Tài chính Ngân hàng

Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và kiến nghị xử lý gần 740.000 tỷ đồng

Hoàng Hiếu 04/07/2024 - 11:53

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, ở Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước mới được thành lập 30 năm nay.

Ngày 3/7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Kiểm toán Nhà nước - 30 năm xây dựng và phát triển”, là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm, hướng tới 30 năm thành lập Kiểm toán Nhà nước (11/7/1994-11/7/2024).

Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Ngô Văn Tuấn cho biết, tổng hợp kết quả kiểm toán từ khi thành lập đến nay, KTNN đã phát hiện và kiến nghị xử lý gần 740.000 tỷ đồng, trong đó kiến nghị tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng trên 40%.

Bên cạnh đó, KTNN đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hơn 2.200 văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý sai hoặc không phù hợp quy định của Nhà nước và thực tiễn.

Trong đó, đề xuất nhiều ý kiến có giá trị để hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật quan trọng như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đất đai, Luật Quản lý thuế, Luật Đầu tư công, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Bảo hiểm xã hội…

Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và kiến nghị xử lý gần 740.000 tỷ đồng
Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn phát biểu tại Hội thảo, nguồn: Internet

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, trên thế giới, KTNN đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm. Ở nước ta, Kiểm toán Nhà nước mới được thành lập 30 năm nay.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng với lòng quyết tâm của các thế hệ cán bộ qua các thời kỳ và sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ nhiệt thành của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương.

Đến nay, bộ máy hoạt động của Kiểm toán Nhà nước đã được kiện toàn với 32 đơn vị (9 đơn vị tham mưu, 8 Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành, 13 Kiểm toán Nhà nước khu vực và 2 đơn vị sự nghiệp) và hơn 2.000 công chức, viên chức, người lao động.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến, tư liệu góp phần làm sâu sắc thêm những nét riêng, độc đáo trong quá trình xây dựng và phát triển của Kiểm toán Nhà nước cũng như những bài học kinh nghiệm qua 30 năm xây dựng và phát triển; trao đổi, đề xuất những định hướng, giải pháp mang tính chiến lược nhằm phát triển Kiểm toán Nhà nước ngày càng vững mạnh.

>>'Một số ngân hàng thương mại tiềm ẩn rủi ro cao, ảnh hưởng an toàn hệ thống'

Tổng Kiểm toán Nhà nước ‘đăng đàn' trả lời chất vấn Quốc hội

Kiểm toán Nhà nước đã cảnh báo các rủi ro của ngân hàng SCB từ năm 2019

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kiem-toan-nha-nuoc-da-phat-hien-va-kien-nghi-xu-ly-gan-740000-ty-dong-241018.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và kiến nghị xử lý gần 740.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH