Kiến thức

Huy động số lượng lớn gỗ khối, xây dựng mái nhà ga sân bay rộng 37.000m2 được ví như ‘tầng tán’ của một khu rừng

Mộng Kha 19/08/2024 - 10:50

Được biết, nhà ga còn được trang bị các chiến lược thiết kế chịu lực, giúp công trình có khả năng chống chịu động đất mạnh lên đến 9 độ richter.

Theo thông tin từ Design Boom ngày 15/8, công ty kiến trúc danh tiếng của Mỹ, ZGF Architects, đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của dự án cải tạo và mở rộng nhà ga chính tại sân bay quốc tế Portland, Mỹ. Điểm nhấn đặc biệt của dự án này là việc lắp đặt một mái nhà bằng gỗ khối khổng lồ, được xem là công trình sử dụng gỗ khối lớn nhất từng được thực hiện.

Mái nhà bằng gỗ khối khổng lồ là điểm nhấn đặc biệt của nhà ga này (Ảnh: Internet)

Mái nhà bằng gỗ khối khổng lồ là điểm nhấn đặc biệt của nhà ga này (Ảnh: Internet)

Mái nhà của nhà ga chính tại sân bay quốc tế Portland là một kiệt tác kiến trúc, được tạo thành từ sự kết hợp giữa kim loại và gỗ khối, với tổng diện tích hơn 37.000m². Cấu trúc này bao gồm các dầm và khung giàn, tạo thành một bề mặt gợn sóng, tích hợp 49 cửa sổ trời, mang ánh sáng tự nhiên tràn ngập khắp không gian nhà ga. Phần mái che phủ toàn bộ khu vực trung tâm, từ lối vào, quầy vé, đến các khu vực nhượng quyền và các cổng. ZGF Architects đã ví von mái nhà này như "tầng tán" của một khu rừng, nơi lớp cành cây cao nhất bảo vệ toàn bộ hệ sinh thái rừng bên dưới.

Về mặt kỹ thuật, đây là một cấu trúc lai giữa gỗ và thép, trong đó gỗ được gắn vào chuỗi dầm thép dày 1,8m, cách nhau 6m và trải dài 45m. Các dầm gỗ lớn nhất trong cấu trúc này có chiều dài lên tới 24m, đóng vai trò là nền tảng cho các khung giàn được lắp đặt vào đó.

Về mặt kỹ thuật, đây là một cấu trúc lai giữa gỗ và thép (Ảnh: Internet)

Về mặt kỹ thuật, đây là một cấu trúc lai giữa gỗ và thép (Ảnh: Internet)

Để đảm bảo sân bay vẫn hoạt động suốt quá trình cải tạo, nhóm dự án đã thực hiện việc đúc sẵn mái vòm khổng lồ tại một khu vực riêng biệt trong khuôn viên sân bay, xa nhà ga chính. Sau đó, từng bộ phận mái nhà được lắp ráp và nâng lên bằng hệ thống máy treo, rồi được gắn lên 34 cột bê tông chữ Y cao khoảng 11m. Các cửa sổ trời và hệ thống cơ khí phức tạp đều được hoàn thiện trong giai đoạn đúc sẵn này, đảm bảo sự chính xác và hiệu quả trong việc thi công.

Gỗ được sử dụng cho mái nhà ga chính tại sân bay quốc tế Portland được thu hoạch trong phạm vi 480km tính từ sân bay. Việc lựa chọn nguyên liệu này, cùng với chiến lược xây dựng tại chỗ, đã giúp giảm đến 70% lượng khí thải carbon của tòa nhà, một thành tựu đáng chú ý trong việc bảo vệ môi trường. Ngoài việc sử dụng gỗ địa phương cho mái, các vật liệu này còn được áp dụng cho sàn và tường, tạo nên một không gian thống nhất và gần gũi với thiên nhiên.

Gỗ được sử dụng cho mái nhà ga chính tại sân bay quốc tế Portland được thu hoạch trong phạm vi 480km tính từ sân bay (Ảnh: Internet)

Gỗ được sử dụng cho mái nhà ga chính tại sân bay quốc tế Portland được thu hoạch trong phạm vi 480km tính từ sân bay (Ảnh: Internet)

Theo ZGF Architects, nhà ga được thiết kế để hành khách có cảm giác như đang bước đi trong một khu rừng. Để hiện thực hóa ý tưởng này, công ty đã hợp tác với công ty cảnh quan Place để trồng 72 cây lớn, trong đó có những cây cao tới 7,6m cùng với 5.000 cây khác trong khu vực. Nhiều khu vực trồng cây được thiết kế như "vườn treo", với những dây leo thả xuống từ các mảng kính lớn nhằm giảm cường độ ánh sáng tự nhiên.

Được biết, nhà ga mới không chỉ chú trọng đến việc giảm lượng carbon trong quá trình xây dựng mà còn ứng dụng các giải pháp bền vững trong vận hành. Hệ thống sưởi điện và kính chất lượng cao là những yếu tố giúp giảm thiểu lượng carbon, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất năng lượng.

Nhà ga mới chú trọng đến việc giảm lượng carbon trong quá trình xây dựng (Ảnh: Internet)

Nhà ga mới chú trọng đến việc giảm lượng carbon trong quá trình xây dựng (Ảnh: Internet)

Theo ZGF Architects, thiết kế bền vững của dự án đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho các sân bay trên thế giới, khi nhà ga mới không chỉ tăng gấp đôi sức chứa mà còn tiết kiệm đến 50% năng lượng sử dụng nhờ vào hệ thống máy bơm nhiệt điện hiệu suất cao.

Hơn nữa, nhà ga còn được trang bị các chiến lược thiết kế chịu lực, giúp công trình có khả năng chống chịu động đất mạnh lên đến 9 độ richter tại Vùng Hút chìm Cascadia. Với giai đoạn 2 của dự án đang diễn ra, dự kiến hoàn thành vào năm 2026, nhà ga sẽ tiếp tục mở rộng, bổ sung thêm các tiện nghi bán lẻ và ẩm thực, mang đến trải nghiệm tiện nghi và hiện đại hơn cho hành khách.

>> Siêu cường số 1 thế giới sắp xây toà nhà gỗ cao nhất thế giới, sức chứa gần 800 căn nhà ở, 17.600m2 văn phòng, kinh phí lên tới 700 triệu USD

Thôn nghèo miền núi 'thay da đổi thịt' nhờ trồng loại gỗ quý đắt như vàng, nhà nhà xây biệt thự, đua nhau sắm ô tô

Loại gỗ quý hiếm thân không mọc thẳng, giá đắt hơn vàng, tỏa ra mùi thơm lạ trăm nghìn năm cũng không phai

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huy-dong-so-luong-lon-go-khoi-xay-dung-mai-nha-ga-san-bay-rong-37000m2-duoc-vi-nhu-tang-tan-cua-mot-khu-rung-d130839.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động số lượng lớn gỗ khối, xây dựng mái nhà ga sân bay rộng 37.000m2 được ví như ‘tầng tán’ của một khu rừng
POWERED BY ONECMS & INTECH