Tài chính Ngân hàng

'Một số ngân hàng thương mại tiềm ẩn rủi ro cao, ảnh hưởng an toàn hệ thống'

Chi Hạ 03/07/2024 - 23:58

Theo Kiểm toán Nhà nước, phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém còn chậm, kéo dài.

Ngày 2/7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức Họp báo công bố công khai báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2023 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN năm 2022.

Một trong những vấn đề liên quan đến lĩnh vực ngân hàng được KTNN đề cập tại buổi họp báo là hiện tượng ngân hàng thương mại yếu kém, tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Văn Cường, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII, cho biết, KTNN chỉ thực hiện kiểm toán với các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước và không kiểm toán các ngân hàng tư nhân.

Theo đó, qua việc kiểm toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các cơ quan thanh tra, giám sát và báo cáo của cơ quan thanh tra, KTNN đánh giá: “Một số ngân hàng thương mại tiềm ẩn rủi ro cao, có thể ảnh hưởng an toàn hệ thống”.

>> Chính phủ đã hoàn thành việc định giá 3 ngân hàng mua bắt buộc và chuyển giao trong năm 2024

'Một số ngân hàng thương mại tiềm ẩn rủi ro cao, ảnh hưởng an toàn hệ thống'
Ông Vũ Văn Cường, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII. Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo Báo cáo của KTNN, năm 2023, tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng nhiều thời điểm còn căng thẳng. Một số tổ chức tín dụng thiếu hụt vốn khả dụng đã vi phạm tỷ lệ dự trữ bắt buộc hoặc phải cho vay hỗ trợ thanh khoản hoặc cho vay đặc biệt với khối lượng tiền lớn.

Về các tổ chức tín dụng yếu kém như: Ngân hàng Xây dựng (CB), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank), KTNN cho rằng, phương án xử lý còn chậm, kéo dài qua nhiều năm phát sinh.

KTNN nhận định, việc kéo dài tiến độ xử lý sẽ dẫn đến nguồn lực dự kiến hỗ trợ thông qua các hình thức cho vay tăng do hoạt động kinh doanh của các ngân hàng này lỗ liên tục.

Tình hình tài chính của các ngân hàng này được nhận định vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Cụ thể, nợ xấu và tài sản tồn đọng cao, vốn chủ sở hữu âm, lỗ lũy kế tiếp tục có xu hướng gia tăng, không đáp ứng quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Vì vậy, KTNN kiến nghị NHNN phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chuyển giao bắt buộc đối với 3 ngân hàng mua bắt buộc và DongABank.

>> Những nhà băng nào sẽ nhận 3 ngân hàng chuyển giao bắt buộc trong năm nay?

'Một số ngân hàng thương mại tiềm ẩn rủi ro cao, ảnh hưởng an toàn hệ thống'
4 ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt

Bên cạnh đó, cũng có một số ngân hàng thương mại tiềm ẩn rủi ro cao, gây mất an toàn hệ thống.

Đối với các ngân hàng thương mại tiềm ẩn rủi ro cao, KTNN kiến nghị, trên cơ sở kết quả thanh tra của cơ quan thanh tra giám sát, Thanh tra Chính phủ và báo cáo giám sát vi mô, cơ quan thanh tra giám sát cần xác định rõ thực trạng tài chính, giám sát chặt chẽ, bám sát hoạt động của ngân hàng.

Qua đó kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN để đưa ra các biện pháp giám sát, can thiệp phù hợp, không để thất thoát, mất tài sản của Nhà nước và nhân dân, không để mất an toàn, bảo đảm ổn định hệ thống ngân hàng.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 93, yêu cầu NHNN khẩn trương hoàn thành phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng được kiểm soát đặc biệt trong tháng 6/2024 và xây dựng phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Ngày 15/10/2022, NHNN đã công bố quyết định kiểm soát đặc biệt đối với SCB để ổn định hoạt động của ngân hàng này. Việc NHNN kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng.

>> Chính phủ ‘thúc’ NHNN chuyển giao bắt buộc các ngân hàng, xử lý SCB

Chính phủ ‘thúc’ NHNN chuyển giao bắt buộc các ngân hàng, xử lý SCB

Những nhà băng nào sẽ nhận 3 ngân hàng chuyển giao bắt buộc trong năm nay?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-so-ngan-hang-thuong-mai-tiem-an-rui-ro-cao-anh-huong-an-toan-he-thong-240953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Một số ngân hàng thương mại tiềm ẩn rủi ro cao, ảnh hưởng an toàn hệ thống'
POWERED BY ONECMS & INTECH