Xã hội

Kinh hoàng 200 hài cốt lộ thiên trên 'nóc nhà thế giới', bí ẩn phía sau đáng quan ngại

Linh Chi 29/06/2024 - 11:56

Everest là đỉnh núi cao nhất thế giới, thu hút hàng triệu người đến leo núi mỗi năm nhưng nơi đây cũng tiềm ẩn những rủi ro.

200 thi thể lộ ra trên đỉnh núi

Mới đây, truyền thông thế giới không khỏi bàng hoàng khi Agence France-Presse báo cáo về tình hình ở Everest. Theo đó, do ảnh hưởng của nhiệt độ toàn cầu tăng, tuyết trên đỉnh Everest tan nhanh hơn để lộ lượng lớn rác thải cùng hài cốt của hàng trăm nạn nhân. Điều này khiến công việc dọn dẹp cho công nhân trở nên khó khăn hơn.

Lều của người leo núi ở trại Everest ngày 18/4. Ảnh: AFP

Lều của người leo núi ở trại Everest ngày 18/4. Ảnh: AFP

Ước tính, hiện có ít nhất 50 tấn rác và hơn 200 thi thể trên đỉnh Everest và các đỉnh núi lân cận được phát hiện trong chiến dịch dọn dẹp “nóc nhà thế giới” trong năm nay. Chiến dịch dọn dẹp Everest có ngân sách 600.000 USD (hơn 15 tỷ đồng), Nepal cũng tuyển dụng 171 hướng dẫn viên và nhân viên bốc vác. Các công nhân đem hơn 11 tấn rác thải xuống núi. Tuy nhiên, lượng rác thải trên núi hiện tại vẫn rất lớn, chủ yếu lều, thiết bị leo núi, bình gas rỗng, thậm chí cả phân.

Tình trạng đáng quan ngại

Vào năm 2019, một chuyên gia cứu hộ và leo núi người Nepal tên là Gesman Tamang đã dẫn một đội gồm 6 người đến Makalu để tìm thi thể các nhà leo núi gặp nạn. Nơi đây được gọi là "vùng tử thần" cao gần 8.000m. Khi họ leo lên núi, một trong những thành viên trong nhóm tên là Narayan Singh có dấu hiệu say độ cao. Tamang khuyến khích Singh nghỉ ngơi tại Trại III, ở độ cao khoảng 7.500m và sau đó xuống nơi an toàn.

Cả đội tiếp tục leo núi và mất khoảng 1 ngày để đưa các thi thể xuống núi. Họ cho thi thể vào xe trượt tuyệt và trượt dần xuống. Tuy nhiên, khi đến trại, Singh gần như không thể được và qua đời sau đó không lâu.

Đoàn leo núi Everest. Ảnh: Roberto Schmidt/AFP/Getty.

Đoàn leo núi Everest. Ảnh: Roberto Schmidt/AFP/Getty.

Leo núi Everest là một thử thách ấn tượng nhưng cũng chứa nhiều nguy hiểm. Mỗi năm đều có người bỏ mạng khi đi leo núi.

Năm nay, quân đội Nepal đã cử 12 chuyên gia phục hồi lên đỉnh Everest để đưa 5 thi thể nằm trên đỉnh núi cao xuống. Ngày 14/4, đoàn đã đến Everest Base Camp để bắt đầu công việc.

Thiếu tá quân đội Aditya Karki - người giám sát dự án, cho biết việc thu hồi các thi thể có hai mục tiêu: mang lại sự kết thúc cho những người thân yêu ở quê nhà và làm cho tuyến đường lên Everest trở nên hấp dẫn hơn đối với các thế hệ nhà leo núi tương lai.

Anh nói với Outside: “Nhìn thấy một xác chết trên Everest thật khủng khiếp. Năm ngoái, một số khách hàng đã rất đau khổ khi đi ngang qua xác của những người leo núi trong chuyến leo núi của họ. Điều này có thể gây ra những ảnh hưởng tâm lý lâu dài và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Chúng tôi muốn ngăn chặn điều này".

Không ai biết chắc chắn có bao nhiêu xác chết còn lại trên đỉnh Everest nhưng một nghiên cứu năm 2015 của BBC ước tính con số này là hơn 200. Nơi tập trung nhiều xác chết nhất nằm giữa Trại IV ở độ cao khoảng 8.000m và đỉnh núi. Việc đưa các thi thể xuống núi cực kỳ tốn kém, do cần có nhân lực và thiết bị để tồn tại trong môi trường đó. Karki ước tính giá cho nhiệm vụ năm 2024 là từ 75.000 đến 80.000 USD cho mỗi xác chết và tin rằng tổng chi phí của chuyến thám hiểm - cũng sẽ dọn rác từ các trại cao hơn - sẽ vượt quá 600.000 USD.

Các phi hành đoàn đưa một thi thể ra khỏi trực thăng sau một cái chết trên đỉnh Everest năm 2017. Ảnh: GOPEN RAI/AFP/Getty Image.

Các phi hành đoàn đưa một thi thể ra khỏi trực thăng sau một cái chết trên đỉnh Everest năm 2017. Ảnh: GOPEN RAI/AFP/Getty Image.

Luật pháp yêu cầu mọi nhà leo núi leo lên những đỉnh núi cao trong dãy Himalaya của Nepal đều phải mua bảo hiểm để trang trải chi phí cứu hộ và phục hồi của chính họ trong trường hợp xảy ra tai nạn, kể cả tử vong. Nhưng quy định này được thực thi không nhất quán và môi trường khắc nghiệt nơi những người leo núi chết vô cùng khó khăn. Có người rơi vào khe vực sâu hoặc bị chôn vùi bởi trận tuyết lở có thể không bao giờ được đưa xuống.

Một số nhà leo núi yêu cầu để lại hài cốt của họ trên đỉnh Everest nhưng yêu cầu này không được chính quyền Nepal chấp thuận. Năm 2023, một nhà leo núi người Úc tên là Jason Kennison đã chết gần đỉnh núi, ông đã viết rõ rằng ông muốn hài cốt của mình được để lại trên đỉnh núi. Nhưng thi thể của Kennison dự kiến ​​sẽ được mang đi trong năm nay.

Trước đó, yêu cầu của Edmund Hillary về việc rải tro của anh trên đỉnh núi cũng bị từ chối vào năm 2010 sau khi một nhóm người dân địa phương phản đối vì lý do văn hóa.

Mặc dù có nhiều nguy hiểm nhưng Everest vẫn thu hút rất đông nhà leo núi đến trải nghiệm. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải. Năm 2019, một vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên đỉnh Everest buộc các nhóm phải chờ đợi nhiều giờ trên đỉnh núi trong nhiệt độ đóng băng, lượng oxy giảm có thể dẫn đến say xỉn và kiệt sức.

Chính quyền Nepal đã phải giới hạn số lượng giấy phép leo núi Everest. Năm ngoái, đất nước này đã cấp 478 giấy phép leo núi Everest. Và trong năm 2023, có ít nhất 11 nhà leo núi đã tử vong.

Các nhà chức trách cho rằng đã đến lúc cho ngọn núi nghỉ ngơi và bảo tồn đúng cách. Trong năm 2024, Nepal đã cấp giấy phép leo núi cho 945 người, trong đó có 403 người leo núi Everest.

Nguồn: AFP, Outside

>>Thảm kịch hỏa hoạn 'nuốt chửng' nhà máy pin lithium, 20 thi thể được tìm thấy

Tận mục ngôi cổ tự nằm cheo leo trên đỉnh núi suốt 6 thế kỷ, chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 20km

Tòa lâu đài nguy nga 'phơi sương' trên đỉnh núi Tam Đảo

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kinh-hoang-200-hai-cot-lo-thien-tren-noc-nha-the-gioi-bi-an-phia-sau-dang-quan-ngai-d126393.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kinh hoàng 200 hài cốt lộ thiên trên 'nóc nhà thế giới', bí ẩn phía sau đáng quan ngại
POWERED BY ONECMS & INTECH