Thế giới

Huawei tuyên bố tạo ra pin xe điện có phạm vi hoạt động 3.000km, chỉ sạc 5 phút là đầy, bị​ chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’

Đăng Đức 08/07/2025 12:02

"Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc" Huawei gây chú ý với tuyên bố táo bạo về pin xe điện có thể chạy 3.000km, nhưng nhiều chuyên gia đã đặt hoài nghi về tính thực tiễn của sản phẩm “Made in China” này.

Những năm gần đây, Huawei đã chính thức bước vào lĩnh vực ô tô khi ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2021, tham gia vào làn sóng bùng nổ ô tô của Trung Quốc, nơi các hãng như BYD, Leapmotor, Xpeng và SAIC phát triển mạnh mẽ.

Huawei tuyên bố tạo ra pin xe điện có phạm vi hoạt động 3.000km, chỉ sạc 5 phút là đầy, bị​ chuyên gia ‘dội gạo nước lạnh’ - ảnh 1
Nữ minh tinh Lưu Diệc Phi - đại sứ thương hiệu Luxeed, mẫu ô tô đánh dấu sự hợp tác của hai thương hiệu đình đám Trung Quốc Huawei và Chery - Ảnh: chinadaily.com.cn

Giờ đây, có vẻ như Huawei muốn thực hiện bước nhảy vọt tiếp theo với công nghệ pin thể rắn, sản phẩm được xem là “Chén Thánh” của ngành xe điện khi nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho loại pin có khả năng giúp xe chạy tới 3.000km và chỉ mất khoảng 5 phút để sạc đầy.

>> CEO Huawei: Mỹ đang đánh giá quá cao, Huawei không ghê gớm như họ nghĩ đâu!

Tuy nhiên, tuyên bố này của Huawei đã vấp phải không ít hoài nghi. Một số chuyên gia cho rằng loại pin đó sẽ nặng tương đương một chiếc xe hatchback cỡ nhỏ, trong khi những người khác đặt câu hỏi liệu công nghệ này có khả thi trong sản xuất đại trà hay không.

Bằng sáng chế được cho là đã nộp tại Trung Quốc, mô tả phương pháp của Huawei nhằm nâng cao hiệu suất pin bằng cách pha tạp điện giải rắn gốc sulfide với nitơ. Kỹ thuật này nhằm mục đích khắc phục tình trạng mất ổn định tại bề mặt tiếp xúc - một trở ngại then chốt trong quá trình phát triển pin thể rắn. Mật độ năng lượng được báo cáo đạt từ 400 đến 500 Wh/kg, có khả năng cao hơn gấp 2-3 lần so với các cell pin lithium-ion hiện nay.

Dù vậy, ngày càng có nhiều hoài nghi từ các chuyên gia trong ngành tại Hàn Quốc, những người cho rằng tuyên bố của Huawei về việc tạo ra loại pin cho phép xe điện đạt phạm vi hoạt động 3.000km và khả năng sạc đầy trong 5 phút là thiếu cơ sở thực tế.

Giáo sư Yang Min-ho, chuyên ngành kỹ thuật năng lượng tại Đại học Dankook nhận định: “Ngay cả những pin lithium-ion tiên tiến nhất hiện nay, vốn thường có dung lượng cao hơn so với các nguyên mẫu pin thể rắn, cũng còn kém xa so với phạm vi mà Huawei tuyên bố.
Hiệu suất như vậy có thể đạt được trong điều kiện phòng thí nghiệm, chỉ tính riêng trọng lượng của các vật liệu hoạt tính; nhưng khi đưa vào thực tế, các yếu tố như tổn thất năng lượng và quản lý nhiệt khiến việc sản xuất hàng loạt trở nên cực kỳ khó khăn”.

Ông Yang cũng chỉ ra rằng cực dương (thành phần quyết định phần lớn dung lượng năng lượng của pin) giữa pin lithium-ion và pin thể rắn về cơ bản vẫn tương tự nhau, càng làm dấy lên nghi ngờ về dự báo của Huawei.

Một nhà nghiên cứu tại một hãng sản xuất pin lớn của Hàn Quốc cũng nhận xét rằng phương pháp pha tạp nitơ chỉ là “một kỹ thuật tiêu chuẩn nhưng có khả năng mở rộng rất hạn chế”.

>> HarmonyOS bùng nổ giúp Huawei nhảy vọt, xây đế chế riêng giữa vòng vây cấm vận

Nhà nghiên cứu này cho biết: “Pha tạp nitơ có thể giúp cải thiện sự ổn định tại bề mặt tiếp xúc, nhưng quá trình này thường phải thực hiện trong môi trường chân không với độ chính xác rất cao. Đây không phải là kỹ thuật có thể mở rộng ra sản xuất thương mại mà không phải chịu chi phí và thời gian gia tăng đáng kể. Nói một cách ví von, nó giống như cố gắng rắc hạt tiêu lên bánh sandwich chỉ bằng một chiếc nhíp vậy”.

Nhà nghiên cứu này bổ sung rằng bằng sáng chế của Huawei có thể mang lại tiềm năng lý thuyết nhưng lại thiếu những yếu tố then chốt như kiểm định độc lập từ bên thứ ba hoặc dữ liệu hiệu suất thực tế - những yếu tố bắt buộc trong nghiên cứu học thuật hoặc triển khai sản phẩm ở cấp độ thương mại.

“Đó vốn là bản chất của các bằng sáng chế. Chúng chỉ được trao quyền sở hữu trí tuệ chứ không đảm bảo uy tín hay độ tin cậy”.

Trong khi đó, 3 "ông lớn" sản xuất pin của Hàn Quốc, gồm LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On dường như không mấy lo ngại trước thông tin này.

Nhà nghiên cứu kể trên cho biết: “Chúng tôi vẫn theo dõi sát sao các diễn biến tại Trung Quốc, nhưng điều này hiện tại chưa phải là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi”.

Samsung SDI hiện đang dẫn đầu nỗ lực phát triển pin thể rắn tại Hàn Quốc khi hãng này đã gửi mẫu thử nghiệm cho khách hàng và đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt vào năm 2027. Trong khi đó, LG Energy Solution đang phát triển song song công nghệ pin thể rắn dựa trên cả hai nền tảng oxide và sulfide, với mục tiêu thương mại hóa vào năm 2030. Còn SK On dự kiến giới thiệu các biến thể pin thể rắn kết hợp polymer-oxide và sulfide trong khoảng thời gian từ năm 2028 đến năm 2030.

Đối thủ trong nước của Huawei là Xiaomi cũng đã gia nhập cuộc đua bằng sáng chế pin thể rắn, với hồ sơ công nghệ cấu trúc điện cực dạng phân lớp, tuyên bố mang lại cho xe điện phạm vi hoạt động 1.200km và khả năng sạc thêm 800km chỉ trong 10 phút.

Mặc dù cuộc đua giành ưu thế trong công nghệ pin thể rắn vẫn đang diễn ra quyết liệt, các chuyên gia cho rằng những con số đột phá như vậy cần được tiếp cận với sự thận trọng, nhất là khi chúng chưa có bất kỳ xác nhận độc lập nào.

Giáo sư Yang nhận định: “Tham vọng của Huawei là rất rõ ràng. Nhưng khoa học về pin không phải là lĩnh vực có thể nhảy vọt. Nó tiến bộ theo từng bước nhỏ và những bước đó cần nhiều năm mới có thể mở rộng ra quy mô sản xuất thực tế”.

Nói tóm lại, Huawei đang góp phần tạo ra "cú hích" trong cuộc đua pin thể rắn, nhưng để tuyên bố chế tạo được loại pin cho phép tăng phạm vi hoạt động của xe điện lên đến 3.000km và chỉ cần sạc 5 phút là đầy trở thành sự thật thương mại vẫn còn là một chặng đường dài phía trước.

>> Đối thủ đáng gờm của VinFast, Tesla, BYD sắp ra mắt pin xe điện sạc đầy chỉ trong 18 giây

Các hãng ô tô hàng đầu thế giới như BMW, Mercedes-Benz và Toyota cũng đang theo đuổi mục tiêu phát triển pin thể rắn. Mới đây, Stellantis - tập đoàn mẹ của Chrysler, Dodge, Fiat và Peugeot cũng tuyên bố đã đạt được “bước tiến quan trọng” trên hành trình thương mại hóa pin xe điện thế hệ mới nhờ hợp tác với công ty Mỹ Factorial Energy.

“Khác với pin lithium-ion truyền thống, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn và khả năng sạc nhanh hơn”, Stellantis cho biết.

Đối với người dùng đang cân nhắc chuyển từ xe động cơ xăng, dầu sang xe điện, nỗi lo phổ biến nhất là về phạm vi hoạt động: Liệu xe có đủ pin để di chuyển từ điểm A đến điểm B hay không và liệu có đủ trạm sạc trên đường hay không?

Huawei tuyên bố tạo ra pin xe điện có phạm vi hoạt động 3.000km, chỉ sạc 5 phút là đầy, bị​ chuyên gia ‘dội gạo nước lạnh’ - ảnh 2
Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei từ lâu đã nỗ lực chen chân vào lĩnh vực xe điện, đặc biệt với mẫu sedan hạng sang Maextro S800 được phát triển cùng nhà sản xuất JAC - Ảnh: Thomas Geiger/DPI

Bên cạnh đó, thời gian sạc pin hiện tại vẫn dài hơn rất nhiều so với vài phút đổ đầy bình xăng tại các trạm nhiên liệu vốn có mặt dày đặc.

“Việc thiếu các trạm sạc nhanh là một trở ngại lớn đối với những khách hàng tiềm năng của xe điện”,Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cảnh báo hồi năm ngoái, đồng thời cho biết châu Âu cần tăng số lượng trạm sạc lên gấp 8 lần vào cuối thập kỷ này nếu muốn thúc đẩy việc phổ biến xe điện đại trà.

Về phần mình, “Vua axe điện Trung Quốc” BYD đã thông báo kế hoạch triển khai mạng lưới “trạm sạc siêu tốc” khắp châu Âu. Phát biểu với báo giới tại Brussels tháng trước, Phó Chủ tịch hãng này, bà Stella Li khẳng định kế hoạch ấy “sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi, giúp người tiêu dùng thêm tự tin vào trải nghiệm lái xe điện”.

Theo DPI/Batteries News

>> Xe điện mới mua chạy hơn 8.000km đã thay pin 3 lần, ông lớn Nhật Bản bị kiện

Sạc đầy chỉ trong 18 giây: Xuất hiện pin xe điện sạc đầy nhanh hơn đổ xăng

CEO Nvidia cảnh báo: Nếu Mỹ siết lệnh cấm chip, Huawei sẽ ‘bao trọn’ thị trường AI tại Trung Quốc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huawei-tuyen-bo-tao-ra-pin-xe-dien-co-pham-vi-hoat-dong-3000km-chi-sac-5-phut-la-day-bi-chuyen-gia-doi-gao-nuoc-lanh-146210.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Huawei tuyên bố tạo ra pin xe điện có phạm vi hoạt động 3.000km, chỉ sạc 5 phút là đầy, bị​ chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’
    POWERED BY ONECMS & INTECH