Bất động sản

Khu ‘tam giác vàng’ giáp ranh 4 quận của TP. HCM bỏ hoang hơn 1 thập kỷ có diễn biến mới

Khuê Vân 19/10/2024 08:39

Hiện trạng khu đất 3,7ha đang là vườn cây xanh um tùm với 7 căn biệt thự lâu đời có giá trị.

Khu đất số 1 đường Lý Thái Tổ, quận 10, TP. HCM nằm tại vị trí "tam giác vàng" giữa các tuyến đường Lý Thái Tổ, Hùng Vương và Trần Bình Trọng. Mặc dù sở hữu vị trí đắc địa nhưng khu vực này đã bị bỏ hoang suốt nhiều năm mà không có phương án sử dụng.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, khu đất này là mặt bằng nhà khách Chính phủ có diện tích hơn 3,7ha được coi là “khu tam giác vàng”, giữa ba tuyến đường Lý Thái Tổ, Hùng Vương và Trần Bình Trọng gần Ngã Sáu Cộng Hòa. Khu đất giáp ranh với các quận trung tâm TP (quận 1, 3, 5 và 10).

Khu ‘tam giác vàng’ Lý Thái Tổ nằm liền kề 4 quận bỏ hoang gần 1 thập kỷ có diễn biến mới
Khu đất nằm ở vị trí đắc địa. Ảnh vệ tinh

Hiện tại, khuôn viên có 7 căn biệt thự xây dựng theo kiến trúc cũ dạng một trệt một lầu hoặc một trệt hai lầu, chiếm tổng diện tích khoảng 7.000m2 để không vô cùng lãng phí.

>> Tiến độ dự án hơn 19.000 tỷ có nút giao phức tạp nhất Vành đai 3 sau hơn 1 năm thi công

Phần lớn đất còn lại là vườn cây cổ thụ có tuổi đời trên dưới 50 năm và sân vườn trồng các loại hoa, cây cảnh. Một phần lô đất và một biệt thự quay ra đường Lý Thái Tổ đã từng được cho thuê để kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, làm sân quần vợt...

Trái ngược với khung cảnh tấp nập bên ngoài, hiện trạng khu đất này đang xuống cấp nghiêm trọng với cổng chính đóng kín, hàng rào sắt gỉ sét, rác thải tích tụ, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi tập kết xe rác, nơi buôn bán hàng rong, nơi cắt tóc...

Khu ‘tam giác vàng’ Lý Thái Tổ nằm liền kề 4 quận bỏ hoang gần 1 thập kỷ có diễn biến mới
Những căn biệt thự hoang hoá trong khu đất. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Người dân xung quanh và cử tri quận 10 đã nhiều lần phản ánh về sự hoang phí, nhếch nhác của khu đất này và kiến nghị sớm có hướng sử dụng hiệu quả hoặc bán đấu giá.

Năm 2011, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị bán đấu giá quyền sử dụng đất khu “tam giác vàng” này nhưng các chuyên gia phản đối vì những căn biệt thự cổ trong đó ít nhiều có giá trị lịch sử, tiêu biểu cho một giai đoạn phát triển kiến trúc của Sài Gòn trước năm 1975 và có thể xem nó như một lá phổi nhỏ của cả khu vực quận 10 vốn ít cây xanh và nhà cửa san sát. Và từ đó khu đất bị đóng cửa để hoang.

Về vấn đề này, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP. HCM chiều 14/10, Sở Tài chính TP. HCM đã có thông tin chính thức về khu đất số 1 Lý Thái Tổ.

Khu ‘tam giác vàng’ Lý Thái Tổ nằm liền kề 4 quận bỏ hoang gần 1 thập kỷ có diễn biến mới
Khu đất được quy hoạch rất đẹp. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Đại diện Sở Tài chính TP. HCM cho biết khu đất này là tài sản của cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, cụ thể là Bộ Ngoại giao. Trước đây, tài sản này đã được đưa vào liên doanh, liên kết không đúng quy định, nhưng sau đó Bộ Ngoại giao đã hủy bỏ các liên danh, liên kết này.

Hiện tại, UBND TP. HCM và Bộ Ngoại giao đã thống nhất báo cáo Bộ Tài chính về việc chuyển giao tài sản cho TP. HCM quản lý. Theo quy hoạch, khu đất sẽ được phát triển thành một khu phức hợp.

Sau khi hoàn tất thủ tục điều chuyển từ Bộ Ngoại giao về cho TP. HCM, UBND thành phố sẽ lập kế hoạch chi tiết cho việc triển khai dự án và hiện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị các bước tiếp theo.

>> Chủ đầu tư dự án khu dân cư 'sóng gió' tại Nha Trang bị phạt hơn nửa tỷ đồng

Đường dây lừa đảo xuyên quốc gia tại ‘Tam giác Vàng’: Chuyên lừa tình để dụ dỗ nạn nhân đầu tư tiền ảo

Chiêu thức tinh vi của ổ nhóm lừa đảo quốc tế tại đặc khu "Tam giác vàng"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khu-tam-giac-vang-ly-thai-to-giap-ranh-4-quan-cua-tp-hcm-bo-hoang-hon-1-thap-ky-co-dien-bien-moi-254561.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu ‘tam giác vàng’ giáp ranh 4 quận của TP. HCM bỏ hoang hơn 1 thập kỷ có diễn biến mới
POWERED BY ONECMS & INTECH