Xã hội

Hơn 86.000 công chức, viên chức chuyển vị trí công tác để ngừa tham nhũng

Vĩ Hạ 06/09/2024 20:26

Theo kế hoạch, số công viên chức thuộc diện phải chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng là 89.650, hiện đã hoàn thành 86.211, đạt 96%.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Số liệu được thống kê từ tháng 10/2023 đến 31/7/2024.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Ảnh: Quochoi.vn

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Ảnh: Quochoi.vn

Chính phủ đánh giá, công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực trong năm 2024 tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều tiến bộ mới, quyết liệt và hiệu quả hơn, cả ở Trung ương và địa phương. Những nỗ lực này được dư luận và nhân dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao.

Báo cáo nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương, cùng các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đã tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Những cán bộ bị kỷ luật, có năng lực hạn chế hoặc uy tín giảm sút đã kịp thời được miễn nhiệm hoặc thay thế. Đồng thời, Chính phủ cũng kiên quyết xử lý trách nhiệm chính trị của người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng trong lĩnh vực mà họ phụ trách.

Thanh tra Chính phủ cho biết, theo kế hoạch, số công viên chức thuộc diện phải chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng là 89.650, đã hoàn thành 86.211, đạt 96%.

"Việc chuyển đổi vị trí công tác đảm bảo phù hợp với chuyên môn, không làm xáo trộn nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị", ông Phong cho hay.

Các cấp, ngành đã chuyển đổi vị trí công tác 86.211 công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng. Ảnh minh họa/Báo Lao Động

Các cấp, ngành đã chuyển đổi vị trí công tác 86.211 công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng. Ảnh minh họa/Báo Lao Động

Trong năm, khoảng 31.700 người phải kê khai tài sản lần đầu; hơn 470.000 người đã hoàn thành kê khai hàng năm; hơn 592.000 bản kê khai tài sản đã được công khai. Trong số hơn 16.000 người bị yêu cầu xác minh tài sản và thu nhập, 19 người bị phát hiện kê khai không trung thực và đã bị kỷ luật.

Các cơ quan điều tra đã thụ lý hơn 1.300 vụ án với hơn 3.500 bị can phạm tội tham nhũng. Tổng giá trị tài sản thiệt hại trong các vụ án đang thụ lý và điều tra tạm tính khoảng 4.500 tỷ đồng và 60.000m² đất. Đến nay, các cơ quan đã thu hồi, kê biên và tạm giữ khoảng 1.500 tỷ đồng, 45.300m² đất, 534 cây vàng SJC...

Chính phủ đã kiên quyết xử lý trách nhiệm chính trị của người đứng đầu và các cán bộ lãnh đạo quản lý liên quan đến các vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Lực lượng chức năng cũng đã khởi tố, điều tra và xử lý nghiêm một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bao gồm cả những sai phạm từ nhiều năm trước và những vụ mới phát sinh.

Từ khởi tố ban đầu đối với các hành vi phạm tội kinh tế, các cơ quan điều tra đã làm rõ bản chất và khởi tố thêm nhiều cán bộ cấp cao, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo chủ chốt của một số địa phương.

Tuy nhiên, Chính phủ thừa nhận rằng công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực như ngân hàng, tài chính, chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, quản lý và sử dụng đất đai, đấu thầu, đấu giá còn có nhiều sơ hở. Việc truy bắt tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài gặp nhiều khó khăn do chưa có kết quả tương trợ tư pháp. Giá trị tài sản phải thu hồi trong các vụ án còn tồn đọng lớn, nhiều tài sản có tranh chấp gây khó khăn trong quá trình thi hành án.

Ngoài ra, thu nhập và đời sống của cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn nhiều khó khăn; tiền lương thực tế chưa đáp ứng đủ yêu cầu cuộc sống. Một bộ phận cán bộ chưa được giám sát thường xuyên dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục những bất cập trong chính sách; kiểm soát hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín. Công tác thanh tra và kiểm tra sẽ tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế về tương trợ tư pháp, dẫn độ tội phạm và thu hồi tài sản tham nhũng bị tẩu tán ra nước ngoài.

>> Tổng Thanh tra Chính phủ: Một bộ phận cán bộ chạy theo cám dỗ vật chất, địa vị

Cựu Thị trưởng Đài Bắc bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng

Tội phạm tham nhũng, rửa tiền vẫn diễn biến phức tạp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-86000-cong-chuc-vien-chuc-chuyen-vi-tri-cong-tac-de-ngua-tham-nhung-d132297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn 86.000 công chức, viên chức chuyển vị trí công tác để ngừa tham nhũng
POWERED BY ONECMS & INTECH