Thế giới

Israel đe dọa giáng đòn trả đũa ‘chết chóc, bất ngờ’ vào Iran

Minh Thu 10/10/2024 10:48

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố, phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng hàng trăm tên lửa của Iran sẽ là ‘chết chóc, chính xác tuyệt đối, và bất ngờ’.

Trong đêm 1/10, Iran đã cho phóng hàng trăm tên lửa tấn công Israel để trả đũa cho các vụ giết hại thủ lĩnh của nhóm vũ trang Phong trào Hồi giáo Hamas và Hezbollah, cùng một vị tướng của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo tờ Jerusalem Post, trong chuyến thăm đơn vị tình báo 9900 thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 9/10, Bộ trưởng Gallant nhấn mạnh “cuộc tấn công của Iran rất hung hăng, nhưng không chính xác. Song cuộc tấn công của chúng ta sẽ gây chết chóc, chính xác tuyệt đối, và quan trọng nhất là gây bất ngờ. Họ sẽ không biết chuyện gì đã xảy ra, hoặc xảy ra như thế nào. Họ chỉ nhìn thấy kết quả".

israel iran .jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đứng gần hệ thống phòng thủ Iron Dome ở Israel. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel

Hồi tháng 4, Iran từng phóng tên lửa, và máy bay không người lái (UAV) vào Israel để đáp trả cuộc không kích nhằm vào lãnh sự quán Iran tại Damascus, Syria. Vào thời điểm đó, Israel và Mỹ tuyên bố đã ngăn chặn được đòn tấn công từ Iran, và không có thiệt hại hay thương vong. Còn trong cuộc tấn công hôm 1/10, các video trên mạng xã hội ghi lại cảnh tập kích bằng hàng trăm tên lửa đạn đạo của Iran đã cho thấy sự thất bại của hệ thống phòng không Israel.

IDF tuyên bố sẽ có phản ứng "nghiêm khắc và đáng kể" đối với Iran. Tehran cũng cảnh báo cả Israel và Mỹ về việc sẽ tấn công mạnh hơn nữa, nếu Israel có đòn đáp trả.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được cho muốn phối hợp với Mỹ để tấn công. Song chuyến đi dự kiến của Bộ trưởng Gallant tới Washington vào ngày 8/10 đã bị hủy, sau khi ông Netanyahu được cho chưa thể liên lạc được với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trước đó, ông Biden đã công khai cảnh báo Israel không được nhắm vào chương trình hạt nhân, hoặc các cơ sở dầu mỏ của Iran. Theo truyền thông Mỹ và Israel, IDF hiện có phương án thay thế là tấn công các địa điểm quân sự, và tình báo của Iran.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tasnim cho hay quân đội Iran đã thiết lập ít nhất 10 kế hoạch dự phòng để ứng phó với các cuộc tấn công từ phía Israel. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi hôm 8/10 cũng khẳng định, Tehran "không sợ chiến tranh".

>> Iran nhắc nhở Vùng Vịnh chớ tiếp tay cho Israel

Mỹ bàn bạc với Israel về việc trả đũa Iran

Rào cản khiến quân đội Israel khó chấm dứt ‘cuộc chiến đa mặt trận’ ở Trung Đông

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/israel-de-doa-giang-don-tra-dua-chet-choc-bat-ngo-vao-iran-2330531.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Israel đe dọa giáng đòn trả đũa ‘chết chóc, bất ngờ’ vào Iran
POWERED BY ONECMS & INTECH