Doanh nghiệp

Khối tài sản nghìn tỷ của CEO Quốc Cường Gia Lai (QCG) Nguyễn Thị Như Loan còn lại những gì?

Hồ Nga 20/07/2024 - 20:49

Ngoài Quốc Cường Gia Lai (QCG), bà Nguyễn Thị Như Loan còn đứng tên đại diện theo pháp luật tại nhiều doanh nghiệp khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG).

Đây là kết quả điều mở rộng vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (GVR), Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa và các đơn vị liên quan dự án khu đất 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

Bà Nguyễn Thị Như Loan đang sở hữu khối cổ phiếu hơn 900 tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Như Loan gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Quốc Cường Gia Lai từ năm 1994 đến nay, ở nhiều cương vị khác nhau. Bà Như Loan từng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty. Năm 2022, bà Như Loan bất ngờ rời ghế Chủ tịch HĐQT để nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc.

Nổi tiếng trong giới thương nhân bất động sản, còn trên sàn chứng khoán, bà Loan gần như không thực hiện các lệnh mua/bán chứng khoán. Lần gần đây nhất bà giao dịch cổ phiếu QCG đã từ hơn chục năm trước.

Phiên hôm qua 19/7, ngay sau thông tin CEO Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, cổ phiếu QCG giảm sàn về mức 9.070 đồng/cổ phiếu – đây đã là phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp, và là phiên giảm điểm thứ 7 trong số 10 phiên giao dịch gần đây nhất.

Tính chung từ đầu tháng 7/2024 đến nay QCG đã giảm 33%, vốn hóa doanh nghiệp còn xấp xỉ 2.500 tỷ đồng.

Khối tài sản nghìn tỷ của CEO Quốc Cường Gia Lai (QCG) Nguyễn Thị Như Loan gồm những gì?
Diễn biến giá cổ phiếu QCG trong 1 năm gần đây

>> Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã chi bao nhiêu cho thương vụ 39-39B Bến Vân Đồn?

Báo cáo quản trị năm 2023 của Quốc Cường Gia Lai ghi nhận, tính đến cuối năm 2023, bà Như Loan đang sở hữu hơn 101,92 triệu cổ phiếu QCG, tương ứng 37,05% vốn điều lệ của Quốc Cường Gia Lai.

Cổ phiếu giảm sâu, khối tài sản nghìn tỷ của bà Nguyễn Thị Như Loan cũng giảm đi đáng kể. Với thị giá này, số cổ phiếu QCG mà bà Như Loan đang nắm giữ, còn có giá trị khoảng 924 tỷ đồng.

Trước đó, giữa tháng 4/2024 khi tòa tuyên án vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1, câu chuyện liên quan của Quốc Cường Gia Lai với Sunny Island đã có cái kết mới sau nhiều năm kiện tụng. Quốc Cường Gia Lai phải trả lại bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng để nhận lại dự án các hồ sơ liên quan dự án Phước Kiển. Thông tin đưa ra, cổ phiếu QCG lúc đó vẫn "tím lịm", khiến khối tài sản của bà Nguyễn Thị Như Loan tăng mạnh, sát mức 1.500 tỷ đồng. Từ thời điểm đó đến nay, cổ phiếu QCG không giữ được đà tăng, khiến khối tài sản của bà Như Loan "bốc hơi" khoảng 550 tỷ đồng.

u5

>> Bà Nguyễn Thị Như Loan vừa ‘bỏ túi’ trăm tỷ đồng sau loạt tin về Quốc Cường Gia Lai

Tại Quốc Cường Gia Lai, những người thân trong gia đình bà Như Loan lại không nắm các vị trí trọng yếu trong ban lãnh đạo. Con trai bà Loan, thiếu gia Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) từng một thời là "sếp" tại Quốc Cường Gia Lai, tuy vậy vị doanh nhân trẻ này đã quyết định "ra riêng" từ nhiều năm trước.

Thiếu gia Nguyễn Quốc Cường cũng không nắm giữ nhiều cổ phiếu QCG, chỉ 537.500 đơn vị, tương ứng giá trị gần 5 tỷ đồng. Còn Đàm Thu Trang, con dâu bà Như Loan, cũng không sở hữu cổ phiếu nào.

Dù không có tên trong danh sách lãnh đạo công ty, nhưng con gái bà Loan, bà Nguyễn Ngọc Huyền My, lại đang là "người giàu" trên sàn chứng khoán với khối tài sản 357 tỷ đồng. Đây là giá trị của hơn 39,28 triệu cổ phiếu QCG mà bà Huyền My đang nắm giữ.

