Doanh nghiệp

‘Không có công ty nào dám kiểm toán cho Itaco’: Tân Tạo (ITA) kinh doanh ra sao?

Hồ Nga 02/07/2024 - 20:36

Tân Tạo (ITA) cho rằng các công ty kiểm toán không dám kiểm toán BCTC của doanh nghiệp vì sợ các kiểm toán viên bị đình chỉ hành nghề.

Ngày 28/6 vừa qua CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Itaco – mã chứng khoán ITA) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Tân Tạo hiện có hơn 39.200 cổ đông, do vậy, vấn đề nóng nhất khiến nhiều cổ đông quan tâm là doanh nghiệp chưa có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. Đại hội mới chỉ thông qua báo cáo tài chính công ty tự lập.

Lợi nhuận có phản ánh đúng thực tế KQKD của công ty?

Tại Đại hội, cổ đông thắc mắc, năm 2023 kết quả kinh doanh thuận lợi nhưng công ty chưa có báo cáo tài chính, liệu kết quả này có phản ánh đúng tình hình kinh doanh thực tế của Tập đoàn hay không.

Năm 2023 Tân Tạo đã thoát được tình cảnh thua lỗ 2 năm liên tiếp trước đó, báo lãi sau thuế gần 206 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu năm 2023, doanh thu từ cho thuê đất đã phát triển hạ tầng đạt 269 tỷ đồng, chiếm khoảng 48% tổng doanh thu; doanh thu bán đất nền đạt 50 tỷ đồngl doanh thu từ hoạt động nhà xưởng đạt hơn 101 tỷ đồng, còn lại doanh thu cung cấp dịch vụ hơ 154 tỷ đồng...

‘Không có công ty nào dám kiểm toán cho Itaco’: Tân Tạo (ITA) kinh doanh ra sao?

>> Tân Tạo (ITA) chưa có BCTC kiểm toán năm 2023, lãnh đạo công ty nói gì?

Tân Tạo đang ghi nhận giá trị hàng tồn kho gần 3.600 tỷ đồng tính đến cuối năm 2023, trong đó tập trung lớn vào dự án khu E-City Tân Đức (2.518 tỷ đồng).

Liên quan dự án E-City Tân Đức, có cổ đông thắc mắc, Tập đoàn mới được gia hạn giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 16/4/2024, vậy kế hoạch triển khai ra sao, có hoàn thành được trong 12 tháng như thời gian gia hạn?

Trả lời câu hỏi này, CEO Nguyễn Thanh Phong cho biết dự án đã triển khai từ năm 2008, do nhiều vướng mắc nên chưa hoàn thành. Hiện tiến độ hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng đã đạt 98,68%, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, được cấp giấy chứng nhận QSD đất; một số khu hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành. Trong năm 2024 Itaco sẽ tiếp tục vay vốn hoặc hợp tác với nhà đầu tư thứ cấp để phát triển dự án nhằm thu hồi vốn.

‘Không có công ty nào dám kiểm toán cho Itaco’: Tân Tạo (ITA) kinh doanh ra sao?

Tân Tạo cũng đang ghi nhận hoản phải thu khác tổng hơn 3.200 tỷ đồng đến cuối năm 2023, trong đó khoản phải thu gần 1.100 tỷ đồng với CTCP Phát triển năng lượng Tân Tạo (TEDC).

Ngoài ra, các khoản còn lại chủ yếu là các khoản cho tạm ứng. Trong số đó, Tân Tạo cho CTCP Đại học Tân Tạo tạm ứng 889 tỷ đồng; cho loạt công ty đồng thành viên quản lý, bên liên quan ứng hàng trăm tỷ đồng...

‘Không có công ty nào dám kiểm toán cho Itaco’: Tân Tạo (ITA) kinh doanh ra sao?

>> Tân Tạo (ITA) được gia hạn thực hiện dự án bất động sản quy mô gần 1.300 tỷ đồng

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định, dù chưa có BCTC kiểm toán nhưng ban lãnh đạo ITACO lên tiếng cam kết các thông tin về tài chính đều minh bạch và trung thực. Năm 2023, công ty kinh doanh có lãi và phản ánh đúng tình hình thực tế.

