Huyện ngoại thành Hà Nội chuẩn bị cưỡng chế loạt công trình vi phạm xây dựng

27-05-2024 22:18|Quốc Chiến

Đây là những công trình này được xác định vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp.

Theo thông tin từ Báo Lao Động, trong tháng 6 tới, UBND huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội) sẽ tiến hành cưỡng chế 15 công trình nhà tạm vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp.

Trước đó, địa phương đã hoàn thành việc cưỡng chế 8 nhà tạm tại xứ Đồng Láng (thôn Đồng Phố, xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên).

Đây là những công trình này được xác định vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Việc chính quyền huyện Phú Xuyên vào cuộc cưỡng chế giúp ổn định tình hình, giảm bức xúc trong nhân dân.

Phú Xuyên chuẩn bị cưỡng chế loạt công trình vi phạm pháp luật. Nguồn ảnh: Báo Lao Động

Phú Xuyên chuẩn bị cưỡng chế loạt công trình vi phạm pháp luật. Nguồn ảnh: Báo Lao Động

Theo chia sẻ từ người dân địa phương, thôn Đồng Phố nói riêng và xã Tân Dân nói chung giàu lên nhờ nghề mộc truyền thống. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhiều hộ gặp khó vì thiếu mặt bằng sản xuất.

>> Top 10 chung cư tăng giá cao nhất tại Thủ đô Hà Nội

Hầu hết các hộ đều tận dụng không gian sinh hoạt làm nơi sản xuất. Chính vì diện tích nhỏ hẹp, một số hộ gia đình đã xây dựng nhà tạm tại xứ đồng Láng để mở rộng diện tích phục vụ sản xuất.

"Có những nhà tạm xây dựng với kinh phí trăm triệu đồng, cũng có những công trình lên đến 200-300 triệu đồng. Một số công trình xây dựng cách đây không lâu, chưa kịp sử dụng thì cơ quan chức năng cắt điện, yêu cầu tháo dỡ do vi phạm xây dựng", người dân chia sẻ.

Được biết, năm 2013, để thực hiện kế hoạch chuyển đối cơ cấu cây trồng vật nuôi, hơn 50 hộ gia đình ở thôn Đồng Phố (xã Tân Dân, Phú Xuyên) tiến hành chuyển đổi mô hình trên khu đất nông nghiệp rộng 2,8ha.

Đến năm 2017, một số gia đình tự ý làm nhà tạm, lều lán để sinh sống, sản xuất. Dần dần, hàng loạt gia đình ngang nhiên xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.

Sau đó, chính quyền địa phương đã lập biên bản và xử lý nhưng không dứt điểm. Những công trình này được để cho tồn tại đến năm 2020.

Tại thời điểm năm 2020, một số công dân đã có đơn đề nghị UBND huyện Phú Xuyên vào cuộc xử lý vi phạm. Các phòng ban, chuyên môn của huyện Phú Xuyên cùng UBND xã Tân Dân sau đó đã hoàn thiện hồ sơ các công trình vi phạm, yêu cầu các hộ tự giác tháo dỡ.

Tuy nhiên, do các hộ không phối hợp cùng với sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương nên suốt thời gian qua chưa thể xử lý dứt điểm.

UBND huyện Phú Xuyên cho biết, với quan điểm không để vi phạm tồn tại, từ đầu năm 2024, UBND huyện và UBND xã Tân Dân đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động song các hộ gia đình vẫn không phối hợp tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Do vậy, hồi tháng 4 vừa qua, UBND huyện đã xây dựng phương án, tổ chức cưỡng chế 8/23 công trình nhà tạm (giai đoạn 1) vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp.

Trong số 15 công trình còn lại, có khoảng 10 công trình bắt buộc phải tháo dỡ hoàn toàn, còn một số công trình phù hợp quy hoạch lại có kết cấu an toàn nên chỉ phải tháo dỡ một phần diện tích.

>> 3 luật quan trọng đối với thị trường bất động sản sẽ được áp dụng sớm từ ngày 1/8

Hà Nội quy định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư là 3,6 người/căn hộ

Dự án nghỉ dưỡng - dưỡng lão 5 sao đầu tiên tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huyen-ngoai-thanh-ha-noi-chuan-bi-cuong-che-loat-cong-trinh-vi-pham-xay-dung-d123692.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Huyện ngoại thành Hà Nội chuẩn bị cưỡng chế loạt công trình vi phạm xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH