Xã hội

Khai quật mộ cổ tìm thấy 'kho báu' bằng vàng bị chôn vùi gần 2.000 năm

Như Ý 30/08/2024 00:27

Các nhà khảo cổ học mới tìm ra "kho báu" khổng lồ ở làng Kapitan Petko Voyvoda, gần Topolovgrad, Bulgaria.

Trên thế giới, không ít cổ vật từ thời xa xưa vẫn tồn tại cho tới ngày nay. Ngày 24/8, một nhóm khảo cổ học đã vô tình phát hiện ra một "kho báu" khổng lồ ở làng Kapitan Petko Voyvoda, gần Topolovgrad, Bulgaria. Được biết, những nhà khảo cổ này tìm thấy cổ vật khi khai quật ngôi mộ cổ của một chiến binh Thracia.

Bên cạnh hài cốt của chiến binh, các nhà khảo cổ đã khám phá ra một kho báu bao gồm vòng cổ vàng, vương miện lấp lánh, nhẫn vàng và con dao nạm đá quý. Được biết, những cổ vật làm bằng vàng này có niên đại từ đầu thế kỷ I sau Công nguyên, cách đây gần 2.000 năm. Bộ sưu tập đồ trang sức này không chỉ phản ánh sự giàu có và quyền lực của người sở hữu mà còn là một bằng chứng về trình độ chế tác tinh xảo của các nghệ nhân thời La Mã.

Ngôi mộ chiến binh Thracia được khai quật. Ảnh: Internet

Ngôi mộ chiến binh Thracia được khai quật. Ảnh: Internet

Sự xuất hiện của vũ khí, tấm áo giáp và hài cốt của một con ngựa bên cạnh ngôi mộ cho thấy chiến binh này không phải là một người lính bình thường. Nhiều người tin rằng ông ta là một kỵ sĩ cao quý, thuộc tầng lớp quý tộc của xã hội Thracia.

Cổ vật bằng vàng được tìm thấy trong ngôi mộ. Ảnh: Internet

Cổ vật bằng vàng được tìm thấy trong ngôi mộ. Ảnh: Internet

Chiến binh Thracia, nổi tiếng với vũ khí độc đáo và phong cách chiến đấu đặc trưng, đã đóng góp quan trọng vào lịch sử quân sự của vùng Balkan. Họ được xem là một trong những lực lượng quân sự mạnh mẽ và đặc biệt nhất của thế giới cổ đại, khiến đối thủ khiếp sợ.

Người ta còn tìm thấy vũ khí được chôn cùng hài cốt chiến binh. Ảnh: Internet

Người ta còn tìm thấy vũ khí được chôn cùng hài cốt chiến binh. Ảnh: Internet

Viện Khảo cổ học Quốc gia với Bảo tàng tại Viện Hàn lâm Khoa học Bulgaria là đơn vị chỉ đạo những cuộc khai quật ở nước này. Sau thời gian dài tìm tòi và nghiên cứu kỹ lưỡng, nhóm khảo cổ học tìm thấy "kho báu" nói trên chỉ trong hai ngày khai quật. Các hiện vật quý hiếm và có giá trị này sẽ được chuyển đến lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử ở Topolovgrad sau khi khai quật.

>> Ly kỳ kho báu 20 tấn vàng chìm xuống đáy biển từng gây 'rung chuyển nền kinh tế', hơn 130 năm mới lộ diện

Việt Nam có một công trình tháp ngàn năm tuổi mới được Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, chuyên gia đến khai quật được loạt cổ vật, đá quý vô giá

Khai quật khu đất 100m2, các nhà khoa học phát lộ mộ cổ đầu tiên tại Việt Nam chôn kèm theo 'Quý tử', chủ nhân là quý tộc thời Nguyễn

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khai quật mộ cổ tìm thấy 'kho báu' bằng vàng bị chôn vùi gần 2.000 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH