Ít ngày nữa, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng hầm chui thứ 6, vốn đầu tư 750 tỷ
Đây là hầm chui thứ 6 của TP. Hà Nội, kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn hạ tầng và xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, đồng bộ và bền vững.
Theo Báo Tiền Phong, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội (Ban Giao thông) vừa có báo cáo gửi Sở Xây dựng về kế hoạch khởi công xây dựng dự án hầm chui tại nút giao Cổ Linh.
Theo báo cáo, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng tại nút giao Cổ Linh, tăng cường khả năng lưu thông từ đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sang Long Biên và ngược lại. Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết ùn tắc tại nút giao lớn ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.

Theo thiết kế, hầm chui tại nút giao Cổ Linh có chiều dài khoảng 600m, trong đó hầm kín dài 100m, hàm hở khoảng 260m; tường chắn và gờ chắn bánh là 240m, vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy.
Mặt cắt ngang hầm rộng 27m, bố trí 6 làn xe. Dự án sẽ xén hè, điều chỉnh dải phân cách và mở rộng tối đa các làn đường xung quanh để tăng năng lực lưu thông.
Cũng theo báo cáo, Ban Giao thông TP. Hà Nội dự kiến khởi công dự án nút giao vào ngày 3/9/2025 và hoàn thành vào tháng 12/2027. Sau khi hoàn thành, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ có 3 tầng đường gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Theo đánh giá từ Ban Giao thông TP. Hà Nội, việc đầu tư dự án nhằm khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, giải quyết xung đột tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Hiện nay, Hà Nội đã đưa vào sử dụng 4 hầm chui tại các nút giao lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân và Lê Văn Lương; một hầm chui khác đang được thi công là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng. Khi được triển khai, hầm chui nút giao Cổ Linh sẽ là hầm chui thứ 6 của Thủ đô, góp phần giải quyết điểm nghẽn hạ tầng và xây dựng dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, đồng bộ và bền vững.