Truy tố vụ 'trùm' mua bán hóa đơn: Giám đốc công an Hải Phòng nhận 35 tỷ để 'chạy án'

21-02-2024 22:37|Hồ Nga

Liên quan vụ án, ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc công an Hải Phòng, nhận 35 tỷ đồng nhưng không hoặc chưa thực hiện việc "chạy án".

Theo tin từ báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20/2, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất cáo trạng truy tố vợ chồng "trùm" hóa đơn Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng 10 bị can khác với 5 nhóm tội danh gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn thuế, Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Xuân Đước (52 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Anh (44 tuổi, vợ Đước) và Trương Văn Nam (43 tuổi, cùng ở tại TP Hải Phòng), là những đối tượng được xác định có hành vi thành lập hàng loạt các doanh nghiệp “ma” để thực hiện hành vi mua bán trái phép hoá đơn để trốn thuế, chiếm đoạt khoản tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.

Lập 26 công ty, viết hàng chục nghìn hóa đơn

Diễn biến vụ việc, tăm 2005, Trương Xuân Đước lập Công ty Cổ phần Khánh Dung để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn kiếm lời. Công ty do Đước làm người đại diện theo pháp luật.

Năm 2007, Trương Xuân Đước kết hôn với Nguyễn Thị Ngọc Anh, cùng vợ điều hành Công ty Khánh Dung nhằm hoạt động mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng.

Ngọc Anh trong vai trò là kế toán trưởng của công ty và được Đước giao nhiệm vụ quản lý bộ phận kế toán kê khai báo cáo thuế, hợp thức hóa hồ sơ và làm các thủ tục thành lập các công ty để hoạt động mua bán trái phép hoá đơn.

Từ 2014-2021, vợ chồng Đước đã sử dụng căn cước công dân của cả hai và chứng minh nhân dân, căn cước công dân của các cá nhân là người thân, người quen, bạn bè hoặc nhân viên làm thuê để thành lập thêm các công ty hoạt động mua bán trái phép hóa đơn kiếm lời.

>> Lập 26 công ty ma để mua bán trái phép hóa đơn đến 1.200 tỷ đồng, 5 đối tượng bị bắt

Có 26 công ty được lập ra cho hoạt động mua bán trái phép hóa đơn. Bản thân Đước hiện là người đại diện theo pháp luật của 3 công ty, trong đó ngoài Khánh Dung còn có Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Gia Bảo, CTCP Đầu tư xây dựng thương mại và thiết bị Hải Phòng.

Kết luận điều tra xác xác định, từ tháng 3-2013 đến tháng 5-2022, tại địa bàn các TP Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh vợ chồng Đước, Ngọc Anh đã mua bán 15.674 hóa đơn, thu lợi bất chính trên 41,2 tỉ đồng.

fjkgu
Ảnh minh họa

Loạt cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam

Liên quan vụ việc, tháng 3/2023, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khám xét nhà riêng, bắt giữ ông Nguyễn Đình Đương - nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, TP Hải Phòng để điều tra về hành vi “Nhận hối lộ”, liên quan đến vụ án hình sự Trốn thuế, mua bán trái phép hoá đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.

Cũng liên quan vụ án, ngày 22/2/2023, qua các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan an ninh điều tra xác định hành vi của Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên GIám đốc công an Hải Phòng đủ các yếu tố cấu thành tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ông Đỗ Hữu Ca, bị khởi tố tạm giam điều tra về hành vi chạy án.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết thêm, ông Đỗ Hữu Ca khai đã nhận 35 tỷ đồng của doanh nhân để "chạy án", nhưng ông Ca không hoặc chưa tác động đến cá nhân hoặc cơ quan chức năng nào để thực hiện. Ông Đỗ Hữu Ca đã nộp lại toàn bộ 35 tỷ đồng nói trên.

fjkgu
Ông Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc công an Hải Phòng

Lời khai của Đỗ Hữu Ca cho biết, khi vụ án bị khởi tố, Ngọc Anh có đến nhà riêng của ông Ca (lúc đó ông Ca đã nghỉ hưu) nhằm thông báo việc công ty của chồng bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, và nhờ giúp đỡ.

Sau đó vợ chồng Đước - Ngọc Anh đã 4 lần mang tiền, tổng 35 tỷ đồng đến để ở nhà ông Ca, để ở phòng khách và phòng ngủ.

>> Lời khai của cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Tại cơ quan công an, ông Ca không thừa nhận hành vi nhận tiền để "chạy án".

Khi bắt giữ, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Ca tại 2 địa chỉ ở Hải Phòng.

Tại đây, cơ quan điều tra tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là tiền mặt, tiền ngoại tệ, các trang sức, kim loại màu vàng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (mang tên Đỗ Hữu Ca cùng vợ là Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác), sổ tiết kiệm (mang tên Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác).

Về nguồn gốc tài sản, ông Ca và bà Lộc khai, số đồ vật, tài sản này có được thông qua việc tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác trong lực lượng công an, bố mẹ để lại, quà lễ, Tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án, bất động sản của cá nhân ông Ca và của bà Lộc.

Tuy nhiên, nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản trên không được ông Ca và bà Lộc kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế. Cơ quan điều tra sau đó đã tách hành vi không kê khai nộp thuế thu nhập của ông Ca để kiểm tra, xác minh, xem xét xử lý sau.

>> Mua bán hóa đơn khống trị giá hàng chục tỷ đồng, 1 Giám đốc doanh nghiệp bị khởi tố

Lời khai của cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Mua bán hóa đơn khống trị giá hàng chục tỷ đồng, 1 Giám đốc doanh nghiệp bị khởi tố

Hàng chục doanh nghiệp tại TP. HCM bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truy-to-vu-trum-mua-ban-hoa-don-giam-doc-cong-an-hai-phong-nhan-35-ty-de-chay-an-223764.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Truy tố vụ 'trùm' mua bán hóa đơn: Giám đốc công an Hải Phòng nhận 35 tỷ để 'chạy án'
POWERED BY ONECMS & INTECH