Kinh doanh quảng cáo của Meta khởi sắc nhờ AI, thành 'bầu sữa' nuôi metaverse

29-07-2023 08:07|Thế Vinh

Kinh doanh quảng cáo của Meta khởi sắc nhờ AI, ước tính giúp công ty đạt tăng trưởng doanh thu 20% trong quý hiện tại, trở thành bầu sữa nuôi metaverse.

Tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh hằng quý, công ty sở hữu mạng xã hội Facebook ước tính doanh thu có thể tăng trưởng đến 20% trong quý hiện tại. Tại quý II/2023, Meta ghi nhận 32 tỷ doanh thu, cao hơn dự phóng 31,1 tỷ USD của các chuyên gia phố Wall.

Sau khi cắt giảm hàng ngàn nhân viên và nâng cao hiệu quả kinh doanh quảng cáo thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) giúp Mark Zuckerberg tiếp tục chi tiêu mạnh tay cho tham vọng metaverse (vũ trụ ảo), cũng như phát triển AI.

Doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số giúp Mark Zuckerberg tiếp tục nuôi tham vọng metaverse.

“Công ty hy vọng duy trì kỷ luật và thói quen được xây dựng trong năm hiệu quả này để tập trung đầu tư vào những cơ hội quan trọng phía trước, bao gồm AI và metaverse”, giám đốc tài chính Susan Li nói.

Trong khi đó, Angelo Zino, nhà phân tích tại CFRA cho hay Meta có nhiều cơ hội tận dụng AI để tăng doanh thu, chẳng hạn như cải thiện quy trình đề xuất và xếp hạng cũng như sử dụng AI sinh tạo phát triển sản phẩm mới.

Bên cạnh công nghệ AI, sự phục hồi doanh thu quảng cáo của Meta còn nhờ vào Reels (video ngắn) trên Instagram và Facebook - tính năng gần giống ứng dụng TikTok. Công ty cho biết doanh thu của Reels đang tăng, đạt tỷ lệ hằng năm có thể lên tới 10 tỷ USD/năm, tăng từ 3 tỷ USD của quý III/2022.

Cổ phiếu gã khổng lồ mạng xã hội cũng tăng 7% sau khi kết quả kinh doanh được công bố. Cùng với đó, sự tăng trưởng doanh thu mang đến cam kết cho Zuckerberg tiếp tục theo đuổi tham vọng vũ trụ ảo.

Số liệu mới nhất cho thấy Reality Labs, bộ phận phụ trách phát triển metaverse đang báo lỗ hoạt động 3,7 tỷ USD.

Áp phí sử dụng AI với các công ty đám mây lớn 

Meta Platforms thông báo sẽ thu phí “bán lại” mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 đối với các nhà cung cấp điện toán đám mây hàng đầu như Microsoft, Amazon và Google.

Các công ty vận hành dịch vụ đám mây như Google sẽ phải trả phí cho Meta nếu muốn sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2.

Động thái của Meta trái ngược hoàn toàn so với tuyên bố tuần trước khi công ty mẹ Facebook nói rằng sẽ cung cấp công nghệ này hoàn toàn miễn phí.

Cụ thể, ngày 18/7, Meta cho hay họ đang hợp tác với Microsoft và Amazon để cung cấp mô hình ngôn ngữ lớn cho mục đích thương mại trên các nền tảng điện toán đám mây đối tác mà không tính phí truy cập hoặc sử dụng.

Lý do công ty đưa ra là việc cung cấp công nghệ miễn phí và mở mã nguồn sẽ giúp mô hình nhận được đóng góp xây dựng từ cộng đồng phát triển rộng hơn.

“Những công ty như Microsoft, Amazon hoặc Google về cơ bản sẽ bán lại các dịch vụ có liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn của Meta, do đó chúng tôi cần nhận được một phần doanh thu từ hoạt động này”, CEO Mark Zuckerberg nói tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh hằng quý, song cho biết không kỳ vọng “đó sẽ là một khoản doanh thu lớn trong thời gian trước mắt”.

(Theo Reuters)

Có loại quả được ví như ‘thuốc bổ thận’ tự nhiên lại hạ đường huyết hiệu quả: Ở chợ mùa nào cũng có, giá bình dân nên ai cũng mua được

Cuộc đua Mỹ - Trung Quốc nóng lên ở châu Phi: Ai đang thắng thế?

Tham vọng trở thành trung tâm AI của Việt Nam và khu vực, TP. HCM muốn hợp tác với 'ông lớn' NVIDIA

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/kinh-doanh-quang-cao-cua-meta-khoi-sac-nho-ai-thanh-bau-sua-nuoi-metaver-2170564.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kinh doanh quảng cáo của Meta khởi sắc nhờ AI, thành 'bầu sữa' nuôi metaverse
POWERED BY ONECMS & INTECH