đồng/lọ, tức chỉ khoảng 60.000 đồng cho một hộp ba lọ, nhưng giá bán lẻ lại lên tới gần 600.000 đồng. Biên độ lợi nhuận của một số sản phẩm lên đến 5-6 lần, khiến nhiều người không khỏi đặt dấu hỏi lớn về mức độ minh bạch cũng như đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp này.
Những lần vi phạm và tái xuất đầy tranh cãi
Sau hàng loạt video quảng bá phô trương và những tuyên bố khó kiểm chứng, ngày 13/4/2022, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra quyết định xử phạt 65 triệu đồng đối với Công ty Dược phẩm Hoàng Hường vì quảng cáo sai quy định.
Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, công ty này tiếp tục vi phạm, buộc Cục phải công khai cảnh báo với hai sản phẩm: Viên xương khớp Hoàng Hường và hoạt huyết Hoàng Hường. Đến gần đây, video bà Hoàng Hường tiếp tục bị “đính kèm” trong cảnh báo về sản phẩm Viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health - bị cho là gây hiểu nhầm như thuốc điều trị.
Không dừng lại ở lĩnh vực dược phẩm, bà Hoàng Hường còn là chủ Phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confident Smile. Dù từng được quảng bá là “5 sao”, nhưng vào tháng 12/2019, cơ sở này đã bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi giấy phép vì sử dụng nhân sự chưa đủ điều kiện và thay đổi cơ sở vật chất trái phép. Điều đáng nói, nha khoa vẫn tiếp tục hoạt động cho đến cuối 2020, bất chấp lệnh thu hồi.

Đầu năm 2023, bà Hoàng Hường lại vấp chỉ trích dữ dội khi phát ngôn miệt thị cộng đồng dân tộc Mông tại Hà Giang trong một buổi livestream. Trước đó, bà từng đăng tải thông tin sai lệch về tình hình mưa lũ ở Quảng Bình, cho rằng người dân “không đáng thương như truyền thông mô tả”, và thất vọng vì bị lợi dụng lòng tốt khi đi làm từ thiện năm 2020.
Sau chuỗi ồn ào, bà Hoàng Hường bất ngờ tái xuất với cái tên mới - “Hoàng Hường Meli”. Thương hiệu này được ra mắt hoành tráng vào cuối 2023, với thông điệp: “Ánh hào quang trở lại”.
Tuy nhiên, “công thức cũ” vẫn được áp dụng: Kể chuyện - đánh vào tâm lý sợ bệnh - bán hàng giá cao. Các sản phẩm mới dưới thương hiệu Meli như Xương khớp Gold, nước súc miệng, Trị trĩ Thiên Hoàng Sa tiếp tục được quảng bá mạnh.
Mới đây, Fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” vừa bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị xử lý vì quảng cáo sai lệch, khiến người tiêu dùng hiểu lầm thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Theo ghi nhận, website chính thức hiện đã ẩn phần lớn sản phẩm, chỉ giữ lại dầu gội thảo dược và dầu gội phủ bạc. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, bà Hoàng Hường vẫn xuất hiện liên tục qua các fanpage như “Hoàng Hường Meli”, “Meli chính hãng”, tiếp tục quảng cáo rầm rộ và thu hút sự chú ý.
Tổng hợp
>> Từ năm sau, chính thức ‘siết’ các quy định về quảng cáo với người nổi tiếng
Đan Trường tuyên bố về quảng cáo cho vay nặng lãi
Đà Nẵng đình chỉ, thu hồi mặt nạ dưỡng da do ca sĩ Đoàn Di Băng quảng cáo