Huawei sắp ra mắt pin xe điện chạy gần 2.900km chỉ sau 5 phút sạc
Công nghệ này thực chất nằm trong một bằng sáng chế mà Huawei đã đăng ký từ năm 2023, nhưng nhiều người vẫn bày tỏ hoài nghi về tính thực tiễn của nó.
Kế hoạch táo bạo của Huawei
Huawei - tập đoàn công nghệ đa quốc gia có trụ sở chính tại Long Cương, Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc đang nghiên cứu một loại pin xe điện mới (pin EV) có thể làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp ô tô điện.
Trong nhiều năm qua, các kỹ sư và nhà nghiên cứu đã tìm cách cải thiện mạnh mẽ pin EV để xóa bỏ nỗi lo về quãng đường di chuyển – yếu tố khiến nhiều người ngần ngại khi từ bỏ xe chạy nhiên liệu hóa thạch.

Dù đã có một số đột phá ấn tượng như thiết kế pin giúp xe nhẹ hơn, nhiều nghiên cứu khác tập trung vào khả năng sạc nhanh, cung cấp quãng đường tới 400km chỉ sau vài phút sạc. Nhưng giờ đây, Huawei được cho là đang phát triển một loại pin đáng kinh ngạc, cho phép xe đi tới hơn 1.800 dặm (tức gần 2.900km) chỉ với 5 phút sạc.
Nếu điều này nghe có vẻ “quá tốt để trở thành sự thật” thì có lẽ là đúng như vậy. Dù rất tiềm năng, nhiều người tin rằng công nghệ kể trên vẫn còn nhiều năm nữa mới có thể ứng dụng, bởi nó dựa trên một loại pin hoàn toàn mới gọi là pin thể rắn (solid-state battery).
Bước đột phá về pin, nhưng có thể còn phải chờ nhiều năm nữa
Điểm hạn chế của loại pin thể rắn kể trên là khả năng ứng dụng trong ngắn hạn còn bị nghi ngờ. Không chỉ vì yêu cầu về quãng đường và tốc độ sạc là quá lớn cho một thế hệ pin mới, mà còn vì công nghệ pin thể rắn vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Dù tốc độ sạc của pin EV đã cải thiện trong những năm gần đây, vẫn chưa ai thực sự sạc đầy pin xe chỉ trong vài phút.

Tuy vậy, điều này không làm giảm đi tiềm năng của nó. Các báo cáo từ Battery Tech Network cho biết công nghệ này thực chất nằm trong một bằng sáng chế mà Huawei đã đăng ký từ năm 2023. Do đó, có thể công nghệ đã được phát triển trong 1-2 năm qua và đang đạt được tiến triển nhất định.
Lý do Huawei hướng tới pin thể rắn là bởi loại pin này có mật độ lưu trữ năng lượng cao hơn nhiều so với pin hiện tại. Dù vậy, các chuyên gia tin rằng sẽ mất nhiều năm nữa công nghệ này mới ra mắt thị trường, tương tự như cách pin lithium-ion phải mất nhiều năm mới phổ biến.
Theo BGR