Thế giới

‘Khu vực vàng’ nơi VinFast muốn xây thành phố thông minh: Hàng loạt ông lớn công nghệ Microsoft, Google…tụ họp, dự kiến thuộc top 10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới

Đào Doãn 28/07/2024 09:00

Hãng xe VinFast đang tìm hiểu và có thể thành lập một dự án thành phố thông minh ở Hyderabad, Ấn Độ. Đáng chú ý, Hyderabad là thành phố tập trung nhiều tập đoàn lớn, các công ty công nghệ và được giới tỷ phú rất quan tâm.

Theo tờ Economic Times, nhà sản xuất xe điện VinFast đang lên kế hoạch xây dựng một dự án thành phố thông minh quy mô lớn rộng hơn 400ha ở khu vực Hyderabad, Ấn Độ. Theo đó, VinFast đã bắt đầu tìm kiếm các phương án xung quanh thành phố này.

Tờ ET Auto đưa tin, CEO VinFast Ấn Độ ông Phạm Sanh Châu đã có buổi gặp gỡ cũng như trao đổi với ông D. Sridhar Babu, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Điện tử, Truyền thông, Công nghiệp và Thương mại bang Telangana.

‘Khu vực vàng’ nơi VinFast muốn xây thành phố thông minh: Hàng loạt ông lớn công nghệ Microsoft, Google… tụ họp, dự kiến thuộc top 10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới - ảnh 1
VinFast đang lên kế hoạch xây dựng một dự án thành phố thông minh quy mô lớn rộng hơn 400ha ở khu vực Hyderabad, Ấn Độ

Hyderabad - Khu vực “vàng” của nhiều tập đoàn lớn và các công ty công nghệ

Hyderabad là một trong những thành phố đông dân nhất Ấn Độ và là thủ phủ của bang Telangana, nằm ở miền Nam đất nước. Nơi này được mệnh danh là "Cyberabad", khu vực tập trung nhiều tập đoàn lớn và các công ty công nghệ.

Các gã khổng lồ công nghệ hàng đầu như Meta, Google, IBM và Microsoft, cũng như một số tổ chức toàn cầu khác đều có “sự hiện diện” đáng kể tại thành phố này.

‘Khu vực vàng’ nơi VinFast muốn xây thành phố thông minh: Hàng loạt ông lớn công nghệ Microsoft, Google… tụ họp, dự kiến thuộc top 10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới - ảnh 2
Google đang xây dựng khuôn viên lớn nhất bên ngoài nước Mỹ tại Hyderabad

Mặc dù về tổng thể, cơ hội việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã giảm 3,6% trên toàn quốc nhưng ở Hyderabad, số lượng việc làm trong lĩnh vực này đã tăng 41,5%, theo dữ liệu từ Indeed. Điều này chứng minh vị thế ngày càng nổi bật của thành phố này với vai trò là điểm đến hàng đầu của các chuyên gia công nghệ thông tin.

Hyderabad luôn được biết đến là một thành phố sầm uất, có sự pha trộn giữa văn hóa truyền thống phong phú và nét hiện đại của thế kỷ 21. Đây cũng là một trong những thành phố được yêu thích nhất ở Ấn Độ và là một trung tâm du lịch.

Từ năm 1956 đến năm 2014, Hyderabad là thủ phủ của tiểu bang Andhra Pradesh, nhưng từ khi thành lập bang Telangana từ Andhra Pradesh vào năm 2014, thành phố này đã trở thành thủ phủ của cả hai tiểu bang. Tuy nhiên, vào năm 2024, Hyderabad không còn là thủ phủ của bang Andhra Pradesh nữa mà được thay thế bằng Amaravati.

Dân số ước tính hiện tại của thành phố Hyderabad vào năm 2024 là hơn 9,5 triệu người. Cuộc điều tra dân số gần đây nhất được tiến hành vào năm 2011 và cuộc điều tra năm 2021 đã bị hoãn lại do đại dịch Covid-19. Vì vậy, các ước tính hiện tại của thành phố Hyderabad dựa trên tốc độ tăng trưởng trong quá khứ.

>> OpenAI ra mắt SearchGPT, 'giáng đòn' trực diện vào niềm tự hào của Google: Cổ phiếu Alphabet lập tức sụt giảm

GRDP Hyderabad sẽ tăng mạnh

Hyderabad là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất Châu Á. Một báo cáo gần đây với tiêu đề “Bất động sản Ấn Độ: Một thập kỷ kể từ nay”, được Knight Frank Ấn Độ và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) cùng phát hành đã dự đoán tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hyderabad sẽ tăng mạnh.

