Từ năm sau, chính thức ‘siết’ các quy định về quảng cáo với người nổi tiếng
Luật quy định người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.
Sáng 16/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9 với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Quảng cáo (sửa đổi). Luật chính thức có hiệu lực từ 1/1/2026.
Đáng chú ý, Luật sửa đổi lần này đã bổ sung nhiều quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như các quy định liên quan đến việc cung cấp thông tin về tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.
Ngoài ra, họ còn có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu từ hoạt động quảng cáo, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nội dung quảng cáo vi phạm quy định.
Đặc biệt, Luật quy định người có ảnh hưởng khi tham gia chuyển tải sản phẩm quảng cáo, ngoài việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ như các trường hợp thông thường, còn phải xác minh độ tin cậy của người quảng cáo, kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.
Trường hợp chưa từng sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, người có ảnh hưởng không được phép giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó.
Đồng thời, khi quảng cáo, người có ảnh hưởng còn phải thông báo rõ về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hiện nay vẫn tồn tại tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng thực hiện quảng cáo sai sự thật, tiếp tay quảng bá hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Việc bổ sung nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" nhằm tăng cường trách nhiệm xã hội của người chuyển tải nội dung quảng cáo.

Trong trường hợp chưa yên tâm với các tài liệu, thông tin do bên quảng cáo cung cấp, người có ảnh hưởng có thể chủ động yêu cầu cơ quan Nhà nước cung cấp thông tin liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ - trừ những trường hợp thuộc bí mật Nhà nước, bí mật kinh doanh hoặc thông tin riêng tư.
Luật mới cũng quy định, tổng thời lượng quảng cáo trên các kênh chương trình phát theo phương thức quảng bá không được vượt quá 10% tổng thời lượng phát sóng trong ngày của từng kênh, trừ các kênh chuyên biệt về quảng cáo. Nội dung quảng cáo phải được phân biệt rõ ràng với các nội dung khác.
Đối với truyền hình trả tiền, thời lượng quảng cáo không được vượt quá 5% tổng thời lượng phát sóng mỗi ngày trên mỗi kênh, ngoại trừ các kênh chuyên quảng cáo. Các nội dung quảng cáo cũng cần có dấu hiệu nhận biết rõ ràng.
Các chương trình giải trí, phim có thời lượng dưới 5 phút không được ngắt để quảng cáo. Với chương trình dài từ 5 đến dưới 15 phút, được phép ngắt một lần để quảng cáo. Nếu chương trình dài từ 15 phút trở lên, mỗi 15 phút nội dung được phép ngắt một lần, với thời lượng quảng cáo tối đa 5 phút mỗi lần.
>> Hôm nay, Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp