Hơn 70% công ty chứng khoán đã “nhanh tay” cắt margin Novaland (NVL) trước HOSE!

12-04-2023 07:07|Lan Phương

Novaland (NVL) bị HOSE loại khỏi danh sách được cho vay ký quỹ ngay sau phiên bùng nổ thanh khoản với gần 63,5 triệu cổ phiếu được sang tay.

Ngày 11/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa công bố danh sách bổ sung chứng chứng khoán không đủ điều kiện ký quỹ (margin) với loạt mã “hot” gồm: Novaland (NVL), Hải Phát (HPX), Xây dựng Hoà Bình (HBC), Apax Holdings (IBC),… do chậm nộp BCTC kiểm toán. 

NVL bùng nổ phiên 11/4

Đáng chú ý động thái này diễn ra ngay sau phiên bùng nổ thanh khoản của cổ phiếu NVL với gần 63,5 triệu cổ phiếu được sang tay, chiếm hơn 10% tổng lượng giao dịch trên HOSE. Theo đó, NVL cũng được kéo tăng hết biên độ lên lên 14.200 đồng/cp, trong khi phiên sáng có thời điểm bị xả mạnh giảm gần 5%. 

Việc NVL bất ngờ bị loại khỏi danh sách cho vay ký quỹ khiến không ít cổ đông lo lắng giá mã này sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các nhà đầu tư vừa xuống tiền trong phiên 11/4/2023.

Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các công ty chứng khoán đã cắt margin đối với NVL trước khi HOSE ra quyết định.

Tỷ lệ ký quỹ NVL tại các công ty chứng khoán 

Bắt nguồn từ đợt sụt giảm mạnh hồi tháng 11/2022 từ mức đỉnh hơn 80.000 đồng/cp, các công ty chứng khoán đồng loạt hạ tỷ lệ cho vay đối với NVL và các cổ phiếu nhóm bất động sản. Trong đó, MBKE và KBSV đã ngừng cấp margin hoàn toàn đối với cổ phiếu này.

Sang tới quý 1/2023, NVL cũng vắng bóng trong danh sách ký quỹ của MBS. Gần nhất, nhiều công ty chứng khoán đã cập nhật danh sách cấp margin quý 2/2023 (cập nhật 2-7/4/2023). Trong đó, BSC, FSC, BVSC, MAS, VPS đều không cho NVL vào danh sách được vay ký quỹ.

Ngược lại, TCBS và TVSI cập nhật tỷ lệ ký quỹ của NVL tại mức 50%. Theo danh sách VNDirect(VND), nhà đầu tư mua cổ phiếu NVL được cấp margin tỷ lệ 20%.

Shark Thủy bị bắt và lời hứa đầu tư vào Apax x2 tài sản còn dang dở…

Cổ phiếu IBC của Shark Thuỷ vào diện đình chỉ giao dịch khi về UPCoM

Cổ phiếu IBC của Apax Holdings sẽ chính thức tạm biệt sàn HoSE

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-70-cong-ty-chung-khoan-nhanh-tay-loai-novaland-nvl-khoi-danh-muc-ky-quy-truoc-hose-178097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hơn 70% công ty chứng khoán đã “nhanh tay” cắt margin Novaland (NVL) trước HOSE!
POWERED BY ONECMS & INTECH