Huawei và Xiaomi gặp sự cố, Tesla ‘một mình một ngựa’ dẫn đầu cuộc đua xe tự lái tại Trung Quốc

Thanh Lê 27/07/2025 - 17:10

Tesla đã vượt qua loạt đối thủ nội địa gồm BYD, Xiaomi và Huawei trong một cuộc kiểm tra các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) cấp độ 2 trên đường cao tốc Trung Quốc.

Cuộc thử nghiệm do Dcar phối hợp cùng Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) thực hiện, đánh giá hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao cấp độ 2 (ADAS) của hơn 20 thương hiệu xe điện tại Trung Quốc. Bài kiểm tra tập trung vào những tình huống tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao trên đường cao tốc và trong đô thị. Các đoạn video ghi lại cuộc thử nghiệm nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.

Huawei và Xiaomi gặp sự cố, Tesla ‘một mình một ngựa’ dẫn đầu cuộc đua xe tự lái tại Trung Quốc - ảnh 1
Tesla đạt điểm cao nhất trong bài kiểm tra lái xe hỗ trợ trên đường cao tốc Trung Quốc

Trong số 36 mẫu xe được thử nghiệm, Tesla Model 3 và Model X đạt kết quả cao nhất với 5/6 kịch bản được xử lý thành công. Ngược lại, Denza Z9GT của BYD và Aito M9 – mẫu xe được Huawei hậu thuẫn – đều thất bại trong 3/6 tình huống. Mẫu SU7 của Xiaomi chỉ vượt qua được 1 bài kiểm tra.

Liên minh ô tô do Huawei dẫn đầu – HIMA – từ chối bình luận về "cuộc kiểm tra được gọi là khách quan này" trong một bài đăng trên Weibo hôm thứ Sáu. BYD và Xiaomi cũng không đưa ra phản hồi ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận.

Trên nền tảng X (trước đây là Twitter), CEO Elon Musk nhấn mạnh: “Dù không thể sử dụng dữ liệu huấn luyện tại địa phương do luật cấm xuất khẩu dữ liệu, Tesla vẫn đạt kết quả cao nhất ở Trung Quốc”.

Musk cũng đề cập đến thế khó của Tesla khi Mỹ không cho phép huấn luyện phần mềm AI tại Trung Quốc, trong khi công ty đang tìm kiếm sự chấp thuận từ phía cơ quan quản lý Trung Quốc để chuyển dữ liệu được lưu trữ tại Thượng Hải về Mỹ phục vụ mục đích huấn luyện thuật toán.

Tại Diễn đàn ô tô tổ chức ở Thượng Hải đầu tháng này, ông Wang Yao, Phó tổng công trình sư của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, kêu gọi các thương hiệu nội địa "đối mặt với khoảng cách công nghệ trong lĩnh vực lái xe tự động so với Tesla".

CEO Xiaomi Lei Jun cũng thừa nhận sau khi một chiếc Tesla Model Y tự lái từ nhà máy ở Austin (Texas) đến tay khách hàng cách đó khoảng 30 phút rằng: “Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục học hỏi từ Tesla – thương hiệu đã định hình xu hướng của ngành”.

Huawei và Xiaomi gặp sự cố, Tesla ‘một mình một ngựa’ dẫn đầu cuộc đua xe tự lái tại Trung Quốc - ảnh 2
Các đối thủ Trung Quốc Xiaomi, Huawei và BYD tụt hậu trong bài kiểm tra

Cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh mối lo ngại về an toàn đối với công nghệ ADAS ngày càng gia tăng tại Trung Quốc, đặc biệt sau vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến Xiaomi SU7 hồi tháng 3 khiến ba người thiệt mạng.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã chỉ trích các chiến dịch tiếp thị gây hiểu lầm, khiến người dùng sử dụng công nghệ hỗ trợ lái không đúng cách. Giới chức cũng ra lệnh cấm sử dụng các thuật ngữ như “lái xe thông minh” hay “tự lái” trong quảng cáo để tránh gây nhầm lẫn về tính năng.

Trong tuần này, Bộ Công an Trung Quốc thông báo sẽ xây dựng khung pháp lý làm rõ trách nhiệm khi sử dụng các công nghệ hỗ trợ lái, trong bối cảnh chưa có hệ thống lái xe nào thực sự đạt đến mức "tự hành". Bộ này cũng cảnh báo tài xế có thể đối mặt với rủi ro an toàn và pháp lý nếu bị phân tâm trong lúc công nghệ hỗ trợ đang được kích hoạt.

Sau cú sốc từ vụ tai nạn, lượng đơn đặt hàng xe điện mới của Xiaomi sụt giảm vào tháng 4, nhưng tác động này không kéo dài. Mẫu SUV điện mới của hãng nhanh chóng đạt doanh số vượt kỳ vọng khi mở bán vào tháng trước.

Về phía Tesla, doanh số xe điện sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chấm dứt chuỗi 8 tháng giảm liên tiếp. Tuy nhiên, tính theo quý, doanh số vẫn tiếp tục suy giảm do phải cạnh tranh với các mẫu xe giá rẻ hơn từ các đối thủ nội địa.

Bộ tính năng hỗ trợ lái của Tesla hiện có giá gần 9.000 USD tại Trung Quốc — mức cao hơn đáng kể so với các đối thủ nội địa như Xiaomi hay BYD, những hãng cung cấp công nghệ tương tự mà không tính thêm phí. Đây được coi là áp lực lớn với chiến lược xe tự lái của Tesla tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Về mặt công nghệ, Tesla theo đuổi hướng phát triển dựa hoàn toàn vào camera và trí tuệ nhân tạo. Ngược lại, phần lớn đối thủ Trung Quốc — trong đó có BYD — lại sử dụng thêm cảm biến lidar (công nghệ quét laser) để tăng độ chính xác và an toàn.

Theo Reuters

>> Starlink của Elon Musk gặp sự cố toàn cầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, 6 triệu người bị ảnh hưởng

Buồn của Elon Musk: Bitcoin tăng gấp 6 lần nhưng Tesla ‘thua đậm’ vì bán tháo quá sớm

Cựu CEO bỏ xe Tesla chọn BYD, tuyên bố 'không muốn chi thêm đồng nào cho Elon Musk'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huawei-va-xiaomi-gap-su-co-tesla-mot-minh-mot-ngua-dan-dau-cuoc-dua-xe-tu-lai-tai-trung-quoc-147669.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Huawei và Xiaomi gặp sự cố, Tesla ‘một mình một ngựa’ dẫn đầu cuộc đua xe tự lái tại Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH