Không cần đến ngân hàng hay dùng điện thoại có NFC, khách hàng BIDV có thể xác thực sinh trắc học qua VNeID
Khách hàng có thêm một kênh thu thập sinh trắc học và giấy tờ tùy thân bên cạnh hình thức quét căn cước công dân gắn chip trên điện thoại có NFC như hiện tại.
Ngày 2/12, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực khách hàng điện tử thông qua VNeID trên ứng dụng BIDV SmartBanking.
Các quy định mới tại Luật Căn cước năm 2023, Thông tư 17/TT-NHNN và Thông tư 18/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã tác động trực tiếp tới giao dịch chuyển/rút tiền, thanh toán trên tài khoản, thẻ đối với khách hàng chưa cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân.
Đại diện Trung tâm RAR và BIDV ký kết hợp tác. Ảnh: BIDV |
Do đó, việc hợp tác triển khai dịch vụ xác thực khách hàng điện tử thông qua kết nối dữ liệu “app - to - app” giữa SmartBanking và VNeID giúp khách hàng của BIDV có thêm một kênh thu thập sinh trắc học và giấy tờ tùy thân thông qua kết nối với ứng dụng VNeID. Để sử dụng tính năng này, khách hàng phải là công dân đã định danh cấp độ 2 trên ứng dụng VNeID.
Hình thức này được bổ sung bên cạnh hình thức quét căn cước công dân gắn chip trên điện thoại có NFC như hiện tại.
Điểm ưu việt của tính năng mới này là khách hàng có thể tự thu thập dữ liệu sinh trắc học bằng cách đồng ý kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư từ VNeID sang BIDV SmartBanking mà không phụ thuộc vào thiết bị hỗ trợ đọc chip bằng NFC, không cần phải tới ngân hàng. Tính năng này giúp mang lại trải nghiệm thuận tiện, dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật cao nhất.
Trước đó, BIDV đã hợp tác với các đơn vị thuộc Bộ Công an triển khai nhiều dự án quan trọng như: Thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip tại hệ thống giao dịch tự động eZone và CRM; Ứng dụng dữ liệu CCCD gắn chip để mở tài khoản và thu thập sinh trắc học khách hàng; Liên kết tài khoản ngân hàng với VNeID để nhận tiền an sinh xã hội; Phối hợp triển khai các chương trình cứu trợ và thiện nguyện trên nền tảng VNeID, ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá chấm điểm khả tín và cấp tín dụng cho khách hàng vùng ảnh hưởng bởi bão Yagi.
Sự kiện lần này tiếp tục đánh dấu cột mốc hợp tác chiến lược giữa BIDV và Trung tâm RAR, thể hiện cam kết mạnh mẽ của BIDV trong việc nỗ lực đưa những giải pháp công nghệ mới nhất vào cuộc sống nhằm mang lại giá trị lớn hơn cho khách hàng.