Thế giới

Iran tuyên bố có 'ít nhất 10 kế hoạch' đáp trả Israel

Minh Hạnh - Theo RT 08/10/2024 - 08:25

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã chuẩn bị "ít nhất 10 kịch bản" để đáp trả Israel, hãng tin Tasnim cho biết.

Iran tuyên bố có 'ít nhất 10 kế hoạch' đáp trả Israel ảnh 1
(Ảnh: Reuters)

Iran không kích Israel bằng một loạt tên lửa vào ngày 1/10 để đáp trả vụ ám sát các lãnh đạo Hamas và Hezbollah, mà Tehran cho là do Israel thực hiện. Israel tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công nghiêm túc để trả đũa.

Cùng lúc đó, Iran đã chuẩn bị ít nhất 10 kịch bản để đáp trả bất kỳ hành động nào của Israel, hãng thông tấn Tasnim cho biết hôm 7/10.

"Phản ứng của Iran không nhất thiết là sẽ cùng mức độ với Israel, mà có thể sẽ gay gắt hơn và nhắm vào các mục tiêu khác nhau để tăng hiệu quả", nguồn tin của Tasnim nói.

Theo nguồn tin này, vì Israel nhỏ hơn nhiều so với Iran và có các cơ sở hạ tầng nhạy cảm, nên đòn trả đũa của Iran có thể gây ra "những rắc rối chưa từng có".

Bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ Israel trong một cuộc tấn công "sẽ vượt qua ranh giới đỏ của Iran và sẽ phải chịu thiệt hại", nguồn tin khẳng định.

Bình luận này dường như nhắm vào Mỹ, đồng minh thân cận của Israel. Tuần trước, Tehran đã gửi một thông điệp tới Washington qua Qatar, rằng Iran sẽ không còn "kiềm chế đơn phương".

Hôm 6/10, kênh truyền hình Kan11 của Israel cho biết, Mỹ đã đề nghị nước này không tấn công các địa điểm hạt nhân hoặc cơ sở dầu mỏ của Iran. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với CNN rằng "mọi thứ đều có thể xảy ra".

Thứ Hai đánh dấu mốc một năm kể từ cuộc đột kích ngày 7/10/2023 của phong trào Hamas vào miền nam Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Israel đã đáp trả bằng cách tuyên chiến với phong trào Palestine có trụ sở tại Dải Gaza. Cuộc tấn công của Israel đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng và khiến ít nhất 41.000 người thiệt mạng ở Dải Gaza, theo chính quyền địa phương.

>> Israel che đậy thiệt hại lớn trong vụ hàng trăm tên lửa đạn đạo Iran tấn công?

Israel dồn dập hứng tên lửa, Giáo hoàng lên án ‘sự bất lực đáng xấu hổ’

Lãnh đạo Israel quyết tiếp tục chiến đấu, ông Biden kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/iran-tuyen-bo-co-it-nhat-10-ke-hoach-dap-tra-israel-post1680148.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Iran tuyên bố có 'ít nhất 10 kế hoạch' đáp trả Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH