Thế giới

BRICS tổng lực ‘tấn công’ nhằm đẩy nhanh phi USD hóa, một quốc gia châu Á chính thức ủng hộ: Vị thế đồng bạc xanh sắp ‘lung lay’?

Đào Doãn 26/07/2024 - 10:46

Ấn Độ không lên tiếng nhiều như các thành viên BRICS khác về chủ đề phi USD hóa. Tuy nhiên, quốc gia châu Á này ủng hộ đề xuất “tách khỏi” đồng bạc xanh.

Ấn Độ chính thức ủng hộ kế hoạch của liên minh BRICS nhằm tạo ra một hệ thống thanh toán độc lập với mục tiêu đẩy nhanh phi USD hóa, Watcher.guru đưa tin. Ý tưởng là hình thành một đồng tiền chung, từ đó “áp đảo” đồng USD.

Ash Narain Roy, Giám đốc Viện Khoa học Xã hội Ấn Độ, đã thảo luận về lập trường của quốc gia châu Á này đối với hệ thống thanh toán độc lập trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS của Nga.

Ông Roy cho biết Ấn Độ ủng hộ khái niệm này, nhưng cần phải có sự chấp thuận của nhóm: "Nói chung, Ấn Độ ủng hộ hệ thống thanh toán độc lập".

BRICS tổng lực ‘tấn công’ nhằm đẩy nhanh phi USD hóa, một quốc gia châu Á chính thức ủng hộ: Vị thế đồng bạc xanh sắp ‘lung lay’? - ảnh 1
Ấn Độ ủng hộ kế hoạch của liên minh BRICS nhằm tạo ra một hệ thống thanh toán độc lập

Ấn Độ không lên tiếng nhiều như các thành viên BRICS khác về chủ đề phi USD hóa. Tuy nhiên, quốc gia này ủng hộ đề xuất “tách khỏi” đồng bạc xanh. Hơn nữa, với tư cách là một trong năm nước đầu tiên nhóm BRICS, Ấn Độ có tiếng nói mạnh mẽ trong các quyết định.

Dẫu vậy, ông Roy cũng cho biết thêm: “Có lẽ vấn đề này cần được thảo luận một cách rõ ràng giữa các bên liên quan trước khi đưa ra quyết định. Tôi hiểu rằng không chỉ Ấn Độ, một số thành viên cảm thấy quyết định lớn như vậy không thể được đưa ra vội vàng. Các nước BRICS không muốn tạo ra một hệ thống không hoàn chỉnh. Do đó, vấn đề này sẽ được tranh luận nhưng có lẽ chưa thể chính thức đưa ra trong tương lai gần”.

Nếu đề xuất hệ thống thanh toán độc lập của BRICS được thông qua, chắc chắn đồng tiền chung của nhóm có khả năng có giá trị hơn đồng USD. Trong bối cảnh có nhiều lệnh trừng phạt, BRICS hy vọng hệ thống tài chính mới của mình sẽ hỗ trợ các nước vượt qua chúng. Tuy nhiên, điều này vẫn còn khó khăn, vì đồng USD vẫn đang thống trị.

Iran là một trong nhiều quốc gia BRICS đang tìm cách xoay xở xung quanh các lệnh trừng phạt của Mỹ. Đây là quốc gia đầu tiên cân nhắc ý tưởng về hệ thống thanh toán độc lập.

Tham khảo Watcher.guru

>> Quan chức một thành viên NATO bất ngờ muốn đất nước gia nhập BRICS ‘càng sớm càng tốt’

Thị trường chứng khoán Ấn Độ đang dần bắt kịp Trung Quốc

BRICS sẽ sử dụng tiền điện tử để thanh toán chung?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/brics-tong-luc-tan-cong-nham-day-nhanh-phi-usd-hoa-mot-quoc-gia-chau-a-chinh-thuc-ung-ho-vi-the-dong-bac-xanh-sap-lung-lay-124577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
BRICS tổng lực ‘tấn công’ nhằm đẩy nhanh phi USD hóa, một quốc gia châu Á chính thức ủng hộ: Vị thế đồng bạc xanh sắp ‘lung lay’?
POWERED BY ONECMS & INTECH