Khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam mở rộng lên hơn 45.000ha: Cú hích cho BĐS công nghiệp và đô thị
Kế hoạch mở rộng Khu kinh tế Dung Quất lên hơn 45.000ha, cùng loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ, được kỳ vọng tạo cú hích cho bất động sản công nghiệp và đô thị Quảng Ngãi, nhưng vẫn đối mặt nhiều vướng mắc pháp lý và áp lực tái định cư.
Kế hoạch nâng quy mô Khu kinh tế Dung Quất lên hơn 45.000ha không chỉ mở ra cơ hội thu hút những dự án công nghiệp trọng điểm, mà còn đặt ra yêu cầu cấp bách về phát triển quỹ đất tái định cư và nâng cấp hạ tầng, tạo động lực mới cho thị trường bất động sản công nghiệp, đô thị và thương mại dịch vụ tại Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, để thực hiện nhiệm vụ mở rộng diện tích khu công nghiệp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Theo báo Nhân Dân, ông Nguyễn Hải Trường – Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, trong giai đoạn tới, nhu cầu tái định cư dự kiến khoảng 439ha với hơn 11.500 lô đất, tổng kinh phí hơn 5.685 tỷ đồng. Dù thời gian qua, địa phương đã triển khai 32 khu tái định cư, cấp đất cho hơn 5.000 hộ dân, nhưng vẫn đối mặt với tình trạng thiếu quỹ đất sạch, hạ tầng chưa đồng bộ và khó khăn trong hỗ trợ sinh kế sau di dời, dẫn đến khiếu nại kéo dài và ảnh hưởng tiến độ các dự án.

Cùng với đó đó, hệ thống hạ tầng tại Khu kinh tế Dung Quất, đặc biệt là giao thông kết nối cảng biển và các khu công nghiệp đang xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm khai thác, trong khi nguồn ngân sách cải tạo còn hạn chế. Nhu cầu đầu tư giai đoạn đến 2030 ước khoảng 8.058 tỷ đồng cho 15 dự án, trong đó có 8 dự án khởi công mới như tuyến đường Trì Bình – cảng Dung Quất (giai đoạn 2), đường kết nối đến Cảng hàng không Chu Lai, đường trục Bắc Tịnh Phong – Bình Châu, nâng cấp hệ thống giao thông nội bộ và kè chắn cát cảng Dung Quất.
Ngoài giao thông, hạ tầng kỹ thuật như cấp điện, cấp nước, xử lý chất thải cũng cần đầu tư đồng bộ để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đề xuất chuyển hướng từ phụ thuộc ngân sách sang khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hạ tầng thông qua mô hình đối tác công – tư (PPP), đồng thời huy động nguồn lực xã hội cho các dự án logistics, kho bãi, xử lý môi trường và các ngành dịch vụ gắn với Cảng nước sâu Dung Quất và Cảng hàng không Chu Lai.
Hiện, trong Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi có 2 dự án khu dân cư, đô thị và 29 dự án thương mại - dịch vụ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư 2014 nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất. Nguyên nhân là theo quy định mới tại Nghị định 25/2020/NĐ-CP và 148/2020/NĐ-CP, các dự án này phải thực hiện đấu giá hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Nhiều doanh nghiệp không đồng thuận chấm dứt dự án vì cho rằng lỗi không xuất phát từ phía họ. Ban Quản lý KKT Dung Quất kiến nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế xử lý đối với các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư trước đây nhưng bị vướng giao đất theo quy định mới, đồng thời hướng dẫn rõ quy trình thỏa thuận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024 và Nghị quyết 171/2024/QH15.

Nếu được tháo gỡ pháp lý kịp thời, cùng với tiến độ nâng cấp hạ tầng và mở rộng không gian phát triển, Khu kinh tế Dung Quất hứa hẹn trở thành tâm điểm thu hút vốn đầu tư, đồng thời mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản công nghiệp và đô thị tại Quảng Ngãi.
Theo đó, bất động sản công nghiệp sẽ hưởng lợi trực tiếp từ nhu cầu thuê đất xây dựng nhà máy, kho bãi, khu logistics của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, nhu cầu nhà ở cho chuyên gia, công nhân và các dịch vụ thương mại – dịch vụ đi kèm sẽ thúc đẩy sự phát triển của phân khúc bất động sản đô thị vệ tinh quanh khu kinh tế.
Các khu vực có vị trí kết nối thuận lợi tới Khu kinh tế Dung Quất, đặc biệt là gần các tuyến giao thông huyết mạch mới, có khả năng ghi nhận sự gia tăng giá trị đất. Đây cũng là thời điểm nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm đến các dự án nhà ở thương mại, dịch vụ phục vụ lực lượng lao động và chuyên gia làm việc tại khu kinh tế.
Quảng Ngãi là nơi "tọa lạc" của Khu kinh tế Dung Quất - khu kinh tế theo hướng mở của Việt Nam. Đây là một trong những khu kinh tế lâu đời bậc nhất cả nước (sau Khu kinh tế mở Chu Lai).