iPhone 14 giúp Apple vượt đỉnh lợi nhuận

28-10-2022 10:21|Thu Trang

Giám đốc Tài chính Luca Maestri chia sẻ “Kết quả kinh doanh lạc quan hơn dự đoán”. Tuy vậy, áp lực tỷ giá USD cao đã ảnh hưởng xấu đến các tập đoàn đa quốc gia, và Apple cũng không phải ngoại lệ.

Thứ năm (ngày 27/10), gã khổng lồ công nghệ Apple vừa báo cáo doanh thu quý 3/2022 (quý 4/2022 theo năm tài chính của hãng)  tăng  8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 90,1 tỷ USD trong quý III, vượt qua dự đoán trước đó của các nhà phân tích. Kết quả, Apple báo lãi ròng đạt kỷ lục với 20,7 tỷ USD. 

Trong kỳ, iPhone làn mảng chủ lực đóng góp vào doanh thu của Apple với  42,6 tỷ USD (tương ứng 47,3% tổng doanh thu), tăng 9,7% so với năm trước. Tuy nhiên, mức doanh thu này  thấp hơn con số 43 tỷ USD theo ước tính của các nhà phân tích được FactSet khảo sát. 

CEO Tim Cook cho biết doanh số bán smartphone của Apple vẫn cao trong khi các công ty khác đều đang đối mặt với tình trạng nhu cầu mua giảm.

Theo ông, người dùng đang dần có xu hướng chuyển từ smartphone Android sang iOS hoặc vẫn mua thêm iPhone dù đã có một chiếc điện thoại chạy Android. Tuy nhiên, con số tăng trưởng doanh thu 9,7% cũng thấp hơn nhiều so với 47% vào cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu Mac tăng 25%, đạt 11,51 tỷ USD so với năm ngoái. Những sản phẩm khác như Apple Watch và AirPods của có tốc độ tăng trưởng ổn định, đạt 9,65 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái. Trong khi đó, iPad lại bị ảnh hưởng bởi khó khăn chuỗi cung ứng, giảm 10% doanh thu và trở thành mảng thiết bị ít thu lợi nhất của tập đoàn.

Theo Wall Street Journal, các mảng kinh doanh của hApple  vẫn phát triển vững chắc trước tình hình ảm đạm của thị trường smartphone và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đã đem về 19,2 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên đà tăng trưởng đang giảm tốc khi quý liền trước đó ghi nhận mức tăng 12% mà công ty công bố trong quý II. Giám đốc Tài chính Luca Maestri cho biết sự suy giảm này là do tỷ giá USD cao và thị trường game điện tử, quảng cáo trực tuyến ảm đạm.

Ông Luca Maestri chia sẻ “Kết quả kinh doanh lạc quan hơn những gì chúng tôi dự đoán hồi đầu quý”. Tuy vậy, áp lực tỷ giá USD cao đã ảnh hưởng xấu đến các tập đoàn đa quốc gia, và Apple cũng không phải ngoại lệ.

CEO Tim Cook cũng cho biết tập đoàn đang phải đối chịu đựng những áp lực lạm phát lên tiền lương và linh kiện điện tử. Các nhân tố này kết hợp với tỷ giá USD cao đã khiến giá bán thiết bị Apple tăng mạnh trên toàn cầu.

Trước đó, iPhone series 14 đã được ra mắt vào ngày 7/ 9 (đây là lần ra mắt iPhone sớm nhất kể từ năm 2016)

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities cho rằng việc Apple đẩy nhanh ngày ra mắt và mở bán là vì lo ngại suy thoái toàn cầu ảnh hưởng đến doanh số iPhone 14.

Theo ông Kuo, nguy cơ suy thoái toàn cầu đang ngày một tăng và rất khó lường. “Vì thế, việc đẩy nhanh tiến độ ra mắt và mở bán iPhone càng sớm càng tốt sẽ hạn chế những ảnh hưởng của rủi ro suy thoái kinh tế làm giảm sức mua người dùng”.

Theo Bloomberg, doanh số bán hàng của Apple trong quý 4/2021 đã tăng 29% so với cùng kỳ năm  2020. Việc có thêm một tuần bán hàng nhờ ra mắt sớm sẽ giúp doanh số công ty dễ dàng vượt mốc kỷ lục 83 tỷ đô la của quý cuối năm ngoái. Các nhà phân tích đã dự đoán doanh thu sẽ rơi vào khoảng khoảng 89 tỷ đô la.

Apple xác nhận iPhone sẽ sử dụng cổng USB-C

    Apple ấn định tổ chức Hội nghị các nhà phát triển từ ngày 10/6

    Món đồ siêu hiếm từ năm 1983 của Steve Jobs được bán với giá hơn 4 tỷ đồng

    Những người sở hữu iPhone tại Mỹ khởi kiện tập thể Apple

    Theo Kiến thức Đầu tư
    https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/iphone-14-giup-apple-vuot-dinh-loi-nhuan-155623.html
    Bài liên quan
    Đừng bỏ lỡ
    Nổi bật Người quan sát
    iPhone 14 giúp Apple vượt đỉnh lợi nhuận
    POWERED BY ONECMS & INTECH