Bất động sản

Hư hại do siêu bão Yagi: Người vay ngân hàng mua nhà kèm bảo hiểm khoản vay có được bồi thường không?

Quốc Chiến 10/09/2024 11:00

Theo đại diện một số công ty bảo hiểm lớn tại Việt Nam, việc bồi thường phụ thuộc vào điều khoản cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm.

Cuối tuần vừa qua, siêu bão Yagi (bão số 3) đã gây ra thiệt hại nặng nề tại khu vực miền Bắc, đặc biệt là về tài sản như nhà cửa, văn phòng, xưởng sản xuất, và xe cộ.

Tại Hà Nội, ngay cả các tòa chung cư tưởng chừng an toàn cũng không thoát khỏi thiệt hại với hiện tượng tường bị ngấm nước, sàn gỗ bong tróc, vỡ cửa kính và trần nhà bị bật tung. Tại nhiều căn nhà mặt đất, tình trạng bể nước tràn, mái tôn bay, và cửa sổ bật tung cũng xảy ra phổ biến.

Trước những thiệt hại về nhà cửa, nhiều người vay ngân hàng để mua nhà kèm theo mua bảo hiểm khoản vay đang băn khoăn liệu có được công ty bảo hiểm bồi thường hay không?

Theo đại diện một số công ty bảo hiểm lớn tại Việt Nam, việc bồi thường phụ thuộc vào điều khoản cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm. Nếu hợp đồng không bao gồm điều khoản bồi thường trong các trường hợp thiên tai, bão lũ, khách hàng sẽ phải tự chịu thiệt hại. Ngược lại, nếu có tham gia bảo hiểm cho rủi ro thiên tai, khách hàng sẽ được bồi thường nhưng phải trả thêm phí bảo hiểm.

Một ngôi nhà đã bị tàn phá bởi siêu bão Yagi

Một ngôi nhà đã bị tàn phá bởi siêu bão Yagi

Khi vay tiền để mua nhà, xưởng sản xuất, ô tô... khách hàng thường bị yêu cầu mua bảo hiểm bắt buộc bởi bên cho vay. Mặc dù người vay phải trả phí bảo hiểm, nhưng khi xảy ra tổn thất, khoản bồi thường thuộc về bên cho vay, trừ trường hợp khoản vay đã tất toán.

Với những công trình như nhà xưởng hay máy móc, có nhiều loại hình bảo hiểm, trong đó bảo hiểm mọi rủi ro là mức bảo hiểm cao nhất, bao gồm cả thiên tai bão lũ. Tuy nhiên, do chi phí cao, nhiều doanh nghiệp tư nhân thường không lựa chọn loại bảo hiểm này.

>> Một số cảng biển tại TP. Hải Phòng chuẩn bị hoạt động trở lại

Bảo hiểm khoản vay là một loại hình bảo hiểm tự nguyện do các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cung cấp. Trong trường hợp khách hàng vay tử vong hoặc bị thương tật vĩnh viễn, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán nợ thay cho khách hàng. Ngoài ra, với các khoản vay mua nhà, bảo hiểm cháy nổ thường được yêu cầu gần như bắt buộc, đảm bảo bồi thường khi tài sản bị hư hại.

Ông Lê Văn Hồi - Giám đốc Công ty Luật My Way khuyến cáo các cá nhân và tổ chức cần kiểm tra kỹ hợp đồng bảo hiểm để biết rõ phạm vi bảo hiểm và các trường hợp loại trừ. Nếu thiệt hại do bão lũ nằm trong phạm vi bảo hiểm và không bị loại trừ, khách hàng có thể yêu cầu công ty bảo hiểm phối hợp lập hồ sơ bồi thường.

>> Nhờ sử dụng 20.000 vỏ chai, một thợ xây đã tạo nên ngôi nhà độc nhất vô nhị tại Hội An

Vì sao khi siêu bão Yagi đi qua, nhiều căn hộ chung cư tại Việt Nam bị nứt tường, vỡ kính?

Hai tỉnh, thành phố chịu thiệt hại nặng nề nhất của siêu bão Yagi từ chối khoản hỗ trợ 200 tỷ đồng, nhường cho địa phương khác

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hu-hai-do-sieu-bao-yagi-nguoi-vay-ngan-hang-mua-nha-kem-bao-hiem-khoan-vay-co-duoc-boi-thuong-khong-d132655.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Hư hại do siêu bão Yagi: Người vay ngân hàng mua nhà kèm bảo hiểm khoản vay có được bồi thường không?
POWERED BY ONECMS & INTECH