Khoa học chứng minh 2 loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa ung thư, bệnh tim

23-04-2024 15:12|Hải Yến

2 loại thực phẩm này được chứng minh sẽ giúp tăng cường sức khỏe vô cùng tốt.

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe, và một số loại thực phẩm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh trong khi những loại khác lại có thể giúp chống lại bệnh tật.

Trong số này, có hai loại thực phẩm được khoa học chứng minh là có thể giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim và cả chứng mất trí nhớ, đồng thời còn có thể kéo dài tuổi thọ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ đều đặn những loại này có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Theo báo cáo của tờ Express (Anh), hai loại thực phẩm mà chúng ta nên tiêu thụ nhiều hơn là rau xanh lá và hạt.

Tuy nhiên, cần có bằng chứng khoa học cụ thể để đánh giá cụ thể lợi ích của việc tiêu thụ những loại thực phẩm này và sẽ cần phải xem xét về lượng tiêu thụ hợp lý.

1. Rau lá xanh

Rau lá xanh được khoa học chứng minh có thể giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim và chứng mất trí nhớ. Ảnh: meatplusvn.com

Rau lá xanh được khoa học chứng minh có thể giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim và chứng mất trí nhớ. Ảnh: meatplusvn.com

Theo một nghiên cứu lớn được thực hiện vào năm 2023, với sự hỗ trợ của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và tham gia của hơn 70.000 người, ăn rau xanh hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột. Ngoài ra, tiến sĩ Linia Patel, một chuyên gia dinh dưỡng tại Anh, đã chỉ ra rằng rau lá xanh có thể có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và tim mạch.

Các loại rau lá xanh như rau bó xôi, xà lách và bắp cải cung cấp nitrat, một chất dinh dưỡng được cơ thể chuyển đổi thành nitrit, giúp thư giãn và mở rộng mạch máu, tăng lưu lượng máu đến tim, não và cơ bắp. Nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Đại học Edith Cowan (Úc), với sự tham gia của gần 3.000 người, đã phát hiện ra rằng việc ăn rau xanh hàng ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ huyết áp cao và bệnh tim mạch.

2. Các loại hạt

Chỉ cần 20 gram hạt mỗi ngày (tương đương một nắm nhỏ) có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học từ Đại học Imperial College London (Anh) và Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, việc ăn hạt có thể giảm gần 30% nguy cơ mắc bệnh tim, 15% nguy cơ ung thư và 22% nguy cơ tử vong sớm. Một đánh giá từ 29 nghiên cứu trên thế giới, công bố trên tạp chí y khoa BMC Medicine, đã chỉ ra rằng việc ăn hạt hàng ngày giúp giảm đến 50% nguy cơ tử vong sớm do bệnh đường hô hấp và 40% nguy cơ tử vong sớm do bệnh tiểu đường.

Việc ăn hạt hàng ngày có thể giảm đến 50% nguy cơ tử vong sớm do bệnh đường hô hấp và 40% nguy cơ tử vong sớm do bệnh tiểu đường. Ảnh: Bazaar Vietnam

Việc ăn hạt hàng ngày có thể giảm đến 50% nguy cơ tử vong sớm do bệnh đường hô hấp và 40% nguy cơ tử vong sớm do bệnh tiểu đường. Ảnh: Bazaar Vietnam

Nghiên cứu này kết luận rằng việc tiêu thụ hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ, bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm nói chung, cũng như tử vong do tiểu đường và các bệnh hô hấp và truyền nhiễm khác. Những phát hiện này hỗ trợ việc tăng tiêu thụ hạt để giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tăng tuổi thọ.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí y khoa British Journal of Cancer và tham gia của 47.000 nam giới, cũng chỉ ra rằng tiêu thụ 1/3 chén hạt mỗi ngày, tương đương 5 lần một tuần, giúp giảm đến 34% nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

>> Những người sống thọ nhất thế giới bật mí ‘bí quyết’ để sống đến 100 tuổi

Loại đồ ăn thức uống làm tăng nguy cơ ung thư

Tóc bạc được xem là 'báu vật' của sức khỏe, phòng chống ung thư? Nghiên cứu của Đại học Harvard đưa ra câu trả lời

Loại quả giá rẻ được mệnh danh là ‘báu vật’ hạ đường huyết, giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả, chợ Việt sẵn nhiều

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khoa-hoc-chung-minh-2-loai-thuc-pham-giup-tang-cuong-suc-khoe-ngan-ngua-ung-thu-benh-tim-d121038.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khoa học chứng minh 2 loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa ung thư, bệnh tim
POWERED BY ONECMS & INTECH