Không phải CNTT, đây mới là ngành học siêu hot 'khát' 21.000 nhân sự mỗi năm, được dự đoán là nghề 'hốt bạc tỷ' trong tương lai

31-05-2024 10:27|Thùy Dung

Dù là một trong những ngành học mới nhưng điểm chuẩn đầu vào của ngành luôn nằm trong top đầu mỗi mùa tuyển sinh.

Ngành học đáp ứng xu hướng mới của thị trường

Hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, hầu hết mọi đơn vị kinh doanh tư nhân và nhà nước đều cần đến bộ phận Truyền thông - Marketing với nhiệm vụ đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng. Đây chính là lý do trong vài năm trở lại đây, ngành Truyền thông - Marketing ra đời và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Truyền thông Marketing (có tên tiếng anh là Marketing Communication, được viết tắt là Marcom) là phương tiện được các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của họ, trực tiếp hoặc gián tiếp đến khách hàng với mục đích bán hàng.

Chuyên ngành Truyền thông Marketing cung cấp cho học viên cơ sở lý luận truyền thông và marketing, về tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các tổ chức, cá nhân và công chúng; sáng tạo nội dung; lập kế hoạch truyền thông,... Ngành học này có tính thực tiễn cao, nhiều nội dung đào tạo có tính thực hành để sinh viên tiếp cận, làm quen với môi trường làm việc thực tế thông qua các dự án, chiến dịch và chương trình thực tập tại các doanh nghiệp uy tín.

Ngành Truyền thông - Marketing là một trong những ngành học hot nhất hiện nay

Ngành Truyền thông - Marketing là một trong những ngành học hot nhất hiện nay

Đặc biệt, với tính chất mới mẻ, trẻ trung và sáng tạo, ngành Truyền thông Marketing là lựa chọn phù hợp với các bạn hướng ngoại, thích các hoạt động giao lưu, kết nối. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa những người hướng nội không thể thành công khi theo đuổi ngành học này. Bởi Truyền thông Marketing cũng có vị trí back office phù hợp với những nhân sự có khả năng viết lách, phân tích hay có thể mạnh về ngôn ngữ.

Trên cả nước hiện đang có một số tuyển sinh và đào tạo ngành Truyền thông - Marketing như: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thương mại, Học viện Ngoại giao, Học viện Ngân hàng, trường Đại học Tài chính - Marketing, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM...

Đáng chú ý, dù là một ngành học mới nhưng Truyền thông - Marketing lại có mức điểm tuyển sinh luôn nằm ở mức cao tại một số trường đại học top đầu. Thậm chí, vào năm 2020, điểm chuẩn của ngành tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền là 36,75 điểm (trên thang 40 điểm) đối với tổ hợp R26 (Tiếng Anh, Ngữ văn, Khoa học xã hội), tương đương 9,18 điểm mỗi môn và cũng là ngành có điểm tuyển sinh đầu vào cao nhất năm đó.

Gần đây nhất là mùa tuyển sinh năm 2023, điểm chuẩn của ngành Truyền thông - Marketing là 36,97 điểm, tiếp tục nằm trong top cao tại Học viện. Cùng năm đó, điểm chuẩn của Truyền thông Marketing (hệ POHE) tại Đại học Kinh tế Quốc dân là 37,10 điểm, thuộc nhóm ngành có điểm chuẩn cao nhất của trường.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một trong những đại học top đầu đang tuyển sinh và đào tạo ngành Truyền thông - Marketing

Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một trong những đại học top đầu đang tuyển sinh và đào tạo ngành Truyền thông - Marketing

Cơ hội việc làm rộng mở

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM, nhu cầu nhân lực cho ngành Truyền thông - Quảng cáo - Marketing sẽ tăng mạnh trong giai đoạn từ 2015 đến 2025, với khoảng 21.600 lao động cần thiết mỗi năm. Điều này cho thấy đây là một ngành học có tiềm năng phát triển lớn, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường.

Nhờ nhu cầu nhân lực lớn và tính cạnh tranh cao, mức lương cho ngành này luôn thuộc top đầu thị trường lao động. Mức lương khởi điểm cho nhân viên Truyền thông Marketing dao động từ 8,9 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, con số này có thể tăng cao tùy theo kinh nghiệm, năng lực và vị trí làm việc. Với những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và kỹ năng xuất sắc, mức lương có thể lên đến 32 triệu đồng mỗi tháng, thậm chí cao hơn nữa.

Thị trường việc làm của ngành Truyền thông Marketing cũng vô cùng đa dạng. Sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc ở các công ty truyền thông, tổ chức, cơ quan nhà nước hay tổ chức phi chính phủ. Ngoài ra, vị trí việc làm mà sinh viên có thể đảm nhận cũng vô cùng đa dạng khác như chuyên viên, nhân viên, quản lý trong lĩnh vực truyền thông marketing. Bạn hoàn toàn có thể nhận thêm các công việc bán thời gian để gia tăng thu nhập như lập kế hoạch truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện, sản xuất các sản phẩm, chương trình truyền thông, quảng cáo...

>> Ngành học cho 'ra lò' 6 tỷ phú đô la Việt Nam với tổng tài sản xấp xỉ 14 tỷ USD: Hầu hết đều liên quan đến kỹ thuật, có ngành đầu vào gần 36 điểm

Ngành học hot đang thiếu tới 70.000 nhân sự, mỗi môn 9 điểm vẫn chưa chắc đỗ được trường top, hưởng lương hấp dẫn nhưng phải chịu được áp lực cao

Ngành học 'mới toanh', lần đầu tiên được đào tạo chính quy tại Việt Nam, từng giúp người Việt kiếm được hàng triệu USD và đang 'khát' nhân lực

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khong-phai-cntt-day-moi-la-nganh-hoc-sieu-hot-khat-21000-nhan-su-moi-nam-duoc-du-doan-la-nghe-hot-bac-ty-trong-tuong-lai-d124023.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không phải CNTT, đây mới là ngành học siêu hot 'khát' 21.000 nhân sự mỗi năm, được dự đoán là nghề 'hốt bạc tỷ' trong tương lai
POWERED BY ONECMS & INTECH