Chia sẻ thông tin về báo cáo tài chính kiểm toán, CEO Nguyễn Thanh Phong cho biết, việc tìm kiếm kiểm toán rất khó khăn, ban lãnh đạo ITACO đã nỗ lực hết sức thuyết phục các công ty kiểm toán, nhưng hiện vẫn không có công ty nào dám kiểm toán cho ITACO vì sợ các kiểm toán viên của họ cũng bị đình chỉ hành nghề. ITACO đã có nhiều văn bản đề nghị Sở GDCK TP. HCM và UBCKNN hỗ trợ để tìm công ty kiểm toán.

Về thù lao, lương thưởng, năm 2023 Tân Tạo ghi nhận thông tin bà Đặng Thị Hoàng Yến không nhận lương, thù lao. Người nhận nhiều nhất là ông Nguyễn Thanh Phong, Tổng Giám đốc, với hơn 1 tỷ đồng tiền lương; bà Bùi Thị Phương, kế toán trưởng, nhận lương 772 triệu đồng...

>> Doanh nghiệp của Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến mua 38 triệu cổ phiếu Tân Tạo (ITA)

Kiểm toán từng đưa ý kiến ngoại trừ năm 2022

Nhìn lại năm 2022, báo cáo tài chính của Tân Tạo do Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán phía Nam (AASCS) thực hiện. Kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ, kiểm toán viên cho biết số liệu so sánh đấu năm và số liệu so sánh phần BCTC kết thúc năm 2021 là số liệu của Công ty TNHH Ernt & Young.

Ngoài ra còn vấn đề nhấn mạnh liên quan khoản “nợ tiềm tàng”. Theo đó, đến ngày 31/12/2022 công ty đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển hạ tầng của KCN Tân Tạo mở rộng. Theo luật, công ty có nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên; số tiền này có thể khác với số tiền công ty đã trích trước. Kiểm toán còn lưu ý đến khoản “Đầu tư góp vốn vào đơn vị khác”, về quyết định của tòa án, về số liệu so sánh…

Năm 2022 Tân Tạo ghi nhận doanh thu âm 1.545 tỷ đồng do công ty ghi nhận khoản “hàng bán bị trả lại” 2.153 tỷ đồng. Đây là khoản thanh lý hợp đồng thuê đất dài hạn xây dựng Trung tâm điện lực Kiên Lương đối với CTCP Phát triển năng lượng Tân Tạo (TEDC). Dự án này Tân Tạo đã “đổ” 1.678 tỷ đồng giá vốn vào cơ sở hạ tầng, còn giá trị hàng bán bị trả lại là 2.142 tỷ đồng. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến công ty báo lỗ 258 tỷ đồng trong năm.

Trên BCTC quý 4/2023 do công ty tự lập, tổng chi phí sản xuất kinh doanh đổ vào dự án nhiệt điện Kiên Lượng là 2.221 tỷ đồng.

Còn năm 2021 Tân Tạo trích lập chi phí dự phòng phải thu khó đòi hơn 700 tỷ đồng. Tổng nợ xấu của Tân Tạo đến hết năm 2021 lên đến 1.051 tỷ đồng, trong đó lớn nhất là khoản nợ của CTCP Phát triển đô thị Việt Nam (571 tỷ đồng), tiếp đó là khoản nợ của CTCP Delat Miền Nam (200 tỷ đồng)... Đây là nguyên nhân chính khiến công ty lỗ hơn 400 tỷ đồng cả năm.

>> 4 doanh nghiệp bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan vì nợ thuế hàng tỷ đồng

Tân Tạo (ITA) chưa có BCTC kiểm toán năm 2023, lãnh đạo công ty nói gì?

Tân Tạo (ITA) được gia hạn thực hiện dự án bất động sản quy mô gần 1.300 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-co-cong-ty-nao-dam-kiem-toan-cho-itaco-tan-tao-ita-kinh-doanh-ra-sao-240733.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Không có công ty nào dám kiểm toán cho Itaco’: Tân Tạo (ITA) kinh doanh ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH