Bất động sản

Kênh đào lớn nhất Việt Nam lần đầu tiên gặp sự cố, phải tạm ngừng hoạt động

Chi Chi 10/08/2024 21:30

Sự cố này xảy ra tại phần hệ thống quan trọng của kênh đào lớn nhất Việt Nam.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Quản lý và bảo trì đường thủy nội địa số 10 - đơn vị quản lý âu tàu kênh đào Nghĩa Hưng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ, vào lúc 11 giờ 30 ngày 9/8, trong quá trình vận hành, dây cáp tời kéo cánh phai cửa âu tàu bị đứt.

Ở thời điểm âu tàu bị đứt, có 2 phương tiện thủy đang ở trong buồng âu tàu, chưa thể di chuyển ra ngoài. Trong thời gian khắc phục sự cố này, đơn vị quản lý khuyến cáo các chủ phương tiện đang lưu thông trên tuyến điều chỉnh lộ trình.

Kênh đào lớn nhất Việt Nam lần đầu tiên gặp sự cố, phải tạm ngừng hoạt động
Kênh Nghĩa Hưng gặp sự cố vào trưa 9/8. Ảnh: N.Y

Sự cố cũng khiến kênh đào phải tạm dừng hoạt động âu tàu để khắc phục hiện tượng rò rỉ dầu của hộp số cửa van cân bằng nước phía đầu sông Đáy. Đồng thời, ban quản lý cũng lên phương án khắc phục sự cố và khuyến cáo các chủ phương tiện đang lưu thông trên tuyến điều chỉnh lộ trình trong thời gian khắc phục sự cố. Sau 1 năm đi vào hoạt động, đây là sự cố đầu tiên gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông qua kênh đào này.

>> Thành phố là nơi 'giao thoa' của 7 kênh đào hơn 100 tuổi trở thành mũi nhọn kinh tế của tỉnh được mệnh danh là ‘vựa lúa' Tây Nam Bộ

Kênh Nghĩa Hưng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2023. Đây là công trình kênh đào có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD (khoảng 23.000 tỷ đồng thời điểm đó). Với mục đích sử dụng và cách thức vận hành tương tự tuyến đường thủy nổi tiếng thế giới, kênh đào này vì thế được mệnh danh là "kênh Panama của Việt Nam".

Kênh đào lớn nhất Việt Nam lần đầu tiên gặp sự cố, phải tạm ngừng hoạt động
Tàu đi vào âu Nghĩa Hưng. Ảnh: Báo Xây Dựng

Là kênh đào quy mô nhất Việt Nam, âu tàu chính là hệ thống đặc biệt nhất của kênh. Âu tàu của kênh Nghĩa Hưng có 2 khu chở tàu, bao gồm đầu âu tàu ở phía sông Ninh Cơ và đầu âu tàu ở phía sông Đáy, mỗi đầu trụ có 7 trụ neo và 3 cầu bộ hành. Với thiết kế này, trọng tải cho phép đi qua Âu Nghĩa Hưng lên đến 3.000 tấn.

Cách vận hành của Âu Tàu cũng tương tự như với kênh đào Panama. Khi tàu vào trong âu Nghĩa Hưng, cửa âu ở phía sau sẽ đóng kín, các bạn sau đó sẽ điều tiết để mực nước trong âu luôn bằng với mức nước tại cửa ra. Sau cùng, cửa ở phía trước sẽ mở để cho tàu đi qua. Các kỹ sư sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện thao tác đóng và mở âu tàu để đảm bảo vận hành trơn tru và an toàn.

>> Kênh đào lớn nhất Việt Nam hơn 107 triệu USD hiện ra sao sau một năm mở luồng?

Thành phố là nơi 'giao thoa' của 7 kênh đào hơn 100 tuổi trở thành mũi nhọn kinh tế của tỉnh được mệnh danh là ‘vựa lúa' Tây Nam Bộ

Kênh đào 200 năm tuổi hơn 80.000 nhân công thực hiện sứ mệnh 'cứu đói' cho 2 tỉnh giàu có bậc nhất châu thổ sông Mekong

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kenh-dao-lon-nhat-viet-nam-lan-dau-tien-gap-su-co-phai-tam-ngung-hoat-dong-244943.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kênh đào lớn nhất Việt Nam lần đầu tiên gặp sự cố, phải tạm ngừng hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH