Thế giới

Xiaomi dùng 1.000 robot đối đầu trực diện với Tesla, cứ 76 giây lại lắp ráp xong 1 chiếc ô tô

Thanh Lê 24/07/2025 22:58

Chỉ trong vòng 4 tháng, Xiaomi đã giao hơn 250.000 chiếc SU7 và ghi nhận 200.000 đơn đặt trước cho mẫu SUV YU7 chỉ sau 3 phút mở bán — thành tích khiến cả Tesla cũng phải dè chừng.

Sau khi mẫu xe điện đầu tiên SU7 tạo ra cơn sốt trên thị trường, Xiaomi – thương hiệu công nghệ Trung Quốc nổi tiếng với điện thoại thông minh – đang tăng tốc mở rộng sản xuất ô tô.

Công ty cho biết sẽ xây dựng thêm nhà máy thứ hai và thứ ba nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Các nhà máy mới sẽ tích hợp hơn 1.000 robot, áp dụng quy trình sản xuất thông minh cao độ.

Xiaomi dùng 1.000 robot đối đầu trực diện với Tesla, cứ 76 giây lại lắp ráp xong 1 chiếc ô tô - ảnh 1
Các nhà máy mới sẽ tích hợp hơn 1.000 robot, áp dụng quy trình sản xuất thông minh cao độ

Hiện tại, nhà máy sản xuất xe điện duy nhất của Xiaomi nằm tại Bắc Kinh, trên khu đất rộng 720.000 m², gồm tổ hợp sản xuất – phân phối – thử nghiệm – trưng bày. Bên trong là một khối nhà hình chữ nhật, nơi diễn ra toàn bộ quy trình: ép, đúc, chế tạo thân xe, sơn, lắp ráp pin và hoàn thiện xe – tất cả đều có sự tham gia của robot ở cả 6 công đoạn.

Điểm nổi bật là công nghệ Gigacasting – kỹ thuật đúc khuôn nhôm khổng lồ vốn chỉ Tesla và Xiaomi đang sử dụng tại Trung Quốc. Một bộ phận thân xe đặt tại trục bánh sau, nếu sản xuất theo cách thông thường sẽ cần hàn 72 chi tiết tại 840 điểm tiếp xúc. Với Gigacasting, toàn bộ được đúc thành một khối duy nhất, giúp giảm gần một nửa thời gian sản xuất.

Trong nhà máy, các linh kiện sau khi đúc sẽ được robot tự hành (AGV) vận chuyển đến khu vực kiểm tra bằng cảm biến lidar và trí tuệ nhân tạo (AI). AI có thể phát hiện lỗi với độ chính xác gần như tuyệt đối. Sau đó, cánh tay robot sẽ thực hiện lắp ráp gần như hoàn toàn tự động – từ lắp khung đến gắn cửa chỉ mất khoảng 1 phút.

Không giống dây chuyền lắp ráp truyền thống, tại đây các robot không đứng chờ vật liệu mà AGV sẽ “mang linh kiện đến từng trạm lắp ráp”, giống cách Xiaomi từng sản xuất điện thoại thông minh. Quy trình tối ưu đến mức, cứ mỗi 76 giây lại có một chiếc xe rời khỏi dây chuyền, tương đương 1.000 chiếc/ngày với 2 ca làm việc, mỗi ca 1.000 công nhân.

Xiaomi đã gần hoàn tất nhà máy thứ 2 nằm cạnh nhà máy đầu tiên, và đang lên kế hoạch khởi công nhà máy thứ 3 ở phía Đông tổ hợp.

Theo công bố ngày 19/6, công ty đã mua thêm 500.000 m² đất tại Bắc Kinh với giá khoảng 640 triệu NDT (gần 90 triệu USD).

SU7 bán chạy vượt kỳ vọng, YU7 hứa hẹn tạo "bom tấn" mới

Mẫu sedan điện SU7, ra mắt từ tháng 3/2024, nhanh chóng trở thành hiện tượng. Thiết kế thể thao, tích hợp chặt chẽ với hệ sinh thái smartphone của Xiaomi và mức giá chỉ 215.900 NDT (30.226 USD) khiến SU7 được ví như “kẻ thách thức Model 3 của Tesla”, vốn có giá khởi điểm 235.500 NDT (32.970 USD).

Theo nền tảng thông tin ô tô Dongchedi, SU7 đã bán được 256.000 xe, vượt mặt Model 3 với khoảng 200.000 xe trong cùng kỳ. Thời gian chờ giao hàng hiện lên tới hơn 30 tuần.

Không dừng lại ở đó, Xiaomi tiếp tục công bố mẫu SUV điện YU7, định vị cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla. YU7 có giá khởi điểm 253.500 Nhân dân tệ (35.490 USD) – rẻ hơn gần 10.000 Nhân dân tệ so với Model Y. Trong buổi ra mắt ngày 26/6, CEO Lei Jun tự tin tuyên bố YU7 sở hữu thông số kỹ thuật vượt trội, phạm vi hoạt động dài hơn, trải nghiệm người dùng mượt mà hơn, dù thừa nhận Tesla vẫn dẫn đầu về công nghệ hỗ trợ lái.

Chỉ 3 phút sau khi mở bán lúc 10 giờ tối, YU7 đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trước – một con số chấn động thị trường. Theo Công ty Chứng khoán Tianfeng, mẫu SUV này có thể trở thành cú hích tiếp theo đưa Xiaomi vượt kỳ vọng của thị trường.

Mục tiêu dài hạn: Thống trị ngành xe điện bằng công nghệ

Tính đến tháng 7/2025, Xiaomi đã bàn giao hơn 250.000 xe điện kể từ khi bước chân vào ngành hồi tháng 3/2024. Công ty hiện đã bắt đầu sản xuất YU7 và nhiều xe đang chờ giao kho.

Trong 5 năm qua, Xiaomi đã đầu tư hơn 100 tỷ Nhân dân tệ (13,93 tỷ USD) vào nghiên cứu và phát triển (R&D), và tuyên bố sẽ bơm thêm 200 tỷ Nhân dân tệ trong 5 năm tới để chinh phục “công nghệ cứng” thế hệ mới – không chỉ ở xe điện, mà trên toàn bộ hệ sinh thái thiết bị thông minh toàn cầu.

“Chúng tôi kiên định lấy công nghệ làm nền tảng. Đó là chiến lược không thay đổi”, CEO Lei Jun khẳng định.

Theo Nikkei Asia

>> Dầu, khí, than Mỹ đồng loạt biến mất khỏi Trung Quốc: Cảnh báo cho vòng đối đầu mới?

CEO BYD bất ngờ xuất hiện tại đại bản doanh Xiaomi: Sắp có cú bắt tay làm rung chuyển ngành xe điện?

BYD lộ dấu hiệu đuối sức, bị Geely và Xiaomi vượt mặt

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/xiaomi-dung-1000-robot-doi-dau-truc-dien-voi-tesla-cu-76-giay-lai-lap-rap-xong-1-chiec-o-to-147513.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Xiaomi dùng 1.000 robot đối đầu trực diện với Tesla, cứ 76 giây lại lắp ráp xong 1 chiếc ô tô
    POWERED BY ONECMS & INTECH