Xe điện mới mua chạy hơn 8.000km đã thay pin 3 lần, ông lớn Nhật Bản bị kiện
Toyota và Subaru bị kiện vì một linh kiện đơn giản liên tục bị hỏng trên những chiếc ô tô điện của hai thương hiệu nổi tiếng này.
Toyota bZ4X và Subaru Solterra bị nêu tên trong vụ kiện
Hai mẫu xe điện (EV) Nhật Bản Toyota bZ4X và Subaru Solterra vốn không được ưa chuộng lắm. Nhưng giờ đây mức độ phổ biến của chúng có thể sẽ còn giảm thêm khi một vụ kiện mới liên quan đến lỗi pin đã được đệ trình tại Tòa án Quận miền Đông bang California, Hoa Kỳ.
Theo báo cáo của Road & Track, pin 12V (chỉ cấp nguồn cho các thiết bị phụ trợ chứ không phải động cơ chính) được cho là thường xuyên bị hỏng, với nguyên đơn trong vụ kiện cho biết chiếc ô tô điện Toyota bZ4X của anh ta đã phải thay pin nhiều lần chỉ sau 5.000 dặm (khoảng 8.000km) sử dụng.

Đơn kiện cáo buộc Toyota và Subaru bán xe lỗi dù biết rõ vấn đề
Dù là một vụ kiện tập thể, nhắm đến tất cả các xe bZ4X và Solterra thuộc các đời từ năm 2023 đến năm 2025, tài liệu của tòa án tập trung chủ yếu vào tuyên bố của nguyên đơn, cho rằng Toyota và Subaru đều đã biết về vấn đề với pin 12V trước khi xe được bán ra, nhưng không cảnh báo khách hàng hay khắc phục lỗi.
“Từ tháng 3 năm 2023 đến nay, pin 12V trên xe của nguyên đơn Wade đã được thay hai lần”, theo nội dung hồ sơ được đăng tải trên trang CarComplaints.com. Chủ xe cho biết lần hỏng đầu tiên xảy ra chỉ vài tuần sau khi mua xe và lần thứ hai là khi xe mới chạy được khoảng 2.000 dặm (gần 3.219km). Lần hỏng thứ ba được ghi nhận khi xe đạt khoảng 5.000 dặm (gần 8.047km).
Không phải chỉ một chủ xe gặp rắc rối
Một chủ xe khác, lần này là người sở hữu chiếc xe điện Subaru Solterra, đã báo cáo với Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) rằng họ đã thuê chiếc xe mới từ tháng 12 năm 2024.
“Tôi sở hữu chiếc xe này từ tháng 12/2024 theo hợp đồng thuê mới. Pin đã hỏng đến hai lần – một lần vào tháng 1 và lần nữa vào tuần trước”, người này nói. “Khi tôi mang xe đến đại lý, họ nói đã thay pin, nhưng viên pin mới cũng gặp vấn đề tương tự”.

Nhiều bài đăng khác cũng xuất hiện trên mạng xã hội Reddit từ đầu năm 2023. Tuy nhiên, vụ kiện không chỉ rõ nguyên nhân cốt lõi gây ra lỗi này, do đó việc xác định trách nhiệm của Toyota và Subaru có thể sẽ gặp khó khăn. Hy vọng rằng phiên bản nâng cấp và đổi tên của Toyota bZ cùng “người anh em” Solterra sẽ không còn vướng phải những rắc rối như vậy nữa.
Theo Autoblog/Yahoo! Autos
>> Trung Quốc siết đất hiếm, một hãng xe tự tin tuyên bố đã tích trữ đủ dùng cho 1 năm
Bỏ rơi Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc đổ hàng tỷ USD biến một quốc gia thành 'đại bản doanh' xe điện
Quay đầu là bờ: Bị Trung Quốc bỏ xa trên đường đua xe điện, Honda cầu cứu xe hybrid