Ngoài ra, ông Lầu Đức Duy, con rể bà Loan, cũng đang nắm trong tay hơn 10,5 triệu cổ phiếu QCG, tương ứng giá trị khoảng 95 tỷ đồng.

Bà Loan có 3 cô em gái, trong đó người sở hữu nhiều cổ phiếu nhất là Nguyễn Thị Ánh Tuyết với hơn 9,6 triệu đơn vị, có giá trị khoảng 88 tỷ đồng.

Còn 3 người em rể, có 2 người sở hữu hàng triệu cổ phiếu là ông Lưu Đình Phát và ông Hồ Viết Mạnh, với giá trị khoảng dưới 20 tỷ đồng.

Tổng cộng bà Như Loan và những người liên quan đang nắm giữ khoảng 60,2% vốn điều lệ của Quốc Cường Gia Lai, tương ứng giá trị 1.500 tỷ đồng tính theo mệnh giá hiện tại của cổ phiếu QCG.

Khối tài sản nghìn tỷ của CEO Quốc Cường Gia Lai (QCG) Nguyễn Thị Như Loan gồm những gì?

>> Tậu dàn siêu xe, biệt thự hướng biển trăm tỷ nhưng chỉ nắm vỏn vẹn 6 tỷ trên sàn chứng khoán, Cường Đô la kiếm tiền từ đâu?

Bà Như Loan còn đứng tên tại nhiều doanh nghiệp khác

Ngoài Quốc Cường Gia Lai, bà Như Loan còn đứng tên người đại diện theo pháp luật, lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp khác như CTCP Bất động sản Hiệp Phúc, CTCP Đầu tư Bất động sản An Phúc, CTCP Phú Hữu Land...

CTCP Bất động sản Hiệp Phúc thành lập từ tháng 4/2008, ban đầu do ông Nguyễn Xuân Thám làm Tổng Giám đốc, hoạt động chính trong lĩnh vực trồng và chăm sóc rừng, khai thác cát đá, dịch vụ lưu trú ngắn ngày... công ty có vốn điều lệ 30 tỷ đồng.

Bà Như Loan tiếp nhận vị trí Tổng Giám đốc bất động sản Hiệp Phúc từ tháng 8/2017. Chỉ hơn 1 tháng sau đó, công ty tăng vốn khủng gấp hơn 16 lần, lên 500 tỷ đồng. Tháng 3/2018, công ty tiếp tục tăng vốn lên thành 650 tỷ đồng.

CTCP Bất động sản An Phúc thành lập tháng 11/2017, do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. An Phúc có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng nhà, công trình kỹ thuật dân dụng, kinh doanh bất động sản các loại.

An Phúc có 3 cổ đông sáng lập, trong đó CTCP Ani góp 51%; CTCP Bất động sản Hiệp Phúc góp 48,4%, còn lại 0,1% do ông Đinh Văn Hùng góp.

CTCP Ani tiền thân là CTCP Đầu tư phát triển Sông Đà. Tháng 11/2016 công ty tăng vốn điều lệ từ 80 tỷ đồng lên gần 160 tỷ và tiếp tục tăng lên thành gần 200 tỷ đồng vào tháng 5/2018. Tháng 6/2019 công ty tăng vốn điều lệ lên gần 140 tỷ đồng. Ani từng có cổ phiếu niêm yết trên HNX với mã chứng khoán SIC, tuy vậy công ty đã hủy tư cách công ty đại chúng, và chính thức hủy niêm yết từ tháng 7/2023.

CTCP Phú Hữu Land thành lập tháng 11/2019, cũng do bà Như Loan làm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Công ty chuyên kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình, xây dựng nhà ở...

Phú Hữu Land có vốn điều lệ 450 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập, trong đó có 2 cá nhân và 1 pháp nhân. Pháp nhân duy nhất sở hữu cổ phần Phú Hữu Land là Quốc Cường Gia Lai với tỷ lệ 6,667%. Hai cá nhân góp vốn là ông Phan Xuân Lộc (53,244%) và bà Nguyễn Thị Bích Thủy (40,089%).

>> Cảnh sát đưa nhiều thùng tài liệu rời biệt thự của CEO Quốc Cường Gia Lai

Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã chi bao nhiêu cho thương vụ 39-39B Bến Vân Đồn?

Cảnh sát đưa nhiều thùng tài liệu rời biệt thự của CEO Quốc Cường Gia Lai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoi-tai-san-nghin-ty-cua-ceo-quoc-cuong-gia-lai-qcg-nguyen-thi-nhu-loan-gom-nhung-gi-242597.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khối tài sản nghìn tỷ của CEO Quốc Cường Gia Lai (QCG) Nguyễn Thị Như Loan còn lại những gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH