Kỳ lạ 1.520 doanh nghiệp tại một quận thuộc TP. HCM đã mua bán hóa đơn cùng công ty 'ma'

22-04-2024 06:35|Mai Chi

Danh sách các công ty mua bán hóa đơn được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cung cấp.

Công an quận Tân phú đã có Công văn 1328/ĐCSKT gửi Chi cục thuế quận về danh sách 1520 doanh nghiệp mua bán hóa đơn của các Công ty ma.

Theo nội dung công văn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cung cấp danh sách 1520 doanh nghiệp tại địa bàn quận Tân Phú mua hóa đơn của các công ty "ma" được thành lập để bán hóa đơn.

Cụ thể, các doanh nghiệp tại địa bàn quận Tân Phú mua hóa đơn của các công ty “ma” do Nguyễn Minh Tú (SN 1992; ngụ phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM) thành lập để bán hóa đơn.

Kỳ lạ 1.520 doanh nghiệp tại một quận thuộc TP. HCM đã mua bán hoá đơn cùng công ty 'ma'
1.520 doanh nghiệp tại một quận tại TP.HCM đã mua bán hoá đơn của cùng công ty 'ma'

>> Truy tố vụ 'trùm' mua bán hóa đơn: Giám đốc công an Hải Phòng nhận 35 tỷ để 'chạy án'

Qua nghiên cứu nội dung ủy thác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú nhận thấy trong danh sách 1.520 doanh nghiệp có khoảng 1.386 doanh nghiệp (số thứ tự từ 135 đến 1.520) có giá trị hóa đơn mua vào dưới 1 tỷ đồng (có dấu hiệu trốn thuế VAT dưới 100 triệu đồng), chưa đủ yếu tố cấu thành của tội trốn thuế theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015.

Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú đề nghị Chi cục thuế quận Tân Phú áp dụng các biện pháp nghiệp vụ về thuế để thực hiện kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế, quản lý sử dụng hóa đơn.

Đồng thời xác minh việc sử dụng hóa đơn của các tổ chức, doanh nghiệp trên, qua đó thu thập tài liệu để xác định có hay không dấu hiệu của hành vi trốn thuế, mua bán hóa đơn trái phép để xử lý theo quy định.

Liên quan tới vụ việc trên, tháng 12/2023,Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tuyên án đối với 100 bị cáo trong vụ mua bán trái phép hóa đơn gần 64.000 tỷ đồng. Trong đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tú (31 tuổi, ngụ TP.HCM) 7 năm tù với 2 tội danh: “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng luận tội, trong khoảng thời gian từ tháng 12-2020 đến tháng 10-2022, Nguyễn Minh Tú đã trực tiếp và thông qua 73 đối tượng trung gian, sử dụng 646 công ty để bán trái phép hơn 1 triệu hóa đơn giá trị gia tăng cho hơn 88.000 đơn vị, tổ chức với tổng giá trị gần 64.000 tỷ đồng.

Tú thu lợi gần 300 tỷ đồng từ hành vi phạm pháp. Số tiền này, Tú chia cho Võ Tấn Lộc (là người điều hành các công ty tài chính của Tú) hơn 12 tỷ đồng; trả cho Nguyễn Thị Huế (là người giúp Tú “mua” các doanh nghiệp) số tiền gần 32 tỷ đồng; còn lại Tú tự nguyện giao nộp số tiền hơn 15 tỷ đồng. Như vậy, Nguyễn Minh Tú còn phải nộp số tiền hưởng lợi gần 235 tỷ đồng.

Đây là vụ án thuộc diện theo dõi của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Phú Thọ.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định về quản lý thuế và các quy định trong lĩnh vực tài chính quản lý và sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

>> Vụ ông Đỗ Hữu Ca: Cán bộ thuế bị mua chuộc như thế nào?

Gói tín dụng 2000 tỷ đồng ưu đãi hệ thống cửa hàng xuất hóa đơn điện tử

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Truy tố vụ 'trùm' mua bán hóa đơn: Giám đốc công an Hải Phòng nhận 35 tỷ để 'chạy án'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-la-1520-doanh-nghiep-tai-mot-quan-thuoc-tp-hcm-da-mua-ban-hoa-don-cung-cong-ty-ma-231708.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kỳ lạ 1.520 doanh nghiệp tại một quận thuộc TP. HCM đã mua bán hóa đơn cùng công ty 'ma'
POWERED BY ONECMS & INTECH