‘Khu vực vàng’ nơi VinFast muốn xây thành phố thông minh: Hàng loạt ông lớn công nghệ Microsoft, Google… tụ họp, dự kiến thuộc top 10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới - ảnh 3
Hyderabad được đánh giá là sẽ thuộc top10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới (tính theo tốc độ tăng trưởng GRDP trong giai đoạn 2019-2035)

Năm 2018, GRDP của thành phố được ghi nhận ở mức 50,6 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng vọt lên 201,4 tỷ USD vào năm 2035. Báo cáo đồng thời nhấn mạnh sự tăng trưởng kinh tế đáng chú ý của Hyderabad, với mức tăng theo năm là 8,47%. Thành phố được đánh giá là sẽ thuộc top10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới (tính theo tốc độ tăng trưởng GRDP trong giai đoạn 2019-2035), Telangana Today viết.

Thành phố “ngọc trai” và điểm đến của giới tỷ phú

Hyderabad còn được mệnh danh là “thành phố ngọc trai”, xuất phát từ lịch sử đam mê ngọc trai của nhà Nizams, dòng tộc cai trị Hyderabad trong hơn 200 năm (từ thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 20).

Ngọc trai chủ yếu giao dịch là loại nuôi cấy hoặc...giả ngọc. Đặc biệt, tất cả đều được chế tác bởi những nghệ nhân có tay nghề cao. Các mặt hàng phổ biến từ ngọc trai gồm có vòng tay, khuyên tai, vòng cổ, vaddenam (dây thắt lưng), satlads (loại vòng cổ có bảy sợi),...

Đáng chú ý, Hyderabad cũng là địa điểm thu hút nhiều thương hiệu xa xỉ bởi danh sách những người giàu có và số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao đang tăng lên ở nơi này.

Những người trong ngành cho biết Hyderabad hiện đang bám sát thành phố Delhi và thành phố Mumbai. “Với số lượng cá nhân giàu có và tỷ phú ngày càng tăng, Hyderabad đang định vị mình là một nhân tố chính trong phân khúc hàng xa xỉ của Ấn Độ”, Anas Rahman Junaid, nhà sáng lập kiêm nghiên cứu viên chính của Hurun India cho biết.

Khi Radisson Hotel Group, chuỗi khách sạn lớn thứ ba tại Ấn Độ nghĩ đến việc ra mắt thương hiệu xa xỉ Radisson Collection vào năm ngoái, họ đã lựa chọn địa điểm ở Hyderabad.

‘Khu vực vàng’ nơi VinFast muốn xây thành phố thông minh: Hàng loạt ông lớn công nghệ Microsoft, Google… tụ họp, dự kiến thuộc top 10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới - ảnh 4
Radisson Hotel Group, chuỗi khách sạn lớn thứ ba tại Ấn Độ nghĩ đến việc ra mắt thương hiệu xa xỉ Radisson Collection vào năm ngoái, họ đã lựa chọn địa điểm ở Hyderabad

Nikhil Sharma, Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch điều hành khu vực Nam Á tại Radisson Hotel Group cho biết: “Hyderabad chắc chắn đã nổi lên như một trung tâm tiêu dùng xa xỉ sôi động tại Ấn Độ”.

Delhi và Mumbai luôn cạnh tranh nhau danh hiệu thành phố thời trang xa xỉ của Ấn Độ nhưng xu hướng gần đây ở Hyderabad lại đáng kinh ngạc, một chuyên gia trong ngành nói.

VinFast dự định sẽ ra mắt chiếc xe đầu tiên được lắp ráp tại Ấn Độ vào mùa lễ hội năm 2025. Xe có thể có giá từ 25-30 lakh rupee Ấn Độ, tương đương từ 755-900 triệu đồng.

Tổng hợp

>> VinFast chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, công suất lên tới 50.000 xe/năm

Ấn Độ gây thất vọng, Apple ‘quay xe’ về Trung Quốc

Thị trường chứng khoán Ấn Độ đang dần bắt kịp Trung Quốc

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/khu-vuc-vang-noi-vinfast-muon-xay-thanh-pho-thong-minh-hang-loat-ong-lon-cong-nghe-microsoft-google-tu-hop-du-kien-thuoc-top-10-thanh-pho-phat-trien-nhanh-nhat-the-gioi-124624.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Khu vực vàng’ nơi VinFast muốn xây thành phố thông minh: Hàng loạt ông lớn công nghệ Microsoft, Google…tụ họp, dự kiến thuộc top 10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH