Chứng khoán

Họp bàn thống nhất dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư nhằm tháo gỡ nút thắt quan trọng nhất để nâng hạng TTCK

Hải Băng 27/07/2024 13:46

Bộ Tài chính, UBCKNN cùng đại diện các Bộ, ngành, cơ quan, thành viên thị trường đã nhóm họp để thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư nhằm nâng hạng TTCK. Các ý kiến cơ bản thống nhất với nội dung được công bố.

Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK) vừa được công bố.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết: “Mục tiêu chính của chúng ta là đưa TTCK tiếp tục phát triển và có bước phát triển về chất, còn nâng hạng thị trường chỉ là hệ quả tất yếu khi chúng ta đạt được mục tiêu trên”. Nên, để TTCK có bước phát triển thực sự về chất trong thời gian tới, rất cần có những đánh giá, xem xét và sửa đổi đối với những quy định không còn phù hợp, hoặc đang tạo rào cản cho sự chuyển biến về chất của thị trường.

Hội nghị lần này là cơ hội để Bộ Tài chính, UBCKNN cùng đại diện các Bộ, ngành, cơ quan, thành viên thị trường chia sẻ, cập nhật nội dung mới nhất của dự thảo Thông tư và cùng nhau trao đổi, thảo luận và thống nhất ý kiến hướng tới mục tiêu chung là tháo gỡ vướng mắc, nâng cao chất lượng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Họp bàn thống nhất dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư nhằm tháo gỡ nút thắt quan trọng nhất để nâng hạng TTCK
Toàn cảnh Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư, nhằm nâng hạng TTCK

Prefunding là trở ngại lớn nhất với quá trình nâng hạng

Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN cho hay, mục tiêu của TTCK Việt Nam là tập trung nâng hạng theo tiêu chí của tổ chức xếp hạng FTSE Russel. Nếu nhìn vào TTCK các nước đã được xếp ở thứ hạng cao hơn, thấy rằng Việt Nam xứng đáng được xếp hạng ở mức cao hơn.

"Hiện nay yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) là trở ngại lớn nhất với quá trình nâng hạng TTCK Việt Nam" - ông Hải nói.

Theo Hải, dự thảo Thông tư sửa đổi 4 Thông tư tập trung vào 2 nội dung chính là bỏ prefunding và đảm bảo quyền tiếp cận thông tin bình đẳng của các nhà đầu tư nước ngoài. Đối với việc bỏ prefunding, dự thảo Thông tư đề xuất cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài không cần phải ký quỹ 100% tiền trước khi thực hiện giao dịch mua chứng khoán. Đối với quyền tiếp cận bình đẳng thông tin với nhà đầu tư nước ngoài, dự thảo Thông tư tập trung vào nội dung bắt buộc các công ty niêm yết phải công bố thông tin bằng tiếng Anh và tiếng Việt nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận nhanh nhất thông tin trên thị trường chứng khoán.

Thống nhất nội dung bản dự thảo Thông tư

Tại Hội nghị, đại diện UBCKNN, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, các thành viên thị trường và đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các Bộ, ngành cơ bản đều thống nhất với những vấn đề liên quan tới dự thảo Thông tư lần này, trong đó ghi nhận phản hồi tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài có đầu tư vào thị trường Việt Nam đồng tình với các giải pháp lớn mà Việt Nam đang thực hiện.

Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, Chủ tịch UBCKNN - bà Vũ Thị Chân Phương cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo Thông tư, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cân nhắc và tính toán rất nhiều để đảm bảo tính công bằng đối với tất cả nhà đầu tư, các công ty chứng khoán. Đồng thời cũng sẽ nghiên cứu giải pháp quản lý chặt chẽ đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, không để xảy ra tình trạng nhà đầu tư tổ chức nước ngoài yếu kém tham gia thị trường.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết sẽ giao UBCKNN tổng hợp, đánh giá đối với các ý kiến được đưa ra tại Hội nghị. Với những nội dung cần thiết, xác đáng thì sẽ tiếp thu, điều chỉnh phù hợp để dự thảo Thông tư chất lượng hơn, hiệu quả hơn, phù hợp với thực thực tiễn.

>> Phá băng ‘pre-funding’, nhà đầu tư nước ngoài sẽ được hỗ trợ tối đa

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sắp chi 900 tỷ đồng kết nối ‘siêu dự án’ Vinhomes Vũ Yên của Vingroup (VIC) và KĐT của Tài chính Hoàng Huy (TCH)

Long An phê duyệt dự án khu công nghiệp gần 5.200 tỷ đồng cho công ty nhóm Kinh Bắc (KBC)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hop-ban-thong-nhat-du-thao-sua-doi-bo-sung-4-thong-tu-nham-thao-go-nut-that-quan-trong-nhat-de-nang-hang-ttck-243358.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Họp bàn thống nhất dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư nhằm tháo gỡ nút thắt quan trọng nhất để nâng hạng TTCK
POWERED BY ONECMS & INTECH