Kho bạc gửi ngân hàng gần 7,8 triệu tỷ đồng nhàn rỗi, nhận về khoản lãi hơn tỷ đô

21-11-2023 11:25|Mai Chi

Đến 31/10, Bộ Tài chính đã góp hơn 19.078 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Trong thời gian 7 năm từ 2017 đến 2023, Bộ Tài chính đã gửi có kỳ hạn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi tại ngân hàng thương mại với tổng giá trị tiền gửi là 7,79 triệu tỷ đồng, số lãi thu được là gần 25.100 tỷ đồng.

Thông tin trên được Bộ Tài chính nêu tại Tờ trình Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước.

Theo Bộ Tài chính, ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi đã được sử dụng có hiệu quả, đúng theo các thứ tự ưu tiên. Một là cho ngân sách nhà nước vay để bù đắp bội chi, trả nợ gốc và tạm ứng cho ngân sách khi nguồn thu chưa tập trung kịp; gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại có mức độ an toàn cao theo nguyên tắc đấu thầu cạnh tranh lãi suất và mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ

Bộ Tài chính đã sử dụng ngân quỹ nhà nước cho ngân sách trung ương vay hơn 208.000 tỷ đồng; cho ngân sách địa phương tạm ứng hơn 5.600 tỷ đồng. Ngân quỹ nhà nước cũng được mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ với tổng giá trị giao dịch 7.000 tỷ đồng. Số lãi thu được là 6 tỷ đồng.

"Thông qua việc quản lý hiệu quả ngân quỹ nhà nước, đến 31/10/2023, Bộ Tài chính đã đóng góp 19.078,6 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước", Bộ Tài chính cho hay.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ sửa đổi quy định để điều chỉnh thứ tự ưu tiên cho các mục đích có tính cấp thiết cao hơn, mức độ an toàn cao hơn.

Cụ thể, ưu tiên trước hết là cho ngân sách trung ương tạm ứng, vay; cho ngân sách địa phương cấp tỉnh tạm ứng, vay. Tiếp đó là cho mua bán lại trái phiếu Chính phủ (có tài sản bảo đảm là trái phiếu Chính phủ) và gửi có kỳ hạn tại ngân hàng thương mại xếp xuống cuối cùng.

Chuyên gia nói gì về việc gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ?

Ngân hàng đang “ngấm đòn” nợ xấu trái phiếu bất động sản

Chuyên gia nói gì về việc gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ?

Chỉ trong nửa năm qua, ngân hàng SCB đã đóng cửa hàng chục phòng giao dịch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kho-bac-gui-ngan-hang-gan-78-trieu-ty-dong-nhan-roi-nhan-ve-khoan-lai-hon-ty-do-211803.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kho bạc gửi ngân hàng gần 7,8 triệu tỷ đồng nhàn rỗi, nhận về khoản lãi hơn tỷ đô
POWERED BY ONECMS & INTECH