Khu công nghiệp trẻ là 'mỏ vàng' của Quảng Ninh, hút 1,5 tỷ USD vốn FDI

31-05-2024 10:09|Giai Nhi

Hiện nay, khu công nghiệp của Quảng Ninh này đã thu hút được nhiều dự án FDI lớn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

KCN Sông Khoai nằm trên địa phận thị xã Quảng Yên - địa phương đang phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025, đô thị loại II trước năm 2030. KCN này được quy hoạch với diện tích sử dụng đất 714ha, chia thành 5 giai đoạn giải phóng mặt bằng và đầu tư. Tính đến tháng 12/2023, KCN Sông Khoai đã được thị xã Quảng Yên triển khai công tác giải phóng mặt bằng ở 4 giai đoạn và đã hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư đối với 385,72/714ha, đạt 54,02%.

KCN Sông Khoai được Thủ tướng chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 352/QDD-TTg ngày 29/3/2018 trên diện tích quy hoạch là 714ha với vị trí thuộc địa giới hành chính thị xã Quảng Yên (các xã, phường Sông Khoai, Minh Thành, Đông Mai, Cộng Hòa).

KCN Sông Khoai do Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long (Tập đoàn Amata, Thái Lan) làm chủ đầu tư, được triển khai khởi công đầu tư xây dựng tại xã Sông Khoai (TX Quảng Yên) từ cuối tháng 12/2018. Hiện KCN Sông Khoai đã thu hút được 18 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đầu tư 2,6 tỷ USD.

Hiện tại, KCN có 3 dự án của Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam đi vào hoạt động tại KCN bao gồm: Nhà máy Jinko Solar 1, Nhà máy Jinko Solar 2 và Nhà máy Jinko Solar 3. 15 dự án còn lại đã có 8 dự án đang được gấp rút triển khai đầu tư xây dựng nhà xưởng, 7 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục xây dựng. Dự kiến, đến cuối năm 2024 có khoảng 4 dự án hoàn thành đầu tư xây dựng nhà xưởng và đi vào hoạt động. Từ đầu năm đến nay, KCN Sông Khoai đã thu hút được trên 200 USD.

Hiện chủ đầu tư đang tích cực hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cùng với đó các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN cũng khẩn trương xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhằm sớm tạo ra sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Đáng kể, dự án nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh của Tập đoàn Foxconn có diện tích 4,1ha, được UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư vào KCN Sông Khoai ngày 29/6/2023. Để đảm bảo dự án đi vào hoạt động vào quý IV/2024, hiện các đơn vị nhà thầu tích cực xây dựng các nhà xưởng sản xuất.

Giải ngân vốn đầu tư công tại Quảng Ninh đạt hơn 1.600 tỷ đồng

Quảng Ninh: Khu công nghiệp Sông Khoai đón dự án sản xuất linh kiện ô tô
KCN Sông Khoai, Quảng Ninh

Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh có tổng vốn đầu tư 46 triệu USD. Sau khi hoàn thành vào cuối năm nay, Nhà máy này sẽ đảm nhận sản xuất, gia công linh kiện, khuôn mẫu linh kiện của sản phẩm công nghệ thông tin và sản phẩm truyền thông. Nhà máy đi vào hoạt động sẽ tạo công ăn, việc làm cho trên 700 lao động. Mức lương dự kiến đối với lao động phổ thông vào khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Theo đại diện Công ty TNHH Hoa Việt - Nhà thầu chính thi công Nhà máy FMMV Foxconn, hiện trên công trường có 20 kỹ sư, 350 công nhân lao động và hàng chục thiết bị máy móc kỹ thuật đang tích cực thi công các hạng mục. Thời gian qua, thời tiết mưa nhiều, cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Để bù lại tiến độ, hiện tại tranh thủ ngày thời tiết thuận lợi, đơn vị nhà thầu bố trí nhân lực tổ chức tăng ca, thi công đến 23 giờ, thậm chí có hôm thi công đến sáng hôm sau.

Một dự án khác là nhà máy sản xuất các sản phẩm an toàn cho xe ô tô của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam (Thụy Điển) cũng được các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các khu nhà xưởng sản xuất trên diện tích 9ha. Hiện tại đã có 2 nhà xưởng đạt tiến độ 70% khối lượng công việc, sẵn sàng chuẩn bị cho bước tiếp theo là lắp đặt các thiết bị máy móc, dây chuyền sản xuất.

Tổng mức đầu tư của Nhà máy này là 154 triệu USD. Song song với đầu tư nhà xưởng sản xuất, đơn vị đang chuẩn bị thiết bị máy móc, dây chuyền sản xuất từ nước ngoài để chuyển về Việt Nam lắp đặt đồng bộ cho Nhà máy trong khoảng quý II/2024, chạy thử từ quý I/2025. Nhà máy sau khi đi vào hoạt động sẽ sản xuất khoảng 10 triệu sản phẩm/năm, chủ yếu phục vụ xuất khẩu.

Với những tiềm lực sẵn có, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ lên kế hoạch thu hút vốn đầu tư FDI vào KCN Sông Khoai. Trong năm 2024, tổng vốn đăng ký dự kiến đạt trên 1,5 tỷ USD. Các lĩnh vực được hướng đến là chế biến, sáng tạo, sản xuất linh kiện điện tử, ô tô, công nghiệp phụ trợ và các ngành công nghiệp công nghệ cao đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ...

>> Địa phương có Cảng hàng không tư nhân đầu tiên: Sẽ được phát triển một hệ thống sân bay các loại

Nhà xe Thành Bưởi 'chật vật' sau khủng hoảng: Muốn mở bến xe tạm tại Đà Lạt, Lâm Đồng liền 'lắc đầu'

Một khu đô thị sân golf quy mô 410ha sắp được hình thành tại huyện miền núi Bắc Giang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khu-cong-nghiep-tre-la-mo-vang-cua-quang-ninh-hut-15-ty-usd-von-fdi-236882.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu công nghiệp trẻ là 'mỏ vàng' của Quảng Ninh, hút 1,5 tỷ USD vốn FDI
POWERED BY ONECMS & INTECH