Thế giới

Kamala Harris tụt dốc

HOÀNG QUỐC DŨNG 20/10/2024 - 08:28

Từ đầu tháng 10 đến nay, Phó Tổng thống Kamala Harris tụt dốc. Xếp hạng của bà trên toàn quốc và bảy bang chiến địa đều giảm. Dẫu sao vẫn mong manh le lói ở hai tuần cuối trước thềm bầu cử kịch tính nhất lịch sử Mỹ.

Sốc ở chỗ xu thể suy của bà ngược với tính hung tợn hơn của cựu Tổng thống Donald Trump. Điển hình là đặt điều của ông về dân nhập cư ăn thịt mèo và chính quyền Biden lờ hai trận cuồng phong Helene và Milton. Trong khi ứng viên Harris bị hạ điểm tại các bang chiến trường chịu cuồng phong tàn phá, điểm thăm dò cho ông về nhập cư tăng trong ngỡ ngàng.

Hai hiện tượng khác có thể kéo bà xuống nữa. Né báo chí khiến bà mắc nhiều lỗi trong các phỏng vấn dồn dập gần đây, chưa kể thất bại tranh luận của đồng hành Tim Walz. Nghiêm trọng hơn, công bố hồ sơ bổ sung bom tấn 165 trang về vụ bạo loạn 6/1, hệt giai đoạn truy tố đầu tiên, lại làm trào lên làn sóng bênh bị cáo.

Hết đường lui, bà bất ngờ chấp nhận phỏng vấn tối 16/10 tại Fox News, kênh được Đảng Cộng hòa thích nhất. Không ngoài dự đoán, đối thoại 25 phút (muộn 15 phút) thành đối đầu tóe lửa từ đầu tới cuối ở khung giờ phục vụ 7,1 triệu khán giả. Vậy mà, bà không bị quật ngã như ai nấy tiên lượng.

Các giọng cực đoan đều hạ tông. The Washington Examiner chỉ nói “Harris không vui” tại cuộc “đối kháng nhất”, trong khi Karoline Leavitt, phát ngôn của ứng viên Trump - lần đầu tiên, thay vì thóa mạ, ông bảo khẩu chiến “khó khăn nhưng công bằng”, còn trưởng ban chính trị Bret Baier của Fox News thừa nhận đối phương “gây tranh cãi hơn rất nhiều” so với những gì ông nghĩ.

Liều mình của ứng viên Harris là “khoảnh khắc đặc biệt” (Washington Post). Symone Sanders, dẫn chương trình MSNBC, thấy bà “bám sát lý do của phỏng vấn và không mắc bẫy” nhà báo “thô lỗ”, Còn tỷ phú Mark Cuban khen bà ”không bịa chuyện gì… (và) chưa bao giờ chơi lá bài nạn nhân”.

Thế thấp của bà qua thăm dò vẫn chưa phục hồi khi còn hai tuần nữa đến ngày bầu cử. Ở bảy bang chiến trường, ứng viên Trump thóa mạ đối thủ tợn hơn, dày hơn. Các thăm dò, tuy thế, không phản ánh các hiện tượng có khả năng lật ngược số liệu thống kê. Lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm ở vài bang chiến địa, nhất là Georgia, tăng vọt được cho có lợi cho Đảng Dân chủ. Chưa kể điều tra của Newsweek cho thấy làn sóng nội dung chống ứng viên Trump lớn gấp đôi ứng viên Harris trên nền tảng TikTok, mà tầm ảnh hưởng của nó “trở nên không thể phủ nhận trong bầu cử tổng thống năm 2024” (Fastcompany).

>> Nhà Trắng công bố hồ sơ sức khỏe của bà Kamala Harris

Nhà Trắng công bố hồ sơ sức khỏe của bà Kamala Harris

Ông Donald Trump từ chối tranh luận trực tiếp với bà Kamala Harris

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/kamala-harris-tut-doc-post1683852.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kamala Harris tụt dốc
POWERED BY ONECMS & INTECH