Không phải Apple, đây là 4 cổ phiếu chiếm hơn 80% danh mục đầu tư của Bill Gates

10-03-2024 22:18|Mai Chi

Danh mục này cũng không còn sự xuất hiện của loạt tên tuổi lớn như Meta, Amazon hay Morgan Stanley....

Dữ liệu từ Dataroma cho thấy trong quý IV/2023, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust đã bán toàn bộ các cổ phiếu công nghệ như Apple, Meta (công ty mẹ của Facebook), Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon và Nvidia.

Quỹ cũng bán sạch hàng loạt cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp nổi tiếng thế giới khác như Walt Disney, Morgan Stanley, Johnson & Johnson, Unilever, Goldman Sachs, Exxon Mobil, Lockheed Martin, PepsiCo,… Ngoài ra, quỹ của Bill Gates còn bán bớt 2 cổ phiếu có tỉ trọng lớn nhất trong danh mục là Microsoft, Berkshire Hathaway.

Tính đến ngày 31/12, danh mục đầu tư của quỹ trị giá 42,3 tỷ USD, nhưng đến 82% phân bổ chỉ vào 4 cổ phiếu.

Đứng đầu danh mục là cổ phiếu của Microsoft. Không có gì ngạc nhiên khi Trust sở hữu hơn 38 triệu cổ phiếu này với trị giá 14,3 tỷ USD, chiếm 33,98% danh mục đầu tư. Đến đầu 2024, vốn hóa Microsoft gần 3.000 tỷ USD và lợi nhuận trong một năm gần 60% tính đến giữa tháng 2.

Microsoft ngày nay khác với thời Gates. Dưới giám sát chặt chẽ của CEO Satya Nadella, công ty đã chuyển trọng tâm từ phần mềm sang dịch vụ đám mây. Theo công ty phân tích công nghệ Canalys, vào quý IV/2023, Microsoft Azure là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây lớn thứ hai thế giới, kiểm soát 26% thị trường.

Quan trọng hơn, đây là nhà cung cấp đám mây "Big Three" tăng trưởng nhanh nhất, đạt 30% so với cùng kỳ năm trước, hơn Amazon Web Services (tăng 13%) và Google Cloud (tăng 26%). Doanh thu từ dịch vụ đám mây hiện chiếm 54% tổng doanh thu của Microsoft.

Hơn nữa, công ty đã nhanh chóng tận dụng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI - công ty tạo ra ChatGPT - đang mang về quả ngọt. OpenAI hiện được định giá 80 tỷ USD. Microsoft cũng đã tích hợp tính năng trí tuệ nhân tạo của OpenAI vào nhiều nền tảng điện toán của mình, bao gồm Word, Azure, Excel và Microsoft 365.

Không phải Apple, đây là 4 cổ phiếu chiếm hơn 80% danh mục đầu tư của Bill Gates
Danh mục nắm giữ của quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust quý IV/2023

>> Sau Đà Nẵng, tỷ phú Bill Gates và bạn gái sẽ cùng đến thăm địa điểm 'nức tiếng' tại miền Trung

Dù mới giảm tỷ lệ sở hữu nhưng cổ phiếu của Berkshire Hathaway vẫn là cổ phiếu được nắm giữ nhiều thứ 2 trong danh mục đầu tư của Bill Gate với 7,1 tỷ USD.Bill Gates và Nhà sáng lập Berkshire Hathaway Warren Buffett là bạn lâu năm. Quỹ Trust sở hữu gần 20 triệu cổ phiếu Berkshire.

Quý cuối 2023, Berkshire gây chú ý khi giảm nắm giữ Apple 1,1%, tương đương 10 triệu cổ phiếu và để lại 5,9% cổ phần trị giá khoảng 174 tỷ USD. Cổ phiếu Apple từng tăng lên mức 50,1% trong danh mục đầu tư của Berkshire và việc cắt giảm được cho là một hành động tái cân bằng. Từ đầu năm đến ngày 7/3, cổ phiếu này tăng 11,45%.

Các vị thế phòng thủ là một phần trong danh mục đầu tư của Gates Foundation Trust và cổ phiếu Berkshire phù hợp với điều đó. Trong trường hợp nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn và chứng khoán sụt giảm, Berkshire chính là loại cổ phiếu phòng thủ, nơi trú ẩn trong thời kỳ thị trường giông bão.

Xếp thứ 3 là khoản đầu tư của quỹ này vào Công ty Đường sắt Quốc gia Canada. Ngành đường sắt đã để lại ấn tượng sâu sắc cho Bill Gates. Hiện Quỹ Trust đang sở hữu gần 55 triệu cổ phiếu của Đường sắt Quốc gia Canada, chiếm 16,3% trong danh mục đầu tư.

Công ty Đường sắt Quốc gia Canada đã liên tục tăng cổ tức trong 18 năm. Đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty vận tải này tương đối bình lặng, tăng khoảng 2,6%.

Chiếm 14,9% tổng danh mục, Waste Management là khoản đầu tư lớn thứ 4 trong quỹ tín thác của Gates, trị giá 6,3 tỷ USD. Cổ phiếu này đã tăng giá kể từ giữa năm 2023 và tăng 15,76% giai đoạn đầu năm đến nay.

Waste Management, Inc. là một công ty quản lý chất thải của Mỹ thành lập năm 1971, cung cấp các dịch vụ về môi trường và xử lý chất thải cho vùng Bắc Mỹ.

Mạng lưới của Công ty bao gồm 367 trạm thu thập, 346 trạm xử lý, 293 khu vực chứa, 16 nhà máy xử lý nước thải thành năng lượng, 146 nhà máy tái chế, và 6 nhà máy sản xuất điện độc lập. Waste Management, Inc. cung cấp dịch vụ môi trường cho gần 27 triệu dân, các khu công nghiệp ở Mỹ, Canada, và Puerto Rico. Waste Management, Inc. cùng với Republic Service, Inc trở thành 02 nhà cung cấp dịch vụ môi trường lớn nhất ở Mỹ.

Ngày nay, đây là cái tên hàng đầu trong cuộc cách mạng năng lượng xanh. Họ có hệ thống các trung tâm tái chế và sản xuất khí đốt từ bãi chôn lấp, góp phần bảo vệ môi trường.

Điều này cũng mang lại lợi ích kinh doanh cho Waste Management. Việc bán lại khí đốt tạo ra nguồn thu nhập ổn định và ngày càng tăng cho công ty. Họ dự định tăng chi trả cổ tức tháng này, đánh dấu 21 năm liên tiếp tăng cổ tức. Dịch vụ thu gom và tái chế rác có thể không phải là hoạt động kinh doanh thú vị nhưng nhu cầu về nó sẽ không sớm biến mất.

>> Ngắm nội thất như khách sạn 5 sao của chuyên cơ 1.600 tỷ vừa chở tỷ phú Bill Gates đến Việt Nam

Sau Đà Nẵng, tỷ phú Bill Gates và bạn gái sẽ cùng đến thăm địa điểm 'nức tiếng' tại miền Trung

Ngắm nội thất như khách sạn 5 sao của chuyên cơ 1.600 tỷ vừa chở tỷ phú Bill Gates đến Việt Nam

Tỉnh có bờ biển dài và đẹp bậc nhất Việt Nam được siêu tỷ phú Bill Gates ghé thăm, máy bay riêng hạ cánh ngay tại đô thị đang là động lực phát triển của khu vực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-phai-apple-day-la-4-co-phieu-chiem-hon-80-danh-muc-dau-tu-cua-bill-gates-225863.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không phải Apple, đây là 4 cổ phiếu chiếm hơn 80% danh mục đầu tư của Bill Gates
POWERED BY ONECMS & INTECH