Thế giới

IMF kêu gọi Fed 'kiên nhẫn' để kiềm chế lạm phát, chờ 'bằng chứng rõ ràng' trước khi hạ lãi suất

Phương Nhi 29/06/2024 - 05:56

Cơ quan này cho biết đà tăng trưởng mạnh mẽ của Mỹ cho thấy rủi ro lạm phát đang tiếp tục leo thang.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên đợi “ít nhất” đến cuối năm nay mới hạ lãi suất.

Cơ quan gồm 190 quốc gia thành viên cho biết, Mỹ là nền kinh tế duy nhất trong nhóm G20 có mức tăng trưởng vượt qua mức trước đại dịch và đà tăng trưởng “mạnh mẽ” này cho thấy rủi ro lạm phát đang tiếp tục leo thang.

"Chúng tôi nhận thấy những rủi ro tiềm ẩn đáng kể về lạm phát", bà Georgieva cho biết tại buổi họp báo hôm thứ Năm (27/6). “Trước những rủi ro đó, chúng tôi đồng ý rằng Fed duy trì mức lãi suất chính sách hiện tại ít nhất là cho đến cuối năm 2024”. Lãi suất quỹ liên bang hiện tại của Fed đã dao động trong khoảng từ 5,25% đến 5,50% kể từ tháng 7/2023.

IMF kêu gọi Fed 'kiên nhẫn' để kiềm chế lạm phát, chờ 'bằng chứng rõ ràng' trước khi hạ lãi suất
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva. Ảnh: CNBC

IMF, thường được gọi là “người cho vay cuối cùng” của thế giới, dự báo rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi – thước đo lạm phát ưa thích của Fed – sẽ kết thúc năm 2024 ở mức khoảng 2,5% và đạt mục tiêu 2% của Fed vào giữa năm 2025, sớm hơn so với dự báo của Fed cho năm 2026.

Bà Georgieva cho biết, sức mạnh kinh tế của Mỹ trong chu kỳ tăng lãi suất của Fed được hỗ trợ bởi nguồn cung lao động và năng suất tăng. Đồng thời, bà nhấn mạnh sự cần thiết phải có “bằng chứng rõ ràng” cho thấy lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2% trước khi Fed cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, đánh giá "lạc quan hơn" của IMF về xu hướng lạm phát đang đi xuống dựa trên các dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang hạ nhiệt và nhu cầu tiêu dùng đang suy yếu.

“Tôi muốn thừa nhận rằng bài học mà chúng tôi đã rút ra được từ vài năm qua là chúng ta đang ở thời điểm có nhiều bất ổn hơn và sự bất ổn này vẫn đang ở phía trước. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng Fed sẽ vượt qua điều đó và chắc chắn là với sự thận trọng tương tự như Fed đã thể hiện trong năm ngoái”, bà Georgieva cho biết.

>> Không phải tháng 7, chuyên gia tiết lộ đây mới là thời điểm Fed có thể cắt giảm lãi suất

Fed đã ‘giáng đòn’ mạnh thế nào khiến đồng yên trượt xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986?

Quan chức Fed ủng hộ động thái tăng lãi suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/imf-keu-goi-fed-kien-nhan-de-kiem-che-lam-phat-cho-bang-chung-ro-rang-truoc-khi-ha-lai-suat-240322.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
IMF kêu gọi Fed 'kiên nhẫn' để kiềm chế lạm phát, chờ 'bằng chứng rõ ràng' trước khi hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH