Thế giới

Iran gửi thông điệp đến Mỹ

Tuấn Anh 04/10/2024 10:35

Một nguồn tin Iran tiết lộ, nước này đã gửi một thông điệp đến Mỹ thông qua Qatar, cho biết Tehran sẽ không còn "đơn phương tự kiềm chế" trong vấn đề Israel.

Thông điệp trên được gửi đi sau khi Tel Aviv đe dọa sẽ có "phản ứng cứng rắn" đối với việc Iran bắn 180 quả tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Israel tối 1/10 để trả đũa cho cái chết của các nhà lãnh đạo Hamas và Hezbollah dưới tay Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Iran Nur Photo.jpg
Ảnh minh họa: Nur Photo

Hãng thông tấn Al Jazeera ngày 3/10 trích dẫn một nguồn tin Iran ẩn danh nói, Tehran đã thông báo với Washington rằng, “giai đoạn đơn phương tự kiềm chế đã chấm dứt” vì điều đó không giúp bảo vệ các yêu cầu về an ninh quốc gia của nước cộng hòa Hồi giáo. Theo Al Jazeera, Iran không muốn chiến tranh khu vực nhưng bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel cũng sẽ phải đối mặt với "phản ứng phi truyền thống", kể cả việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Israel.

Trong khi đó, phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc đã ra tuyên bố cảnh báo các quốc gia khác: “Phản ứng của chúng tôi sẽ chỉ nhằm vào kẻ gây hấn. Nếu bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ bên gây hấn, quốc gia đó cũng sẽ bị coi là đồng phạm và là mục tiêu hợp pháp. Chúng tôi khuyến nghị các nước không nên vướng vào xung đột giữa Israel - Iran và tránh xa cuộc đối đầu này”.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hôm 2/9 cáo buộc Israel muốn "gây mất an ninh và làm khủng hoảng lan rộng trong khu vực". Ông Pezeshkian cũng đe dọa "bất kỳ loại tấn công quân sự, hành động khủng bố hoặc vượt qua ranh giới đỏ nào của Tehran cũng sẽ phải đối mặt với phản ứng quyết liệt từ các lực lượng vũ trang Iran".

Ngược lại, Kênh 12 dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ bắt Iran “phải trả giá đắt" vì cuộc tấn công bằng tên lửa lớn chưa từng có vào lãnh thổ nước này. Theo hãng thông tấn, “phản ứng nghiêm khắc" đang được phối hợp chặt chẽ với Mỹ và dự kiến ​​sẽ diễn ra "trong vài ngày".

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/10 chia sẻ với các phóng viên rằng, Washington đang thảo luận với Tel Aviv về khả năng tập kích trả đũa vào các địa điểm khai thác dầu mỏ của Iran.

>> Iran có thể mất mọi thứ trong cuộc chiến trực tiếp với Israel

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị đề nghị án chung thân vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị án tù chung thân

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/iran-gui-thong-diep-quan-trong-den-my-2328668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Iran gửi thông điệp đến Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH