Thế giới

Kỷ lục mới trong an ninh năng lượng: Mỏ 'vàng đen' lớn nhất Trung Quốc đạt sản lượng 100 triệu tấn

Phương Nhi 25/06/2024 - 11:31

Cột mốc quan trọng này đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm cải thiện an ninh năng lượng và cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Theo truyền thông Trung Quốc, sản lượng từ mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất thuộc sở hữu Nhà nước của Trung Quốc đã đạt 100 triệu tấn (tương đương 733 triệu thùng), trở thành mỏ đầu tiên đạt được cột mốc quan trọng này trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng.

Mỏ dầu Suizhong 36-1, bắt đầu khai thác vào năm 1993, là một phần quan trọng của trung tâm sản xuất dầu Trung Quốc tại Vịnh Bột Hải.

Đài truyền hình Nhà nước CCTV đưa tin rằng cột mốc quan trọng này cho thấy các mỏ dầu cũ vẫn tiếp tục mang lại nguồn cung và đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm cải thiện an ninh năng lượng và cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Kỷ lục mới trong an ninh năng lượng: Mỏ 'vàng đen' lớn nhất Trung Quốc đạt sản lượng 100 triệu tấn
Suizhong 36-1 là mỏ dầu ngoài khơi tự khai thác lớn nhất của Trung Quốc. Ảnh: CNOOC

Zhang Chunsheng, Phó Tổng Giám đốc của đơn vị điều hành mỏ, chi nhánh Thiên Tân của Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), nói với CCTV: “Nó đặc biệt có ý nghĩa trong việc bảo vệ an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hàng ngày”.

Ông cho biết thêm, sản lượng 100 triệu tấn là đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng của một thành phố 10 triệu dân trong khoảng 20 năm. Là nước mua dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc tiêu thụ hơn 700 triệu tấn mỗi năm nhưng chỉ sản xuất được 200 triệu tấn.

Trung Quốc đã tăng cường tìm kiếm nguồn dầu trong nước trong những năm gần đây trong bối cảnh bất ổn địa chính trị ngày càng gia tăng.

Mỏ dầu Suizhong 36-1, với trữ lượng địa chất đã được chứng minh là hơn 300 triệu tấn, hiện có 24 giàn khoan và sản xuất 8.900 tấn dầu thô mỗi ngày.

Ông Zhang cho biết thêm, các công nhân tại mỏ đã phát minh ra một công nghệ giúp giải quyết thách thức toàn cầu trong việc khai thác dầu nặng, đồng thời họ cũng đang hướng tới những đột phá công nghệ hơn để "các mỏ dầu không bị lão hóa nhanh".

Là nhà sản xuất công nghiệp lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn có nhu cầu đáng kể về dầu thô, mặc dù các nguồn năng lượng sạch hơn đang được sử dụng.

Theo một báo cáo do Viện Nghiên cứu thuộc Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Sinopec đưa ra vào tháng 3, mức tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên hàng năm của nước này đã đạt mức cao kỷ lục 756 triệu tấn vào năm ngoái.

Theo Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc, nước này có trữ lượng dầu thô tương đối cao, đứng thứ 13 trên thế giới. Nhưng quốc gia tỷ dân vẫn phải dựa vào nhập khẩu để đáp ứng hơn 70% nhu cầu dầu thô, phần lớn là do địa hình phức tạp và những hạn chế về công nghệ đối với sản xuất trong nước.

Theo dữ liệu hải quan, năm ngoái nước này đã nhập khẩu 564 triệu tấn, tăng 11% so với năm 2022.

Nga đã thay thế Ả Rập Xê Út trở thành nước bán dầu hàng đầu cho Trung Quốc vào năm ngoái, đóng góp gần 19% lượng nhập khẩu của nước này.

Mỹ cũng là một trong những nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc, bán 14,28 triệu tấn trong năm ngoái, chiếm 2,5% lượng nhập khẩu.

>> Mỹ dự định mở cửa mỏ dầu khủng nhất thế giới, trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, đe dọa trực tiếp tới dầu Nga

Phát hiện ‘kho báu vàng đen’ khổng lồ trữ lượng hơn 10 tỷ thùng, gã khổng lồ châu Âu khiến nhiều người ‘nóng mắt’, dự kiến đem về giá trị cực lớn

Cháy lớn, 26.000m3 ‘vàng đen’ mất sạch trong đêm: Ukraine muốn ép Moscow vào chân tường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-luc-moi-trong-an-ninh-nang-luong-mo-vang-den-lon-nhat-trung-quoc-dat-san-luong-100-trieu-tan-239904.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kỷ lục mới trong an ninh năng lượng: Mỏ 'vàng đen' lớn nhất Trung Quốc đạt sản lượng 100 triệu tấn
POWERED BY ONECMS & INTECH