Kiểm tra dự án ga ngầm metro 35.000 tỷ ở Hà Nội, Bộ Xây dựng ra chỉ đạo nóng
Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của dự án đã đạt 51,01%.
Theo thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh mới có buổi kiểm tra hiện trường thi công ga ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đoạn trên cao gồm depot và tuyến Nhổn - Cầu Giấy đã hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại từ tháng 8/2024. Sau hơn 1 năm hoạt động, hệ thống phục vụ người dân đã được đảm bảo an toàn và chất lượng.
Mặc dù vậy, đoạn đi ngầm do vướng mắc mặt bằng trước đây vẫn đang trong quá trình thi công. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể đoạn ngầm đạt 51,01%. Trong đó, gói thầu CP03 (thi công hầm và các ga ngầm) đạt 64,38%; các gói thiết bị CP06, CP07, CP08, CP09 hiện đang thiết kế, chờ bàn giao mặt bằng từ CP03.

Gói thầu CP03 có chiều dài 4km với 4 ga ngầm. Hiện, cả 4 ga đều đã thi công đến bản đáy bằng công nghệ Top - Down. Các đoạn hầm nối ga được bằng 2 máy khoan TBM sử dụng công nghệ cân bằng áp lực đất.
Máy TBM số 1 đã được khởi động từ 31/7/2024. Máy đã đào được 2.040/2572m đang thi đoạn từ ga S11 - Quốc Tử Giám, dự kiến sẽ hoàn thành tại ga S12 vào cuối tháng 10/2025.
Máy TBM số 2 khởi động từ 3/2/2025. Máy đã đào được 1.158/2580m, dự kiến hoàn thành toàn bộ tại ga S12 vào tháng 2/2026.
Sau khi hoàn tất khoan hầm và tháo dỡ TBM, nhà thầu sẽ bàn giao mặt bằng để triển khai lắp đặt, thử nghiệm thiết bị. Dù địa chất Hà Nội phức tạp, phải nhiều lần dừng máy để xử lý kỹ thuật, nhưng thi công vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn dự án.
Sau khi trực tiếp đi tàu công vụ qua các đoạn hầm, dừng tại ga để kiểm tra thi công và công nghệ áp dụng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trao đổi Ban Quản lý dự án, nhà thầu, chuyên gia nước ngoài, kỹ sư và công nhân về giải pháp đẩy nhanh tiến độ.
Bộ trưởng cho rằng nhấn mạnh, dự án đã kéo dài, nếu tiếp tục chậm sẽ làm đội vốn, giảm hiệu quả đầu tư.
"Chỉ cần thi công nhanh hơn 1 tháng, 1 tuần hay 1 ngày, người dân sẽ sớm được hưởng lợi từ dịch vụ vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện. Do vậy, tiến độ không thể chậm trễ, công tác thi công cần đặc biệt quan tâm", Bộ trưởng nói.
Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng lưu ý chủ đầu tư và nhà thầu cần khắc phục triệt để sự cố tràn bùn thời gian vừa qua đã xảy ra, hạn chế ảnh hưởng đến nhà dân.
Với đặc thù địa chất Thủ đô Hà Nội phức tạp, mặt bằng hẹp, Bộ trưởng đề nghị đơn vị thi công phải tính toán khoa học, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường.
"Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm triển khai metro nên phải thuê tư vấn, nhà thầu quốc tế. Vì vậy rất cần sự chuyển giao công nghệ, đào tạo để nâng cao chất lượng nhân lực trong nước. Các bên tư vấn, thiết kế, thi công tăng cường phối hợp, nỗ lực và quyết tâm cao hơn, huy động tối đa nhân lực, máy móc làm việc với tinh thần ‘vượt nắng, thắng mưa’, ‘3 ca, 4 kíp’ để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng, các cơ quan liên quan và TP. Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy dự án", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Được biết, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội có có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm.
Lộ trình từ điểm đầu Nhổn theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội (đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Tuyến sử dụng đường sắt khổ đôi 1.435mm, với ray và ghi tiêu chuẩn châu Âu UIC 60. Hệ thống có 12 nhà ga, gồm 8 ga trên cao (S1-S8) và 4 ga ngầm (S9-S12). Đoàn tàu loại B theo tiêu chuẩn châu Âu, thiết kế trung bình với 4 toa, rộng 2,7m và dài 78,3m. Depot bảo dưỡng, sửa chữa được bố trí tại phường Tây Tựu, diện tích hơn 15ha.
Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố đóng góp 10.004,01 tỷ đồng, còn lại 24.782,04 tỷ đồng là vốn vay ODA từ Chính phủ Pháp (RPE), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Dự án được triển khai từ năm 2009, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2027. Đoạn trên cao đã đưa vào khai thác từ ngày 8/8/2024, trong khi đoạn ngầm cùng toàn tuyến sẽ vận hành sau khi hoàn thiện giai đoạn cuối.