Vĩ mô

Kiến nghị giãn, giảm thuế nhiều loại thuế, miễn tiền thuê đất... cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Khúc Văn 25/09/2024 - 14:18

Các chuyên gia cho rằng để phục hồi sản xuất, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp cần đầu tiên là vốn để xây dựng lại nhà xưởng, mua lại máy móc, thiết bị đã bị hỏng. Có thể hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua cả chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa.

GDP giảm 0,15% vì bão số 3

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thiệt hại do Bão số 3 gây ra khoảng 40 nghìn tỷ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm 2024.

Trong bối cảnh đó, ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng và người dân chủ động ứng phó với bão số 3, nhằm giảm thiểu thiệt hại.
GDP giảm 0,15% vì bão số 3.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng để phục hồi sản xuất, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp cần đầu tiên là vốn để xây dựng lại nhà xưởng, mua lại máy móc, thiết bị đã bị hỏng.

“Nhưng sau bão, chất lượng tài sản và khả năng đảm bảo vay bị giảm nên tiếp cận được nguồn vốn phù hợp lại càng khó khăn. Ngoài ra, việc xây dựng lại cơ sở vật chất của doanh nghiệp cũng có thể gặp khó khăn do liên quan đến thủ tục, trình tự quy trình xây dựng và quy trình nhập khẩu thiết bị”, ông Việt nói.

Còn theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, trước khi cơn bão diễn ra, nhiều dự báo cho rằng kinh tế Việt Nam có thể đạt cận trên mục tiêu do Quốc hội và Chính phủ đề ra, hoặc có thể khả quan hơn, khoảng 6,5 - 6,7% (kịch bản tích cực).

Tuy vậy, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn rất nhiều rủi ro do phụ thuộc vào cầu bên ngoài là yếu tố khó kiểm soát được và khu vực trong nước vẫn còn nhiều khó khăn khi số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường so với với con số gia nhập thị trường có độ chênh chưa nhiều thì những thiệt hại do con bão này dù chưa tính toán được nhưng chắc chắn sẽ tác động mạnh đến kinh tế trong cuối năm.

“Ngoài số người thiệt mạng, đằng sau đấy là tài sản nguồn lực để cho sản xuất kinh doanh bị mất trắng. Rõ nhất là nông nghiệp hoa màu, chăn nuôi, thủy sản, sản xuất công nghiệp ở nhiều vùng, kho bãi, hệ thống giao thông vận tải bị tàn phá”, ông Thành nêu rõ.

Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, ông Thành cho rằng có hai chính sách giống như thời kỳ COVID-19 có thể triển khai được luôn là chính sách tiền tệ liên quan đến khoanh nợ, hỗ trợ cho vay và giảm lãi suất; và chính sách tài khóa liên quan đến miễn giảm hoãn các loại thuế. Hay, trước đó, có nhiều gói hỗ trợ chưa thực hiện được thì có thể tính toán nguồn lực này hỗ trợ trực tiếp cho những hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh phục hồi sau lũ.

"Các cơ chế hỗ trợ tài chính cần được tính toán làm thế nào để nhanh hơn và hiệu quả hơn", ông Thành nêu rõ.

Doanh nghiệp cần được vay ưu đãi để giãn lương

Ông Tô Hoài Nam, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), cũng kiến nghị cho doanh nghiệp vay ưu đãi để trả lương và đóng bảo hiểm cho người lao động từ 3 - 6 tháng. Ngoài ra, cần giãn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, miễn tiền thuê đất… cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

ngành dệt may Việt Nam đang có những bước tiến tích cực nhờ sự hỗ trợ từ các thị trường xuất khẩu truyền thống và tiềm năng mới. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, và tìm kiếm cơ hộ
Doanh nghiệp cần được vay ưu đãi để giãn lương.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục nhanh nhất hệ thống điện bao gồm cả nguồn điện và lưới điện, có phương án dự phòng về mặt kỹ thuật để duy trì ổn định hệ thống điều độ điện khi có sự cố xảy ra; ưu tiên cấp điện cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất...

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, gần 12.000 khách hàng vay vốn với tổng dư nợ khoảng 26 nghìn tỉ đồng. Tại Quảng Ninh và Hải Phòng, 2 địa phương bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 đang cần được hỗ trợ gấp. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu không thu nợ bằng mọi cách. Các ngân hàng thương mại tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn với những khoản nợ sắp tới hạn, giải pháp hỗ trợ cũng nên rất tích cực cho khách hàng vay vốn…

Để hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp để khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đề xuất miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và hoàn lưu bão, ngập lụt, lũ quét…

Ngoài ra, ông đề xuất mở rộng phạm vi, đối tượng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, hoãn thu hồi các khoản nợ, miễn, giảm lãi vay; ban hành các gói vay mới với lãi suất ưu đãi cho lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, du lịch.

Bộ KH-ĐT cũng đề nghị cho phép cơ sở kinh doanh du lịch tại địa phương bị ảnh hưởng được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến tháng 6/2024; tạm ngừng các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 đến hết tháng 12/2024.

Tại cuộc họp vừa diễn ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu hỗ trợ khôi phục các loại hình dịch vụ, sản xuất công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng...; Bộ Tài chính nghiên cứu giảm, giãn, hoãn thuế, phí, lệ phí; Bộ Công Thương bảo đảm vật tư, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh; Ngân hàng Chính sách xã hội có phương án cho vay đối với các hộ gia đình; ngành bảo hiểm thanh toán kịp thời cho các thiệt hại của doanh nghiệp, người dân...

PVN, Sovico và Vietjet Air ký biên bản thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp Mỹ

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến chi phí vận tải đi châu Âu và Mỹ tăng gấp đôi gấp 3, nhiều doanh nghiệp Việt lao đao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kien-nghi-gian-giam-thue-nhieu-loai-thue-mien-tien-thue-dat-cho-doanh-nghiep-bi-anh-huong-boi-bao-yagi-249229.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kiến nghị giãn, giảm thuế nhiều loại thuế, miễn tiền thuê đất... cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
POWERED BY ONECMS & INTECH